Khớp nối nhanh là gì?

Khớp nối nhanh là loại khớp nối cơ khí được cấu tạo bởi một hệ thống các bánh xe gồm bánh xe bơm ly tâm và bánh xe công tác tua. Loại khớp nối này dùng để liên kết các dây dẫn, các ống nối thủy lực, trục máy bơm, trục tự động. Thiết bị này cho phép đóng mở hệ thống cơ khí giúp giảm áp suất của nước và các loại chất lỏng một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Cấu tạo của khớp nối nhanh

Cấu tạo gồm những bộ phận chính như sau:

  • Thân đầu khớp nối nhanh (đầu đực và đầu cái): Vật liệu cấu thành có thể từ thép, đồng, thép không gỉ hoặc nhựa tùy theo loại chất dẫn, môi trường sử dụng và áp suất làm việc. Người dùng có thể chọn loại chất liệu khớp nối nhanh phù hợp với công việc.
  • Gioăng: đây là chi tiết giúp kết nối hai đầu khớp nối kín khít. Khách hàng cần chú ý chọn đúng loại gioăng phù hợp với vật liệu dẫn để đảm bảo độ bền, an toàn trong quá trình truyền dẫn.
  • Lò xo: lò xo giúp đẩy van ở đầu nối để đóng lại khi ngắt kết nối khớp nối.
  • Bi: Bi nằm trên rãnh của đầu đực, giữ đầu đực và đầu cái không bị tuột ra khi có chất lưu dẫn chạy qua.
  • Phụ kiện: Phụ kiện đi kèm khớp nối nhanh là cút nối hơi. Cút này có các kiểu liên kết như: đuôi chuột, ren trong, ren ngoài…tương ứng với kiểu liên kết đó là phụ kiện đi kèm.

Phân loại khớp nối nhanh theo kiểu cấu trúc van

Khớp nối nhanh có nhiều loại, cụ thể như:

Khớp nối nhanh van đóng một chiều

Khớp nối nhanh 1 chiều chỉ có một đầu đóng, chủ yếu là ở đầu đực, giúp ngăn chặn sự rò rỉ của chất lỏng. Đây là loại khớp nối áp suất thấp, được sử dụng chủ yếu để dẫn khí, dầu và nước với áp suất tối đa là 20 bar. Họ cũng có một phao bóng tương tự có thể đóng ngắt dòng chảy ngay khi chúng bị ngắt kết nối.

Khớp nối nhanh có nhiều loại kích cỡ và tùy thuộc vào ứng dụng thực tế.

Khớp nối nhanh van đóng hai chiều (Áp suất tiêu chuẩn)

Loại khớp nối nhanh này sẽ tự ngắt cả hai đầu (ngay lập lức) khi ngắt kết nối. Vật liệu cấu tạo khớp nối nhanh có thể là đồng thau, thép không gỉ hoặc thép với khả năng chịu được áp suất, kích thước và ứng dụng của chất lỏng khác nhau. Bộ khớp nối nhanh đóng 2 chiều được sử dụng trong môi trường áp suất tiêu chuẩn  hoặc tối đa là 100 bar.

Khớp nối nhanh van đóng hai chiều (áp suất cao)

Khớp nối nhanh hai đầu ngắt được khuyến khích dùng cho các ứng dụng áp suất cao của hệ thống khí nén, thủy lực và nước. Sản phẩm này được làm từ thép đặc biệt để có độ bền và độ an toàn cao. Tương tự, cả đầu đực và đầu cái đều được đóng bởi một van bên trong khi chúng bị ngắt kết nối.

Áp suất làm việc tối đa mà khớp nối nhanh này chịu được phụ thuộc vào kích thước của phần thân chính. Áp suất làm việc bình thường là 210 bar, áp suất làm việc tối đa là 215 bar.

Khớp nối nhanh van đóng hai chiều (Áp suất cực cao)

Đây là sản phẩm chỉ dành cho các ứng dụng dẫn dầu thủy lực áp suất cao. Ngoài khóa hai đầu, hệ thống còn được trang bị thêm thiết bị khóa vòng giúp đảm bảo an toàn, chống sốc và rung hiệu quả. Áp suất làm việc bình thường là 700 bar, áp suất làm việc tối đa là 2500 bar.

Khớp nối thẳng

Đây là loại khớp nối thường được dùng để kết nối hai hoặc nhiều khớp nối đồng thời vào một đường ống. Chúng được sử dụng trong các khớp nối thủy lực của đầu xilanh động cơ chính và động cơ phụ trên tàu.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại khớp nối đến từ các thương hiệu khác nhau, với chất liệu đa dạng từ: nhôm, đồng, thép, thép không gỉ, nhựa… Người dùng cần dựa vào loại vật liệu dẫn, đường kính ống dẫn, áp suất làm việc, môi trường làm việc… để chọn đúng loại đầu nối nhanh phù hợp với công việc. Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn trong sản xuất, người dùng nên lựa chọn đầu nối nhanh chính hãng, của những thương hiệu nổi tiếng.

Tham khảo bài viết để có thêm những kiến thức bổ ích nhé. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay chúng tôi. Truy cập ngay Sieuchocokhi.vn để rinh về những sản phẩm chất lượng tốt nhất. 

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!