Thước đo khe hở là gì?

Thước đo khe hở là một trong những loại dụng cụ cơ khí căn bản, thước thường được làm từ thép có độ đàn hồi cao, có khả năng chịu uốn cao, thước đo khe hở được sử dụng nhằm mục đích để đo đạc các rãnh giữa các chi tiết, các khe hở hay đường kính của lỗ.

Đầu lá thép bo tròn hình nón để dễ lách vào khe hở. Các lá thép được ghép với nhau và gắn vào vỏ bằng thép mạ Niken. Chuôi thước có núm xoay khóa cứng lá thép. Thước nhét xoè ra như cây quạt, độ dày mỗi lá được in khắc trên lá tương ứng. Trị số độ dày trên thước được khắc laser. Giúp cho người sử dụng dễ dàng chọn lá phù hợp. Thước được phủ lớp dầu chống gỉ sét.

Xem thêm: Phân loại thước đo khe hở

 

Đặc điểm của thước đo khe hở

Thước đo khe hở thường được cấu tạo bởi một dải các thanh kim loại mỏng, mỗi chi tiết máy với độ dày cụ thể cần có khoảng cách không khí hợp lý. Vậy nên để đo các khoảng hở van trên đầu xi-lanh thì thước đo khe hở sẽ là một trong những thiết bị vô cùng hữu ích để đo.

Ngoài ra thước đo khe hở cũng có thể đo được khoảng cách trên dòng xe bán tải do có cảm ứng từ tính. Khi sử dụng kết hợp với cạnh mép của thước đo khe hở, ta có thể đo được bề mặt phẳng của xi lanh và cho ra số liệu cần tiện như thế nào là cần thiết để có bề mặt phẳng trơn.

Hầu hết các thước đo khe hở sẽ đi kèm một bộ với độ dày khác nhau, thường là 1/1000 của gia số inch. Ngoài ra, thước đo khe hở với mảnh kim loại mỏng thường được dùng để đo bên trong các chi tiết máy.

Đối với thước đo khe hở với mảnh kim loại dài thường được sử dụng để đo mặt trước trong cùng của góc nghiêng. Còn riêng thước đo khe hở với mảnh kim loại dài cong được dùng để đo khe hở giữ nút chỉnh hoặc vạn  với thiết bị. Còn riêng thước đo khe hở với mảnh kim loại dài cong thường được dùng để đo khe hở giữ nút chỉnh hoặc van vặn với thiết bị.

Ứng dụng của thước đo khe hở

Thước đo khe hở với lá mỏng thường được dùng chủ yếu để đo bên trong của các chi tiết máy.

Thước đo khe hở với lá dài thường được sử dụng chủ yếu để đo mặt trước trong cùng của góc nghiêng.

Thước đo khe hở với lá dài cong được dùng đo khe hở giữ nút chỉnh hoặc van vặn với thiết bị.

Hướng dẫn sử dụng thước đo khe hở 

  • Khoảng giữa 2 mặt phẳng có khe hở nhỏ, kích thước khe hở là kích thước của dưỡng ngay trước dưỡng không thể nhét vào khe hở đó (Nôm na dễ hiểu là lá thước vừa nhất với khe hở thì chính là độ hở của khe)

  • Phương pháp xác nhận độ vênh của vật hình tấm hay những vật liệu có cạnh vuông: Trước tiên, ấn vào bốn góc. Nếu có góc nào kênh lên khi ấn 1 góc, thì góc được ấn vào mặt phẳng có khe hở. Nhét căn lá vào khe hở để xác định kích thước của nó để biết góc đó bị cong vênh bao nhiêu.

 Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm kiếm và chọn lựa mua sản phẩm phù hợp với công việc của bạn. 

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!