Có những trường hợp khẩn cấp mà bạn cần phải mở ốc vít nhưng không có tua vít hỗ trợ. Bài viết này, Siêu Chợ Cơ Khí sẽ tổng hợp những mẹo mở ốc mà không cần sử dụng đến tua vít vẫn có thể mở được một cách đơn giản, sáng tạo. Tham khảo bài viết ngay nhé.

3. Mở ốc đầu bằng

Ốc đầu bằng là loại ốc chỉ có một rãnh chạy cắt ngang đầu ốc. Nếu bạn không có tua vít đầu dẹt thì có thể dùng bất kỳ vật dụng nào có mặt phẳng cứng cũng có thể mở ốc.

Cách 1: Sử dụng thẻ. Bạn có thể sử dụng bất cứ thẻ gì bạn có như thẻ ngân hàng, tín dụng,.. để xoay ốc. Nhét một cạnh của thẻ vảo rãnh và xoay ngược theo chiều kim đồng hồ để mở ốc. Chiếc thẻ của bạn cần phải đủ cứng vì thẻ có thể bị hỏng trong khi mở ốc.

Cách 2: Sử dụng móc giật nấp lon. Lấy một cái móc giật nắp lon và nhét vào rãnh trên đầu ốc đầu bằng và xoay ốc ngược chiều kim đồng hồ để mở ra.

Cách 3: Sử dụng đồng tiền xu. Bạn thử nhét một đồng tiền xu nhỏ vào rãnh và xoay ngược chiều kim đồng hồ. Đồng xu lớn sẽ khiến việc mở ốc dễ dàng hơn tuy nhiên nó phải khớp với rãnh trên ốc.

Cách 4: Sử dụng dao cùn, bạn nhét đầu dao vào rãnh và xoay ngược chiều kim đồng hồ để mở ốc. Đối với dao quá yếu sẽ dễ bị hỏng nếu như bạn dùng một lực mạnh để vặn mở ốc. Vậy nên hãy chú ý điều này.

Cách 5: Sử dụng kìm, phương pháp này chỉ hiệu quả nếu đầu ốc nhô lên khỏi bề mặt xung quanh. Sử dụng kìm để kẹp lấy hai cạnh của đầu ốc và xoay ngược chiều kim đồng hồ để mở ốc. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng kim nhọn để có thể mở ốc dễ dàng hơn.

Cách 6: Sử dụng móng ngón tay cái, móng ngón tay cái chỉ mở được ốc nếu ốc đã được vặn khá lỏng. Nếu ốc đã tương đối lỏng thì nó sẽ long ra dễ dàng nhưng nếu ốc còn quá chặt thì phương pháp này không có tác dụng.

4. Mở ốc đầu lục giác chìm

Ốc đầu lục giác chìm có hình lục giác chìm trên đầu. Ốc khóa đầu lục giác chìm có một cái chốt ở giữa đầu ốc mà bạn cần phải xử lý nó để mở ốc ra.

Cách 1: Sử dụng tua vít đầu dẹt loại nhỏ nhét đầu tua vít vào giữa hai cạnh đối diện của đầu ốc và xoay ốc ngược chiều kim đồng hồ để mở ra. Bạn nên xoay chậm để tránh làm hỏng đầu ốc.

Đối với ốc khóa đầu lục giác chìm, bạn phải nhét đầu tua vít vào giữa một trong các rãnh ngoài và chốt ở trung tâm đầu ốc. Cách này cũng tương tự như cách mở ốc đầu lục giác chìm thông thường. Ốc khóa đầu lục giác chìm thường phải xoay ngược hướng, nghĩa là bạn phải xoay chiều ốc theo chiều kim đồng hồ.

Cách 2: Đạp vỡ chốt trên đầu óc khóa lục giác chìm. Nếu bạn có tua vít lục giác thông thường, bạn có thể loại bỏ chốt ở giữa đầu ốc bằng cách sử dụng búa và dùi hay đục và nhắm vào gốc của chốt. Gõ nhẹ lên đầu dùi để đập gãy chốt.

Cách 3: Khoan một lỗ nhỏ trên đầu tua vít lục giác. Nếu bạn gặp ốc khóa lục giác chìm và muốn mở ốc bằng tua vít lục giác thông thường hay mũi khoan, bạn có thể khoan một lỗ nhỏ trên mũi khoan. Như vậy bạn sẽ có một lỗ nhỏ để khớp với chốt ở giữa ốc khóa lục giác chìm.

Cách 4: Sử dụng bàn chải đánh răng nhựa. Lấy một cây bàn chải đánh răng nhựa và đốt tay cầm cho mềm bằng bật lửa hay nguồn nhiệt khác. Sau khi nhựa đã mềm, bạn có thể nhét tay cầm bàn chải đánh răng vào đầu ốc và chờ cho nhựa cứng. Khi nhựa đã cứng lại, bạn sẽ xoay ốc ngược chiều kim đồng hồ để mở ra.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về mũi khoan tháp. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn mua mũi khoan tháp (mũi khoan bước) thì hãy thử tham khảo ở Siêu Chợ Cơ Khí nhé, truy cập vào webiste Sieuchocokhi.vn để có thể lựa chọn được những sản phẩm mà bạn ưng ý nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!