Bạn đang tìm hiểu về máy khoan hay đang có nhu cầu mua máy khoan cầm tay nhưng chưa có kiến thức, hiểu biết hoặc chưa thể lựa chọn được một loại máy phù hợp cho riêng mình thì đây là bài viết dành cho bạn. Hãy để Siêu Chợ Cơ Khí giúp bạn tìm kiếm, lựa chọn và phân tích cấu tạo, nguyên lý hoạt động. Qua đó chúng mình sẽ giới thiệu một số dòng máy khoan hiện đang có mặt trên thị trường nhé.

Tìm hiều về máy khoan cầm tay:

Máy khoan cầm tay là một thiết bị khá nhỏ gọn được sử dụng phổ biến ở các công trình xây dựng và nhà xưởng.

Sử dụng để khoan, đục những tấm bê tông, gỗ, thép hay các vật liệu cứng khác một cách dễ dàng. Thiết kế từ chất liệu cao cấp nên sở hữu độ rắn chắc tuyệt đối, chịu lực tốt, chống chịu được sự mài mòn, biến dạng khi bị tác động mạnh trong suốt quá trình sử dụng. Máy hoạt động mạnh mẽ. Thiết kế nhỏ, gọn. Tay cầm thoải mái, chống trượt, êm tay.

Cấu tạo

Thông thường các thiết bị khoan vít cầm tay có các bộ phận sau:

  • Thân máy và tay cầm
  • Bộ khởi động
  • Chổi than và giá đỡ chổi than
  • Rotor (phần động cơ quay)
  • Stator (phần động cơ tĩnh)
  • Quạt gió
  • Bộ truyền động
  • Trục khoan
  • Đầu cặp mũi khoan trên trục khoan
  • Vòng bi
  • Nguồn cấp điện

Hình ảnh tham khảo: Cấu tạo máy khoan cầm tay

Nguyên lý hoạt động

Cơ chế vận hành của thiết bị khoan cầm tay không quá phức tạp. Máy hoạt động bằng điện năng. Nguồn điện ban đầu cung cấp cho thiết bị sẽ thực hiện nhiệm vụ tạo ra dòng điện một chiều dẫn đến chổi than và làm động cơ quay. Bánh răng truyền động tiếp nhận chuyển động quay từ động cơ, truyền cho trục khoan. Lúc này mũi khoan gắn trên trục sẽ xoay tròn, có thể khoan sâu vào vật thể mà nó tiếp xúc. Mặt khác, động cơ cũng gián tiếp làm quạt gió hoạt động, đảm nhiệm vai trò làm mát và bảo vệ máy.

Có bao nhiêu loại máy khoan có trên thị trường?

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại máy chính: Máy khoan dùng điện và khoan dùng pin. Tại sao lại có sự phân chia như vậy là do mỗi loại máy sẽ có những chứng năng khác nhau, nhu cầu khác nhau. Để lựa chọn máy khoan đúng mục đích thì bạn phải hiểu được công dụng của từng loại máy khoan.

1. Máy khoan sử dụng điện

  • Máy khoan xoay (Khoan thường):

Đây là dạng máy khoan thông dụng nhất trong các loại máy khoan, với công dụng khoan các vật liệu gỗ, kim loại, tháo vặn vít mà không hề tạo ra lực đập. Máy khoan xoay được thiết kế nhỏ gọn, dễ thao tác máy, thích hợp cho các công xưởng cũng như là hộ gia đình.

 

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan thường

 

  • Máy khoan động lực:

Máy khoan động lực có cấu tạo gần giống và công dụng tương tự như máy khoan xoay. Tuy nhiên, máy khoan động lực khác ở chỗ là máy có hai chế độ khoan tích hợp: khoan xoay và khoan tịnh tiến ra vô. Điều này giúp cho máy khoan động lực có thể khoan trên các vật liệu như: tường, gạch, bê tông mỏng,… Hạn chế của máy là do có trọng lượng khá lớn, gây khó khăn trong quá trình sử dụng.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan động lực

 

  • Máy khoan búa:

Loại máy này có công suất cực mạnh, có thể khoan các loại vật liệu có độ cứng cao như: bê tông, nền đá,… nhờ thiết kế vành hãm quay. Do đó, trọng lượng của máy khá nặng và có giá thành cao nên chỉ thích hợp cho các công việc chuyên dụng.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan búa

2. Máy khoan sử dụng Pin

  • Máy khoan vặn vít:

Với thiết kế nhỏ gọn, tích hợp đèn LED thông minh, độ bền cao và dễ di chuyển. Máy khoan vặn vít thích hợp cho môi trường làm việc trên cao để tháo, vặn các loại ốc vít, có thể sử dụng để khoan các vật liệu như: gỗ, thép.

Hình ảnh tham khảo: Máy vặn vít

  • Máy khoan động lực dùng Pin:

Sản phảm nhỏ gọn, được thiết kế từ chất liệu nhựa cao cấp, có khả năng chịu va đập tốt. Máy khoan động lực dùng Pin có ba chế độ chính:khoan xoay, bắt vít và khoan tịnh tiến ra vô. Máy có thể khoan được các vật liệu như: tường, kim loại, gỗ,..

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan động lực pin

Máy khoan loại nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

Bosch

Bosch là một thương hiệu quen thuộc đến từ Đức. Hãng sản xuất này nổi tiếng trên khắp thế giới với dòng sản phẩm thiết bị ô tô có chất lượng hàng đầu. Ngoài ra, Bosch còn được đánh giá rất cao ở mảng thiết bị cầm tay. Trong đó, tiêu biểu nhất là máy khoan.

Nằm trong phân khúc cao cấp trên thị trường, các sản phẩm của Bosch thường sở hữu thiết kế sang trọng, đường nét có độ hoàn thiện đạt đến mức ấn tượng. Đổi lại, mức giá mà hãng đưa ra có thể khiến không ít người tiêu dùng băn khoăn và tại Việt Nam cũng có nhiều sản phẩm làm nhái.

 

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan sử dụng điện Bosch

Makita

Ra đời từ năm 1915, tính đến nay, Makita đã trải qua hơn 100 năm phát triển. Xuất phát từ vị trí một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ sửa chữa đồ gia dụng tại nhà, thương hiệu Nhật Bản này hiện đã có cho mình một vị trí vững chắc trong lĩnh vực thiết bị cầm tay, với các sản phẩm nổi bật như: máy mài, khoan, máy cưa, máy hút bụi,…

Đánh giá một cách khách quan, Makita đang được xem là đối thủ hiếm hoi có thể cạnh tranh với Bosch. Máy khoan cầm tay mang thương hiệu Makita

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan sử dụng pin Makita

Maktec

Thương hiệu Maktec vốn là “con đẻ” của tập đoàn Makita. Điểm khác biệt nằm ở chỗ Maktec tập trung toàn lực vào duy nhất vào sản xuất và cung cấp thiết bị cầm tay.

Với sự chuyên môn hóa đó, bất cứ sản phẩm nào của Maktec đều sở hữu chất lượng ấn tượng, không hề thua kém Makita và Bosch. Nhờ thế, thương hiệu này đang dần chiếm được sự tin tưởng từ đông đảo người tiêu dùng.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan cầm tay Mini Maktec

Black&Decker

Black&Decker là một thương hiệu lâu đời của Mỹ. Trải qua gần 110 năm lịch sử, Black&Decker hiện được xem là một trong những hãng sản xuất – phân phối thiết bị máy khoan cầm tay hàng đầu trên thế giới. Ưu điểm nổi bật của các sản phẩm đến từ thương hiệu này là kiểu dáng đẹp mắt và sự đa dạng về giá cả.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan cầm tay Mini Black&Decker

Dewalt

Tương tự như Black&Decker, Dewalt cũng là một thương hiệu có lịch sử phát triển lâu đời của Mỹ. Hình thành năm 1924, ngay từ những ngày đầu, hãng đã tập trung vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị cơ khí với các sản phẩm như: máy cưa, máy mài, máy đánh bóng,… Với nỗ lực đổi mới liên tục, hiện tại, Dewalt đã trở thành thương hiệu tên tuổi trên thị trường, được người tiêu dùng dành cho nhiều tình cảm yêu mến.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan mini Dewalt

Top 5 các loại máy khoan cầm tay bán chạy nhất hiện nay:

1. Máy khoan cầm tay Bosch GSB550

Đây là một sản phẩm rất nổi bật của hãng Bosch với chiếc máy khoan cầm tay này hiện tại đang là một trong những sản phẩm bán chạy nhất ở việt nam. Thoạt nhìn vẻ ngoài có thể thấy rằng hộp đựng máy khoan nhìn thật bắt mắt vì các mũi khoan và đầu tua-vít gắn liền với hộp thông qua các “gờ nhựa” trên hộp.

Đây là dòng máy khoan cầm tay sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng tương đối nhẹ chỉ khoảng 1.8kg, trọng lượng thích hợp với một dụng cụ cầm tay, giúp người dùng dễ dàng hơn khi di chuyển vị trí.

Được trang bị công suất tương đối vừa phải tối đa lên đến 550W cùng với khả năng điều chỉnh tốc độ điện tử để máy vừa có thể đạt được hiệu suất cao nhất vừa tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc.

Với tốc độ không tải được cải tiến tối đa với 2800 vòng/phút, kết hợp với phụ kiện đi kèm là các mũi khoan giúp bạn dễ dàng tháo lắp vào để phục vụ nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau như khoan gỗ, khoan kim loại, khoan bê tông.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan cầm tay Bosch GSB550

Ưu điểm:

  • Công suất khỏe, có thể thao tháo mọi bề mặt
  • Đa dạng chức năng, dễ dàng thay mũi khoan.
  • Trọng lượng nhẹ, dễ dàng sử dụng.

Nhược điểm:  Chưa có đánh giá

2. Máy khoan vặn vít dùng pin Makita 6723DW

Đối với chiếc máy vặn vít Makita 6723DW là sản phẩm nổi bật của hãng Makita có thiết kế hiện đại, linh hoạt chuyển từ hình dạng thẳng sang dạng gấp một góc 60 độ. Đối với thiết kế của dòng máy này sẽ ho phép bạn dễ dàng sử dụng để bắt vít trong mọi hoàn cảnh khác nhau, kể cả góc tường, góc bàn.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan vặn vít dùng pin Makita 6723DW

Ưu điểm:

  • Công suất mạnh, momen xoáy lớn.
  • Đa dạng chức năng, dễ dàng điều chỉnh tốc độ
  • Trọng lượng nhẹ, độ bền vượt trội.

Nhược điểm: Chưa có đánh giá

3. Máy khoan cầm tay Bosch GSB 13RE

Tiếp theo vẫn là chiếc máy khoan cầm tay đáng phải chú ý tới của hãng Bosch. Ưu điểm của chiếc GSB 13 RE này là chiếc máy khoan động lực mạnh mẽ và nhỏ gọn nhất trong cùng dòng máy với công xuất hoạt động mạnh mẽ lên tới 650W.

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan cầm tay Bosch GSB 13RE

Ưu điểm:

  • Công suất khỏe, tốc độ vòng quay cao.
  • Đa dạng chức năng, dễ dàng điều chỉnh tốc độ
  • Vận hành êm ái, tuổi thọ máy cao.

Nhược điểm: Chưa có đánh giá

4. Bộ khoan Black&Decker KR704REKP20-B

Kế đến là một bộ khoan được bán rất chạy của hãng Black& Decker đó chính là bộ dụng cụ khoan đi năng kr704rekp20-b1 với thiết kế đầy đủ hiện đại chắc chắn. Đặc biệt hơn bộ khoan này được trang bị môtơ mạnh mẽ với công suất 710W.

Hình ảnh tham khảo: Bộ khoan Black&Decker KR704REKP20-B

Ưu điểm:

  • Công suất khỏe, tốc độ vòng quay cao.
  • Đa dạng chức năng, dễ dàng điều chỉnh tốc độ
  • Vận hành êm ái, tuổi thọ máy cao.

Nhược điểm: Chưa có đánh giá

5. Máy khoan cầm tay Zento Balite500w 6350

Cuối cùng là chiếc khoan Zento Balite500w 6350 với thiết kế nhỏ gọn gàng dễ cầm nắm giúp bạn thao tác một cách nhanh chóng chính xác. Ưu điểm của máy có chức năng đảo chiều để vặn vít và công tắc đảo chiều được đặt ở vị trí khó khăn môt cách dễ dàng

Hình ảnh tham khảo: Máy khoan cầm tay Zento Balite500w 6350

Ưu điểm

  • Thiết kế nhỏ gọn tiện dụng.
  • Sử dụng dễ dàng điều khiển tốc độ.
  • Bộ phụ kiện đa dạng với mức giá rẻ.

Nhược điểm: Công suất chưa lớn

Lời kết:

Giữa thị trường phức tạp như hiện nay, việc tìm mua một chiếc Máy khoan cầm tay chắc chắn, bền bỉ, giá cả phải chăng chắc chắn không hề đơn giản. Trong các sản phẩm đã giới thiệu ở trên, Siêu Chợ Cơ Khí mong bạn có những trải nghiệm tốt về sản phẩm cũng như đưa ra lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho bản thân.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!