Ở một quốc gia đông dân như Trung Quốc, nơi có đến gần 1,4 tỷ người thì không có gì ngạc nhiên khi nơi đây trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, bao gồm cả Tesla, đều đang có một lượng doanh thu đáng kể ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, đất nước tỷ dân này hiện cũng đang dẫn đầu toàn cầu về doanh số và sản xuất xe điện (EV).  Trong bối cảnh đó, các quy định của chính phủ nhằm thúc đẩy xe năng lượng mới (NEV) cũng như trợ cấp đã giúp Trung Quốc duy trì gần 50% doanh số bán xe điện trên toàn thế giới vào năm 2020. Một báo cáo gần đây của China Daily đã nhấn mạnh rằng chỉ trong tháng 10, cứ 100 xe du lịch được bán trong nước thì có gần 19 chiếc EV, bao gồm cả xe hybrid.

Các công ty ô tô Trung Quốc đang chạy đua với Tesla nhằm chiếm giữ thị trường EV nội địa

Nhìn chung, trong 10 tháng đầu năm, lượng giao xe năng lượng mới NEV đã tăng 191,9% so với cùng kỳ năm ngoái, với số lượng lên đến 2,14 triệu chiếc. Tờ báo này cũng cho biết công ty sản xuất BYD (được hậu thuẫn bởi Warren Buffett’s Berkshire Hathaway, Tesla và Wuling) đã dẫn đầu về doanh số bán hàng tại địa phương. Tuy nhiên, những công ty ô tô non trẻ hơn như NIO, Xpeng và Li Auto cũng đang tạo dựng chỗ đứng nhất định trên thị trường Trung Quốc. Về việc Tesla đang hoạt động tốt như thế nào ở Trung Quốc, thì tính đến tháng 10 năm nay, doanh số của Tesla tại đây đã đạt gần một nửa so với doanh số mà nhà sản xuất ô tô này bán ở Hoa Kỳ. Cho đến nay, Mỹ là thị trường lớn nhất của Tesla, trong khi Trung Quốc là thị trường phát triển nhanh nhất. Theo Goldman Sachs, ngay cả hãng ô tô khổng lồ của Đức là Volkswagen cũng đang tạo ra gần một nửa hoặc 41% doanh số bán hàng của mình tại Trung Quốc. Hãy cùng xem các công ty EV ở Trung Quốc đang chiến đấu với Tesla như thế nào để giành ưu thế về ô tô điện trong thị trường nội địa.

Xpeng

Xpeng P7 là chiếc ô tô điện của Xpeng xuất hiện trong Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 tại Thượng Hải vào ngày 19 tháng 4 năm 2021. Ra mắt vào năm 2015, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu đã tung ra ba mẫu ô tô EV khác nhau trên thị trường là G3, P5 và P7. Với bộ sưu tập giới hạn, công ty đã phá kỷ lục về doanh số bán hàng của mình và chỉ trong tháng 10, tổng doanh số bán hàng EV của họ đã vượt qua con số 10.000 chiếc. Theo công ty, trong số 10.000 chiếc đã bán có đến 6.044 chiếc là mẫu P7. Đây cũng là dòng xe có lượng xuất xưởng tăng vọt 187% so với cùng kỳ năm ngoái. Các con số của tháng 10 cũng đánh dấu tháng thứ hai mà công ty vượt mốc 10.000 chiếc xe mặc dù tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra khiến thị trường ô tô tê liệt.

Xpeng sở hữu ba mẫu ô tô EV khác nhau trên thị trường là G3, P5 và P7

Theo nhiều báo cáo, sự tăng trưởng này có được là do nỗ lực của công ty trong việc “tăng cường các cơ sở để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”. Đầu tiên, cơ sở hạ tầng hỗ trợ của Xpeng trải rộng khắp một số thành phố của Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng XPeng rất có thể đang trên đường soán ngôi Tesla trong tương lai.

Nio

Được thành lập vào năm 2014, công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Thượng Hải hiện đang kinh doanh 3 mẫu xe tại Trung Quốc với mẫu thứ 4 sắp được bán ra vào đầu năm 2022. Các báo cáo cho biết công ty đã giao khoảng 140.000 xe cho khách hàng ở Trung Quốc và hiện đang lên kế hoạch mở rộng sang châu Âu. Trên thực tế, theo TechCrunch, Nio đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho những chiếc SUV chạy điện của mình và vận chuyển các lô hàng nhỏ tại Na Uy, điểm dừng chân đầu tiên bên ngoài Trung Quốc. Nio dự định sẽ tiến vào thị trường của 5 quốc gia mới trong năm tới, nhưng không đề cập chính xác đó là những quốc gia nào. 

Nio hiện đang kinh doanh 3 mẫu xe tại Trung Quốc và mẫu thứ 4 sắp được bán ra vào đầu năm 2022

Công bằng mà nói, cả Xpeng và Nio đều chỉ mất một nửa thời gian so với thời gian mà Tesla đã dùng để bán được 100.000 chiếc EV tại Trung Quốc. Nói một cách chính xác, Xpeng cũng là một công ty niêm yết tại Mỹ và đã sản xuất 100.000 chiếc ô tô sau 6 năm kể từ khi công ty ra mắt. Mặt khác, Nio cho biết vào tháng 4 năm nay, họ cũng đã đạt được cột mốc sản xuất 100.000 xe sau bốn năm ra mắt. Ngược lại, Tesla của Elon Musk đã phải mất 12 năm kể từ khi ra mắt vào năm 2003 để sản xuất 100.000 xe theo như hồ sơ được công khai.

Li Auto

Li Auto thành lập vào năm 2015 và cũng là một trong ba nhà sản xuất xe điện Trung Quốc được niêm yết ở New York và đang đuổi theo vị trí dẫn đầu thị trường của Tesla. Cho đến nay, công ty này chỉ mới sản xuất được một mẫu xe là Li One. Tuy nhiên chỉ với một mẫu xe duy nhất, Li Auto cũng đã bán được gần 100.000 chiếc xe kể từ đầu năm 2020, giúp công ty trở thành một đối thủ xứng tầm trong cuộc cạnh tranh xe EV gay gắt ở thị trường nội địa.

Li Auto với một mẫu xe duy nhất trên thị trường cho đến hiện tại là Li One

Vào giữa năm nay, tờ South China Morning Post đưa tin rằng công ty đang xem xét khả năng xây dựng một địa điểm sản xuất ở nước ngoài, có thể là ở châu Âu, để làm bàn đạp cho việc thâm nhập thị trường toàn cầu. Như Shen Yanan, đồng sáng lập và chủ tịch của Li Auto cho biết trong báo cáo, rằng họ muốn là kẻ chiến thắng, chứ không chỉ đơn thuần là người tham gia trên thị trường toàn cầu.  Đây cũng là lần đầu tiên công ty đề cập đến kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, trong khi các đối tác ở thị trường nội địa là NIO, XPeng và BYD đều đã thâm nhập vào thị trường châu Âu.

(Nguồn: Tech Wire Asia)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!