Hiện vẫn chưa biết liệu Tập đoàn xe năng lượng mới của Trung Quốc có bao giờ bán được những chiếc SUV chạy điện đã lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của mình hay không. (Ảnh do công ty cung cấp)

Vào năm 2018, Evergrande tuyên bố sẽ tham gia hoàn toàn vào lĩnh vực kinh doanh xe năng lượng mới để thiết lập một nguồn doanh thu mới. Năm 2019, họ công bố kế hoạch đầu tư khoảng 45 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD) trong vòng 3 năm, sau đó nhanh chóng hợp tác với các nhà sản xuất linh kiện của châu Âu và các công ty khác để có được tài sản trí tuệ cần thiết.

Nó cũng đã công bố kế hoạch huy động ít nhất 30 tỷ đô la Hồng Kông (3,8 tỷ đô la) trong năm 2020 và 2021, với Tencent và những người khác đã sắp xếp để bảo lãnh việc tăng vốn.

Ban đầu, nhiều người trong ngành nghĩ rằng Evergrande, "người cuối cùng" tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xe điện, sẽ có một "thời gian khó khăn để thâm nhập thị trường", theo một nhân viên tại một nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Tuy nhiên, với mối quan hệ chặt chẽ hiện có với các chính quyền địa phương, được xây dựng bởi guồng quay và giao dịch kinh doanh bất động sản của mình, người ta nghĩ rằng Evergrande sẽ có thể tiến tới mức có thể bắt đầu bán hàng. Sự hiện diện của các công ty lớn cung cấp vốn và công nghệ cho Evergrande cũng góp phần vào suy nghĩ này.

Một trong những vấn đề của Evergrande là thu nhập và tình trạng tài chính của hoạt động kinh doanh bất động sản suy thoái nhanh chóng. Các vấn đề quản lý của công ty đã thu hút sự chú ý rộng rãi vào giữa năm ngoái - sau khi nhà chức trách đàn áp lĩnh vực bất động sản vào mùa hè năm 2020. Doanh số bán bất động sản của Evergrande sụt giảm. Vào năm 2021, họ đã giảm mạnh 39% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 443 tỷ nhân dân tệ.

Sau đó, hoạt động kinh doanh xe điện của công ty buộc phải sửa sai và vào tháng 8, Evergrande thông báo họ đang xem xét bán một số tài sản liên quan đến xe điện. Kể từ đó, công ty có kế hoạch bán nhà sản xuất động cơ của Anh cho một công ty Anh khác.

Các nhà chức trách từ lâu đã cảnh giác về chất lượng giảm sút do sự cạnh tranh quá mức giữa các nhà sản xuất xe điện, và có thể họ đang cố gắng giảm tốc độ tung ra thị trường. Về vấn đề này, tình hình tài chính của Evergrande có thể đang hoạt động chống lại nó.

"Ngay cả khi một công ty ổn định về mặt công nghệ," một giám đốc điều hành của một nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản cho biết, "rất khó để một nhóm công ty được chấp thuận nếu có những lo ngại về quản lý."

Các công ty tạo ra sản phẩm mà mọi người phải tin tưởng giao phó - và các phương tiện chở khách gần như đứng đầu danh sách này - đòi hỏi năng lực tổ chức và tài chính để đảm bảo an toàn lâu dài.

Evergrande sở hữu hơn 60% cổ phần của Evergrande New Energy Vehicle. Việc bán tài sản và các hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện có thể giúp giảm bớt một số khoản nợ mà ngành kinh doanh bất động sản đã tích lũy. Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng để tìm được người mua cho một thương hiệu chưa sẵn sàng gia nhập thị trường.

Hiện tại, tương lai kinh doanh xe điện của Evergrande sẽ phụ thuộc vào những gì các nhà chức trách quy định.

(Nguồn: asia.nikkei.com)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!