Máy dập cốc, máy ép miệng ly là gì?

Máy dập cốc, máy ép miệng ly, trà sữa, ly nước... là một thiết bị không thể thiếu đối với những người kinh doanh nước uống, đặc biệt là nước uống take away. Thiết bị này có kích thước nhỏ gọn, thường đặt trên bàn bếp, khu vực chế biến của các cửa hàng để dán kín miệng cốc, ly nhựa đựng nước uống bằng một lớp màng nilon. Máy ép miệng ly hoạt động theo nguyên lí đốt nóng miếng dán rồi dùng cần gạt để ép miếng dán miệng cốc nhựa giúp đồ ăn, đồ uống trong cốc hoàn toàn được giữ kín ở bên trong, không bị đổ ra ngoài. 

Cấu tạo máy dập cốc

Máy dập cốc là thiết bị chuyên dụng được sử dụng để ép màng nhựa nilon vào miệng ly nhựa như ly đồ uống trà sữa, nước hoa quả…

Như vậy có thể hình dung những bộ phận chính của máy cần có bộ phận tạo nhiệt và khuôn ép.

Chính xác thì cấu tạo của máy dập cốc có các bộ phận sau:

  • Miệng nhiệt có nhiệt tối đa khoảng 170 độ, tác dụng làm chảy màng nhựa tạo độ kết dính khi ép ly;

  • Cuộn màng ép: Gồm 2 trục. Trục chính bên phải để lắp cuộn màng và trục phụ trái để cuộn phôi sau khi ép.

Vì sử dụng nhiệt ép và cuộn màng nhựa nên nhiệt độ cài đặt tiêu chuẩn không nên quá 170 độ C vì có thể gây cháy màng nhựa.

Nhiệt độ tiêu chuẩn tốt nhất là 164 độ C, thời gian giữ ép khoảng 2s là được.

Nguyên lý làm việc của máy dập cốc

Nguyên tắc chung của các máy dập nắp cốc là ép nhựa bằng cách ép nhiệt.

Quy trình vận hành và cách thức vận hành của máy bao gồm: Cắm điện, bật máy → chờ đợi 5 – 10p để miệng nhiệt đạt đủ 164 độ C → Đặt ly nước vào khuôn dập và dập. Hoàn thành!

Nếu là máy dập bằng tay thì cơ chế hoạt động đơn giản, máy tạo nhiệt và giữ nhiệt cho miệng ép để bạn tự ép ly.

Nếu là máy tự động thì bạn chỉ cần bỏ ly nước vào khuôn ép, máy sẽ tự động các bước còn lại.

Phân loại máy dán miệng ly

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại máy dập cốc, máy dán miệng ly khác nhau, đến từ các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, dù là sản phẩm của hãng nào thì máy cũng chỉ thuộc vào một trong hai loại máy dưới đây: 

  • Máy ép miệng ly, dập cốc bằng tay: Là loại máy ép bán tự động, sử dụng lực tay để ép nilon vào miệng ly. Loại máy này có cấu tạo đơn giản, các thao tác như đẩy ly vào khung ép, dập vỏ nilon lên miệng cốc.... đều được làm bằng tay. Máy thường có cần gạt ở bên thân để tạo lực ép giúp lớp nilon dính chặt vào miệng cốc. 

  • Máy ép miệng ly, dập cốc tự động: Là loại máy vận hành bằng điện, mọi thao tác đều được tự động hóa từ khâu đẩy cốc vào đến khâu dập nilon lên miệng ly. Loại máy này thường có giá đắt hơn, cấu tạo phực tạp, vận hành cũng khó hơn một chút so với máy ép tay nhưng hiệu quả và tốc độ dập thì nhanh hơn hẳn.

Hiện nay, đa phần các cửa hàng đều đã và đang dùng các loại máy ép nắp ly tự động vì giá tuy chênh lệch nhiều nhưng tiết kiệm thời gian, sức lực mà phần nắp ly dập kín và đẹp hơn. 

Tác dụng của máy dập cốc nhựa, ép miệng ly

Những chiếc máy ép miệng ly giúp hàn các loại vỏ nilon lên trên miệng của các loại ly nhựa, cốc nhựa, qua đó giúp đồ uống bên trong như nước mía, trà sữa, cafe... không bị sánh đổ ra ngoài. Trên thực tế thì ngoài hàn miệng cốc bằng túi nilon, chúng ta cũng hoàn toàn có thể sử dụng các loại nắp cốc nhưng nhược điểm của cách đóng gói này là đồ uống vẫn có thể sánh, đổ trong quá trình di chuyển. 

Trong khi đó, những chiếc máy dập cốc, máy ép miệng ly tuy mất tiền đầu tư ban đầu nhưng lại có nhiều ưu điểm như: 

  • Đóng chặt nắp cốc, không lo bị lắc đổ hay trào.

  • Cuộn màng dễ dàng thay thế.

  • Dán được nhiều dung tích cốc khác nhau.

  • Dán được cốc với chiều cao khác nhau nhờ chốt điều chỉnh.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua một chiếc máy hàn để phục vụ cho công việc của mình nhưng chưa biết mua ở đâu thì Siêu Chợ Cơ Khí là một sựa lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Tại đây, bạn có thể thoả thích mua sắm các vật dụng sửa chữa trong gia đình hay cũng có thể dành cho các xí nghiệp, không tốn quá nhiều thời gian để có được sản phẩm mà bạn cần. Ngoài ra, chúng tớ còn có cả phụ tùng xe máy các loại. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để mua và nhận hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!