Máy hàn que là thiết bị không thể thiếu dùng để ghép nối các sản phẩm từ sắt trong sản xuất cơ khí. Vậy bạn đã nắm rõ về cấu tạo máy hàn que cũng như nguyên lý hoạt động của máy chưa? Cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu về máy nhé!

Máy hàn que là gì?

Hàn que hay hồ quang điện là quá trình hàn điện nóng chảy sử dụng điện cực dưới dạng que hàn (thường có thuốc bọc) và không sử dụng khí bảo vệ, trong quá trình thực hiện tất cả các thao tác (gây hồ quang, dịch chuyển que hàn, thay que hàn, vv…) đều do người thợ hàn làm bằng tay.

Cấu tạo chung máy hàn que

Cấu tạo máy hàn que có tính năng dễ dàng nhận biết như sau: máy hàn điện mini có dãy điện áp làm việc khá rộng bởi các máy hàn điện tử tích hợp chức năng bù điện áp đầu vào khi bị giảm sút. Điện bị sụt giảm áp nguồn cấp cho phép có thể đến ± 20%. Điện áp đầu vào sụt tầm 180-190V thì với các máy hàn cơ truyền thống không thể làm việc được nhưng các máy hàn điện tử inverter mini thì khác chúng sở hữu ưu điểm vượt trội hơn nên vẫn có thể duy trì trạng thái làm việc ổn định, không làm gián đoạn ảnh hưởng đến năng suất công việc.

Cấu tạo của máy hàn que điện tử thường bao gồm: Nguồn điện; van điều áp, nối đất, bình khí; Kẹp mát; mỏ hàn TIG; kẹp hàn…
Có 5 loại khí và hỗn hợp khí sử dụng để làm khí bảo vệ khi hàn là:

  • Argon tinh khiết

  • Heli tinh khiết

  • CO2 tinh khiết

  • Hỗn hợp Argon + heli

  • Hỗn hợp Argon + CO2

– Tiếp đến là bộ biến dòng:

– Bộ biến dòng có hồi tiếp

– Bộ biến dòng theo kiểu Inverter

Mỏ hàn và kẹp mass được cấu tạo cụ thể như sau: Đai bảo vệ; cán; Đường dẫn nước, đường dẫn khí; chụp khí; điện cực W.

Ngoài ra cấu tạo máy hàn que còn có một số bộ phận khác như:

  • Bộ phận làm mát

  • Dây dẩn

  • Các nút điều khiển

  • Một số máy còn có bộ điều khiển bằng dòng chân.

Sử dụng máy hàn que rất tiện ích,do cấu tạo máy hàn que rất đặc biệt có thể được thực hiện ở bất kỳ vị trí hàn và trong chế độ bằng tay, bán tự động và tự động; các phương pháp được sử dụng phụ thuộc vào các trang thiết bị và ứng dụng.

Nguyên lý hoạt động cơ bản của máy hàn que

Máy hàn que là máy hàn điện tử được ứng dụng sử dụng trong sản xuất cơ khí công nghiệp, làm việc trong môi trường khí trơ, các mối hàn được khí trơ bảo vệ tránh khỏi sự tấn công của không khí bên ngoài.

1. Hiệu chỉnh dòng hàn

Từ kinh nghiệm thực tế cho thấy chọn tốc độ hàn thông số tốt nhất là 1A cho 0.0001 in bề dày, tức là vào khoảng 40A/mm ứng với tốc độ 250mm/phút. Trong khi phương pháp hàn truyền thống rất khó để thực hiện với tốc độ đó, do đó người sử dụng phải giảm dòng tương ứng, vào khoảng 16A/mm bề dày với tốc độ hàn 100mm/phút.

2. Hiệu chỉnh tốc độ hàn

Thường thường tốc độ hàn vào khoảng 100-250mm/phút

3. Hiệu chỉnh dòng hồ quang

– Chiều dài hồ quang được tính từ điện cực đến bề mặt vùng chảy
– Theo quy tắc hàn ta chọn chiều dài hồ quang cỡ khoảng 0,5 – 3 mm và thường phụ thuộc vào vật liệu hàn

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, làm việc cũng như đưa ra sự lựa chọn phù hợp khi mua máy hàn que. Nhanh tay truy cập vào Sieuchocokhi.vn để đặt hàng nhanh nhất nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!