1. Cảo F

Đây là loại cảo thông dụng và được sử dụng phổ biến nhiều nhất hiện nay, được chế tạo từ chất liệu thép cao cấp đã qua xử lý nhiệt, có khả năng chịu nhiệt, chịu lực, chịu được các va chạm mạnh mà không bị biến dạng, có khả năng chống rỉ sét, làm việc được ở nhiều môi trường khắc nghiệt và có tuổi thọ lâu dài khi sử dụng cẩn thận.

Vam chữ F có hình dạng được thiết kế giống với hình chữ F, các khớp nối linh hoạt, giúp cố định, nén chặt và xử lý linh kiện tốt, nâng cao hiệu suất làm việc. Với kết cấu gọn nhẹ, vật liệu siêu bền, có thể mang theo một cách dễ dàng khi cần dùng đảm bảo an toàn và tiện lợi cho người sử dụng.

- Giúp xử lý linh kiện tốt hơn

- Thiết kế linh hoạt, giúp kẹp chặt và xử lý linh kiện tốt, hỗ trợ công việc luôn đạt hiệu quả cao.

- Tay cầm chắc chắn với kích thước vừa vặn, chống trượt, giúp thao tác điều khiển dễ dàng và linh hoạt hơn.

Hình ảnh tham khảo: Cảo F

2. Cảo ống nước

Cảo ống nước là loại cảo rất cứng và khỏe (phụ thuộc vào độ cứng của ống nước), gồm hai thành phần: phần vam kẹp có tiện ren sẵn, kích thước phổ biến từ 1,27 – 2,54 cm ( ½ - 1 inch) và ống nước (có thể thay thế được, thường phải mua thêm). Loại ren phổ biến của cảo ống nước có kích thước 3/4 inch.

Ưu điểm là rẻ, lực kẹp khoảng hơn 500kg, có thể mở rộng độ dài theo ý muốn nhờ một cút nối ren. Thích hợp để ghép gỗ, ép chặt, làm việc trên các đồ nội thất yêu cầu chiều dài kẹp lớn như giường, cửa.



Hình ảnh tham khảo: Cảo ống nước

3. Cảo song song

Đây là loại cảo đắt giá nhất hiện nay tất nhiên giá tiền luôn đi cùng chất lượng. Cảo song song có ưu điểm là có lực xiết khá tốt lớn lên đến 350kg, tay đòn kẹp có biên độ lớn nhất trong các loại cảo nên nó phù hợp để kẹp các loại hộp, giá sách mà không gây ra tình trạng xiên vẹo phôi gỗ. Bessey, Jet, Irwin đều có các sản phẩm này với giá khoảng 1tr/ cái.

Hình ảnh tham khảo: Cảo song song

4. Cảo nhanh

Cảo nhanh hay còn gọi là kẹp nhanh. Cảo này có 2 loại kẹp nhanh. Một loại tự động điều chình độ cao với từng vật liệu có độ dày khác nhau và một loại bạn phải điều chình bằng tay.

Loại cảo này giúp kẹp nhanh hơn do sử dụng cơ chế bóp tay để xiết. Phần lớn cảo nhanh được dùng để kẹp nhanh một vật liệu nào đó mà không cần yêu cầu quá cao về lực.

Hình ảnh tham khảo: Cảo nhanh (kẹp nhanh)

Loại tự động thường có giá tiền hơn 4-5 lần. Ưu điểm là sử dụng nhanh tốn ít thời gian điều chỉnh, lực kẹp khỏe khoảng 240kg. Nó được dùng để ép phôi gỗ xuống một bề mặt nào đó như bàn thao tác háy các khuôn dẫn gỗ khi bạn làm việc trên máy phay ban, tupi…

Hình ảnh tham khảo: Kẹp nhanh

5. Cảo chữ C – chữ G

Cảo chữ C là một công cụ chuyên dụng thường dùng trong việc kẹp, giữ gỗ sắt hay các vật dụng thủ công và thường xuyên làm việc tại các công xưởng hay các gia đình trong ngành mộc. Mang đến sự chắc chắn, đáng tin tưởng cho những người thợ khi cần gia công sản phẩm, đảm bảo không lỏng, rơi, tuột trong quá trình thao tác, là một cánh tay đắc lực không thể thiếu cho những người thợ máy, thợ mộc.

Hình ảnh tham khảo: Cảo chữ C - chữ G

6. Cảo dây

Là loại cảo duy nhất có dây và sử dụng dây để cố định một hình khối dạng chữ nhật, hình vuông hay tròn. Thích hợp cho việc tạo khung tranh, ảnh cỡ nhỏ và vừa.

Hình ảnh tham khảo: Cảo dây

7. Cảo cạnh

Cảo cạnh là loại cảo đặc biệt khi có tới 3 tay nắm điều chỉnh kich thước kẹp. Có tác dụng cố định nẹp gỗ vào một bề mặt.

Hình ảnh tham khảo: Cảo cạnh

8. Cảo lò xo (cảo chữ A)

Cảo lò xo có cấu tạo giống như cây kìm, hình dáng gần giống chữ A và có thể đàn hồi nhờ một lò xo.Tác dụng của nó là kẹp những phôi gỗ nhỏ thay cho tay cầm của bạn hay bạn muốn dính 1 chi tiết nhỏ hoặc kích thước vừa phải nào đó lên bề mặt một miếng gỗ khác thì cảo lò xo rất phù hợp.

Hình ảnh tham khảo: Cảo lò xo

9. Cảo then chặn

Cơ chế hoạt động ngược loại so với cảo F. Phần cuối cây cao được di chuyển trên 1 thanh thép hoặc nhôm phổ biến chữ U, trên có các then( lấc) để cố định khi kẹp. Cảo này ít phổ biến do biên độ kẹp ngắn, dù lực kẹp khá khỏe trên 330kg với các loại được gia công bằng thép có thể cho lực kẹp lên đến hơn 1000kg. Cảo này hiện nay hay bắt gặp ở những thợ mộc lâu năm.

Hình ảnh tham khảo: Cảo then chặn

10. Cảo vít gỗ (vặn)

Cảo này được cấu tạo từ 2 thanh gỗ trên có thiết kế 2 lỗ để xỏ được 1 vít ren. Cảo này giống như hai ngón tay của các bạn nó giúp cố định những vật nhỏ khi khoan hoặc cắt.

Hình ảnh tham khảo: Cảo vặn vít

11. Cảo thủy lực

Cảo thủy lực hay còn được gọi là vam thủy lực, là một thiết bị chuyên dùng để tháo lắp vòng bi, bạc đạn trong các máy móc hay thiết bị nên trong 1 số nơi người ta gọi là vam tháo vòng bi. Tương tự như với cảo cơ khí nhưng các cảo thủy lực lại có thêm nhiều tính năng hơn.

Cảo thủy lực có 3 loại phổ biến nhất: Cảo 3 chấu, cảo 2 chấu, cảo 2/3 chấu

Cảo 2 chấu

Vam thủy lực 2 chấu là loại có 2 chân chấu, chúng được bố trí đối xứng với nhau qua trục cao. Ưu điểm của nó chính là kích thước nhỏ, nhẹ hơn so với loại 3 chấu hay loại 2-3 chấu. Cùng cách thức hoạt động nhưng loại cảo 2 chấu là lựa chọn khi cần cùng trong những nơi chật hẹp.

Hình ảnh tham khảo: Cảo 2 chấu

Cảo thủy lực 3 chấu

Đặc điểm của loại này đó chính là số chân chấu là 3. Vị trí của các chân chấu này được phân chia đều và cách nhau 1 góc 120 độ quanh trục của cảo. Có lẽ vì thế mà khi sử dụng, thiết bị mang đến sự tiện lợi và an toàn, chắc chắn hơn.

Bên cạnh ưu điểm vậy thì nó có nhược điểm như: Do cấu tạo đúng 3 chấu và các chấu cách nhau 120 độ nên không thể linh hoạt chuyển đổi thành 2 chấu hoặc lắp đặt tại những dây chuyền, vị trí nhỏ hẹp, không gian bị giới hạn.

Hình ảnh tham khảo: Cảo thủy lực 3 chấu

Cảo 2 – 3 chấu

Cảo thủy lực 2 - 3 chấu là một trong những loại có thiết kế độc đáo nhất. Các kỹ thuật có thể hoán đổi số chân của cảo khi làm việc. Về cấu tạo, cảo 2-3 chấu có nhiều nét tương đồng với loại cảo 3 chấu. Đó là nó có 3 chân cảo, các chân cách nhau 120 độ. Tùy vào yêu cầu và mục đích của công việc mà người dùng có thể chuyển đổi thành cảo 2 chấu hoặc lựa chọn lắp đặt số chân cho cảo thích hợp.

Hình ảnh tham khảo: Cảo 2/3 chấu

Trên đây là tổng hợp các loại cảo hiện đang có mặt trên thị trường, nếu bạn đang phân vân chưa biết nên mua cảo nào hay máy móc, dụng cụ cầm tay… liên quan đến cơ khí thì hãy đến với Siêu Chợ Cơ Khí. Chúng tôi có đầy đủ các mặt hàng về cơ khí mà bạn đang tìm kiếm.

 

 

Cám ơn đã theo dõi hết bài viết!!!