Tại một công ty điện tử trên địa bàn TP. Các nhà xuất khẩu trong thành phố đã báo cáo lượng đơn hàng xuất khẩu tăng trong năm nay. - Ảnh tuoitre.vn

HCM - Theo Cục Thống kê thành phố, xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng 5,9%, đạt 7,38 tỷ USD trong hai tháng đầu năm.

Xuất khẩu, không kể dầu thô, đạt 7,11 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực kinh tế Nhà nước thu được 343,7 triệu USD từ xuất khẩu, tăng 22,8%, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước 2,28 tỷ USD, tăng 33,7% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 4,27 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp trong kỳ tăng gần 43%, đạt hơn 5,3 tỷ USD, chiếm 77% tổng giá trị xuất khẩu của thành phố.

Trong đó, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 20% ​​lên 2,6 tỷ USD, hàng dệt may tăng 88,2% lên 797,6 triệu USD và máy móc, thiết bị và phụ kiện tăng 47,7% lên 456,5 triệu USD.

Xuất khẩu nông sản đạt 695,3 triệu USD, tăng 63,3% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trung Quốc vẫn là khách hàng mua lớn nhất của thành phố phía Nam, với kim ngạch gần 1,32 tỷ USD, chiếm 19,2% tổng kim ngạch và giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp theo là Mỹ với giá trị và tỷ trọng xuất khẩu gần như tương đương. như của Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM cho biết đã nhận được đơn hàng xuất khẩu đến hết nửa đầu năm và một số thậm chí đến cuối năm.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực cao su và nhựa có đơn hàng xuất khẩu tăng 10-30% so với cùng kỳ.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, cho biết sau một thời gian dài sản xuất toàn cầu đình trệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sản lượng tồn kho toàn cầu hiện ở mức rất thấp, trong khi nhu cầu tiêu dùng. đã dần hồi phục.

Hiện nay, đơn đặt hàng từ nhiều thị trường ngày càng nhiều, doanh nghiệp không lo thiếu đơn hàng nhưng không đủ nguồn lực để sản xuất vì giá nguyên liệu và giá cước vận chuyển đều cao, ông nói.

Tương tự, các doanh nghiệp dệt may có đơn hàng đến hết quý II, có doanh nghiệp đã đàm phán đặt hàng cả năm và đang tích cực sản xuất để đáp ứng tiến độ.

Ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Thắng Jeans và Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may - Thêu và Dệt kim TP HCM, cho biết ngành dệt may đã có vị thế nhất định trên thị trường thế giới nhờ duy trì được năng lực cung ứng trong thời gian hai năm đại dịch COVD-19.

Ông cho biết, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đầu tháng trước, các hãng đã tăng tốc sản xuất để kịp giao hàng cho những tháng tiếp theo.

Các công ty chế biến gỗ cũng đã báo cáo sự gia tăng đơn đặt hàng xuất khẩu trong những tháng đầu năm, với đơn đặt hàng từ Mỹ và Anh tăng 15-20%.

Đoàn Võ Khang Duy, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ điện TP.HCM, cho biết một cuộc khảo sát các doanh nghiệp trong Hiệp hội cho thấy “Không có doanh nghiệp nào trong Hiệp hội phàn nàn về việc thiếu trật tự”.

Ông nói, điều này báo hiệu một năm tốt lành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

(Nguồn: vietnamnews.vn)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!