Máy mài đai nhám là gì?

Máy mài đai nhám (hay còn gọi là máy mài nhám 3 quả lô, 4 quả lô) là tên gọi chung của các thiết bị có tác dụng mài mòn bề mặt sản phẩm kim loại nhờ vào sự ma sát của các hạt mài trên bề mặt dây đai nhám. Máy mài đai nhám là sự kết hợp giữa các trục quay cố định và sợi đai được phủ một lớp nhám bên trên với các độ cát khác nhau, mà chúng ta hay gọi là giấy nhám. Sợi đai nhám này được sản xuất  thành những cuộn rất lớn, và được cắt ra theo các kích thước khác nhau, nối vòng lại bằng sợi thủy tinh bền chắc.

Do đặc tính đó, máy mài đai nhám còn được gọi bằng những cái tên khác nhau từ các vùng miền khác nhau như là máy mài nhám băng, máy mài nhám dây, máy mài dây đai và cả cái tên máy mài nhám vòng. Loại máy này được cấu thành bởi những chi tiết có độ bền cao, vòng bi NSK nhập khẩu và trục truyền động được gia công mài tròn. 

Cấu tạo chung của máy mài đai nhám

Cấu tạo của máy thường bao gồm một motor chính, một quả lô chính gắn trực tiếp lên motor và 1 tới 3 quả lô phụ để dẫn lai dây đai vừa căng dây nhám.

Các chuẩn phổ biến:

-Motor:1 HP tới 2HP (750W tới 1500W), 2.800rpm (vòng trên phút), điện 220V hoặc 3 pha.

- Dây nhám: Với loại nhám dài thì dây thường có bề ngang 5cm (2ich), còn với loại máy mài nhám ngắn (2 quả lô chẳng hạn) thì nhám có bề rộng 10cm-15cm (4-6inch)

- Độ dài phổ biến theo chuẩn quốc tế: 2x48inch (cho loại 2 quả lô) và 2x72inch (cho loại 3,4 quả lô).

- Các quả lô phụ bên trong là những vòng bi (bạc đạn) công nghiệp, chịu tải/tốc độ/nhiệt độ cao. Khi chế máy mài nhám đai bạn cần lưu ý điều này để chế quả lô, không thì nó sẽ không dùng bền được.

- Thường thì đai nhám sẽ được chuẩn bị vài sợi với độ mịn khác nhau, như 80, 120, 180 và 300, để tiện dụng thay ra thay vào khi hoàn thiện bề mặt của sản phẩm. Ví dụ như khi mài dao, bạn sẽ cần nhám thô trước để phá và nhám mịn để đánh bóng rồi có thể nhám siêu mịn để lấy màu.

Công dụng của máy mài đai nhám

Máy mài đai nhám có rất nhiều công dụng và một tiệm cơ khí hay một tiệm mộc mà không có một cái máy mài nhám thì thật là sự thiếu sót.

Nhiều người thường quan tâm đến tốc độ của motor nhưng họ quên rằng để tăng độ của dây nhám khi chạy thì ta cần tăng đường kính quả lô chính (quả lô gắn vào motor) là có thể tăng được tốc độ.

Tốc độ càng cao thì hiệu năng làm việc của máy mài nhám đai càng tốt. Vì bản chất của máy mài đai nhám là sử dụng ma sát để làm nhẵn, để bào mòn vật liệu.

Với những đặc tính của mình, ta thấy Máy mài nhám đai thường được dùng để:

  • Đánh bóng bề mặt kim loại, mài mịn bề mặt vật liệu gỗ

  • Mài sắc lại những dụng cụ kim loại, đặc biệt hữu ích trong mài dao, kéo, những bề mặt khó

  • Gia công, tinh chỉnh chi tiết

  • Mài phẳng những chi tiết có bể mặt dài (khi ngả nằm máy mài nhám đai xuống, thì bề dài rất dài)

  • Mài được hầu như mọi góc: với hệ thống 2 quả lô đầu (lô Y hay còn gọi lô D), thì ta chỉ cần chỉnh độ nghiêng của lô so với mặt bàn tì là có được mọi góc để mài tùy ý.

  • Mài góc tròn: dùng chính quả lô để mài những chi tiết có độ lõm rất tuyệt.

  • Thao tác thay dây nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian khi hoàn thiện sản phẩm cần nhiều công đoạn với nhiều loại nhám khác nhau, như mài dao, đánh bóng bề mặt,...

  • Độ dài và kích thước của nhám được chuẩn hóa quốc tế, giúp việc đặt mua sử dụng nhanh chóng, dễ dàng, đồng bộ.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về máy mài đai nhám. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn có thêm kiến thức về máy mài đai nhám. Nếu bạn đang có nhu cầu mua một chiếc máy mài đai nhám để phục vụ cho công việc của mình nhưng chưa biết mua ở đâu thì Siêu Chợ Cơ Khí là một sựa lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Tại đây, bạn có thể thoả thích mua sắm các vật dụng sửa chữa trong gia đình hay cũng có thể dành cho các xí nghiệp, không tốn quá nhiều thời gian để có được sản phẩm mà bạn cần. Ngoài ra, chúng tớ còn có cả phụ tùng xe máy các loại. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để mua và nhận hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!