Máy bào gỗ là gì?

Máy bào gỗ  là công cụ hỗ trợ người dùng gia công gỗ, sử dụng để bào nhẵn bề mặt đồ gỗ nhằm nâng cao giá trị của thành phẩm, giúp dễ dàng chế tác trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Máy bào ra đời chính là sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại trong việc hỗ trợ sản xuất. Bạn không còn phải sử dụng đồ bào một cách vất vả, tốn thời gian nữa cũng không cần phải tốn quá nhiều nhân công cho một trong những khâu quan trọng thì mới có thể hoàn thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

Máy bào gỗ có nhiều đặc điểm, công dụng khác nhau, đem lại sự tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng máy bào gỗ nếu không cẩn thận có thể sẽ gặp phải nhiều sự cố. Do đó người thợ mộc cần phải hiểu được các tiêu chuẩn kỹ thuật để vận hành máy bào một cách chính xác và an toàn nhất.

Cấu tạo của máy bào gỗ chuyên nghiệp

Tay cầm máy bào: là bộ phận giúp bạn cầm nắm và điều khiển máy bào gỗ. Bộ phận không thể thiếu của chiếc máy. Giúp bạn điều khiển và sử dụng máy dễ dàng và hiệu quả nhất. Ở trong tay cầm máy bào có dây dẫn điện nối từ động nguồn điện, qua công tắc và đến động cơ.

Dây dẫn điện máy bào: dùng để kết nối máy bào gỗ với nguồn cung cấp điện, giúp cho máy hoạt động, thường được làm từ loại nhựa dày và có 2 lớp nhằm đảm bảo không bị gãy đứt bên trong dây dẫn. Nguồn điện thường được sử dụng là 110V - 220V tùy theo yêu cầu của máy, nhưng thông thường là 220V và vì nguồn điện máy bào cần để hoạt động.

Đầu máy bào: là phần nằm trong thân máy và nhô ra bên ngoài. Mô tơ nhận năng lượng điện từ dây dẫn phía cuối máy và truyền thẳng vào mô tơ giúp lưỡi bào xoay, có tốc độ xoay rất lớn nên lượng nhiệt sinh ra cao. Vì vậy bạn nên giữ cho lỗ thông gió của mô tơ được thông thoáng.

Lưỡi bào gỗ: nằm ở phía dưới máy bào. Được kẹp chặt bởi những tấm sắt có ốc vít giúp giữ an toàn và lưỡi bào không bị văn ra ngoài khi sử dụng. Lưỡi bào cần đảo bảo luôn sắc bén và được lắp đều 2 bên tránh máy hỏng hóc.

Công tắc: giúp máy kết nối nguồn điện và động cơ. Nằm ở vị trí trên tay cầm để người sử dụng có thể với ngón tay cái và bấm dễ dàng.

Quạt thổi bụi: thiết kế ở bên hông máy bào. Có tác dụng phun bụi và dăm gỗ ra ngoài khi bị lưỡi bào cắt vào. Đảm bảo máy hoạt động bình thường và không nghẹt bụi.

Nguyên tắc hoạt động đặc biệt của chiếc máy bào gỗ cầm tay

Với động cơ của máy:

+Trục của máy dùng khởi động được làm bằng thép chắc chắn, có các hình dạng đặc biệt để ép lên các bề mặt rotor và rotor cũng được đặt trên hai mặt thau, quay quanh trục của stator giúp làm giảm các năng lượng bị hao phí khi sử dụng.

+ Phần khung dây cũng được cuốn đồng có tiết diện dạng hình tròn, có khả năng cách điện và các đầu được hàn gắn vào với các lá góp bằng thau cổ góp, cổ góp lại được cách điện với trục mica.

Nguyên lý hoạt động của máy bào gỗ cầm tay:

Khi khởi động thì hầu hết các sản phẩm như máy bào cầm tay Makita chỉ hoạt động ở một tốc độ cố định mà không có chế độ để điều chỉnh. Nếu muốn điều chỉnh thì chỉ được thực hiện thông qua nguyên tắc bóp cò và máy bào dùng vòng bi mà không dùng bạc thau để kết hợp với dây kéo để lưỡi bào chuyển động.

Lúc bật nguồn điện thì các dòng điện chuyển động xung quanh stator và rotor làm cho động cơ có thể quay nhờ vào phần cảm ứng nhiệt được trang bị. Dòng điện đổi chiều khi quay thì lúc đó lực tác động lên rotor cũng vẫn không đổi chiều, vì vậy có thể quay được liên lục mà không vấn đề gì.

Nếu bạn đang muốn sở hữu riêng cho mình một chiếc máy chà nhám hay bất kỳ sản phẩm ngành cơ khí như đồ nghề, dụng cụ đo lường, các loại máy cầm tay... thì Siêu Chợ Cơ Khí là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn, nơi đây có đầy đủ các mặt hàng cơ khí mà bạn cần, nào truy cập vào Sieuchocokhi.vn để sở hữu ngay món đồ yêu thích của bạn.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!