Thước kẹp (hay còn gọi là thước cặp) là một loại dụng cụ đo lường cơ khí phổ biến hiện nay khá đa dạng và nó vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện đại, là trợ thủ đắc lực cho các thợ chuyên nghiệp ngành cơ khí.

Thước kẹp được sử dụng nhiều trong nhất trong ngành công nghiệp chế tạo máy, cơ khí… Thước kẹp có thể dùng để đo kích thước ngoài cũng có thể đo được kích thước của các chi tiết dạng lỗ. Bởi nó có khả năng đo chính xác các chi tiết máy, các chi tiết cơ khí: Đường kính trong/ngoài của các loại ông thép, ống nhựa, ống PVC, thép tròn…

Ngoài ra, trong ngành thiết kế nội và xây dựng, thước kẹp cũng được dùng để đo cả các chi tiết gỗ, phụ kiện, đồ dùng nội thất…nhắm đáp ứng yêu cầu thi công đòi hỏi độ chính xác cao. Dưới đây là một số ứng dụng cụ thể của thước cặp:

Công dụng của thước cặp trong từng lĩnh vực

Ở mỗi lĩnh vực khác nhau, công dụng thước cặp lại có những đặc điểm riêng:

Thước kẹp trong ngành thép

Thước cặp được ứng dụng đa đạng trên thị trường hiện nay, điển hình như ngành công nghiệp thép. Thước kẹp này mang đến khả năng đo kích thước đường kính trong của nhiều chi tiết với hình dáng khác nhau.

Ngoài ra, nó cũng vô cùng tiện dụng khi đo độ sâu lỗ của vật được làm bằng thép hay kim loại. Sản phẩm cũng cho phép đo lường hình trị của ống thép đảm bảo độ chính xác cao.

Xem thêm: Phân loại và cấu tạo thước kẹp trong cơ khí

Thước kẹp trong ngành ô tô

Bạn có thể bắt gặp thước cặp được ứng dụng nhiều trong ngành sản xuất ô tô. Người ta thường dùng thước kẹp (cặp) để đo trục khuỷu, đo đường kính xi lanh hay chiều cao của lò xo… Vậy nên nếu bạn sản xuất linh kiện ô tô, sửa chữa ô tô thì thước kẹp là một loại thước đo cơ khí cần thiết cho bạn. Thông thường nhiều người sẽ dùng sản phẩm có kích thước khoảng 0-200mm đo đo.

Ứng dụng trong thí nghiệm Khoa học

Thước kẹp được sử dụng nhiều trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học khác nhau. Có thể kể đến như ảnh hưởng nhiệt độ thay đổi kích thước của kim loại. Ngoài ra, thước cặp cũng có thể được tiến hành đo các đối tượng với hình dáng biến đổi.

Ứng dụng thước cặp trong giáo dục

Thước cặp được sử dụng nhiều trong môn Vật Lý, Cơ Khí ở các cấp. Thiết bị này cho phép học sinh, sinh viên biết cách đo và lấy số đo chính xác cho đối tượng nào đó hoặc chỉnh sửa lỗi thiết lập giá trị gốc “0” cho thước. Ngoài ra, thước kẹp còn dùng để đo ở phòng thí nghiệm của trường học như đo kích thước bên trong và bên ngoài của đối tượng hình trọn hoặc bất kỳ chi tiết nào khác.

Ứng dụng thước kẹp trong ngành y tế

Thước kẹp là một trong những thiết bị được ứng dụng trong ngành ý tế vì cần có độ chính xác cao được sử dụng nhiều trong phẫu thuật cứu người. Nếu chỉ sai lệch nhỏ về kích thước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến bộ phận trên cơ thể. Sản phẩm thường được dùng nhiều ở trong y tế là chiếc kéo dùng để kẹp khoảng cách hai mặt.

Việc sản xuất lệch có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Vì thế nên thước kẹp ra đời nhằm phục vụ cho những phép đo chinh xác, tránh rủi ro.

Ứng dụng thước kẹp trong ngành hàng không vũ trụ

Thước kẹp cũng được sử dụng nhiều trong ngành hàng không vũ trụ, đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao. Vậy nên sử dụng thước kẹp chính là sự lựa chọn thông minh, thiết bị này có khả năng đo đường kính, kích thước xi lanh hay khối cầu rất chính xác.

Trên đây là bài viết về ứng dụng thước kẹp trong đời sống hằng ngày, mong rằng bài viết của Siêu Chợ Cơ Khí sẽ giúp bạn có thể ứng dụng chính xác vào thực tế khi bạn cần sử dụng tới chúng.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!