Cờ lê lực là loại dụng cụ không còn xa lạ đối với những người làm trong công nghiệp, nó không những giúp người sử dụng siết các bu lông đai ốc một cách chắc chắn mà còn giúp kiểm tra lực siết trong quá trình thao tác. Đây là một thiết bị cầm tay và đóng góp một phần lớn đến việc cải thiện năng suất lao động của ngành công nghiệp hiện nay. Cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu về loại cờ lê lực này nhé!

Cờ lê lực là gì? 

Cờ lê lực là một loại công cụ cầm tay chuyên sử dụng trong việc siết các loại bu lông đai ốc và đo lực siết giúp cho biết lực cần thiết để có thể siết chặt được các loại bu lông đai ốc đó.  Tên tiếng anh của cờ lê lực là Torque Wrench. 

Ngoài ra, cờ lê lực còn có các tên gọi khác như: cần xiết lực, cần chỉnh lực hoặc cần nổ. Gọi là cần nổ là bởi vì lúc sử dụng để siết lực với khoảng lực đã được cài sẵn trên thân cờ lê thì khi đã đạt đến lực cài đặt trên cờ lê lực đầu rời, nó sẽ tạo ra tiếng nổ cho nên khách hàng khi sử dụng mới đặt tên như vậy để dễ phân loại với các loại khác, khi chúng  ta nghe được tiếng nổ thì cũng đồng nghĩa với việc lực siết đã được chặt. Loại công cụ này được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy, chế tạo ô tô và trong xây dựng,….

Tại sao nên sử dụng cờ lê lực?

Trong quá trình lắp ráp và chế tạo máy móc hoặc trong các công trình xây dựng, nếu như người lao động chỉ sử dụng các loại cờ lê thường để siết các loại bu lông và đai ốc thì sẽ cần tốn rất nhiều thời gian và sức lực, chưa kể tới lực siết bu lông có thể sẽ không đủ chặt. Chỉ có sử dụng thiết bị cần xiết lực mới có thể giúp người lao động cảm thấy an tâm trong việc thi công các loại bu lông và đai ốc. 

Được cấu tạo đặc biệt từ chất liệu cường lực, có thể chịu được các lực siết rất cao và cứng cáp nên sử dụng thiết bị cờ lê lực sẽ là giải pháp tối ưu cho các công trình thi công hay lắp ráp chế tạo cần làm việc với bu lông và đai ốc.

Ứng dụng của cờ lê lực

Sử dụng cờ lê đo lực sẽ giúp bạn không còn phải lo lắng về vấn đề bu lông, đai ốc nhanh bị bào mòn hay bị hư hỏng do siết chặt quá mức. Với mỗi một loại bu lông hay đai ốc khác nhau thì sẽ có một lực định sẵn theo quy định của nhà sản xuất cho nó nên bạn chỉ cần đúng giá trị lực và vặn đến khi cờ lê lực phát ra tiếng kêu là đã xong. Khi đó, cờ lê đã thông báo rằng bạn đã vặn đủ lực và qua đó giúp kiểm soát được lực tác dụng lên bu lông, đai ốc giúp chúng không bị ăn mòn và giúp các chi tiết máy hoạt động bền bỉ hơn.

Chính vì ưu điểm vượt trội này so với các loại cờ lê thường khác nên cờ lê lực được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống ở các lĩnh vực sản xuất như bảo dưỡng ô tô, xe máy; gia công và sửa chữa máy móc; lĩnh vực cơ khí hoặc sửa chữa bảo trì các loại máy móc và thiết bị công nghiệp…. Có thể kể qua những ứng dụng cụ thể của cờ lê lực như:

  • Dùng để siết chặt hoặc nới lỏng các con vít của máy móc bằng một lực đã được mặc định sẵn.
  • Tháo mở các vật hình tròn hoặc các ống mà không có độ bám.
  • Kiểm tra lực xiết của các bu lông. Từ đó, điều chỉnh được lực siết của cờ lê trước khi vận hành và có thể theo dõi được lực siết trong quá trình làm việc.
  • Có thể sử dụng kết hợp với các bộ phận nhân lực khi cần kiểm tra các momen có lực xiết lớn bằng tay ở các vị trí khó như ở trên cao, trong hầm lò, hay các vị trí bu-lông ê cu to hoặc các vị trí yêu cầu lực xiết lớn mà khoảng trống lại không đủ rộng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, hiểu hơn về cờ lê thủy lực. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm ngành nghề cơ khí như máy cầm tay, dụng cụ đo lường, ngũ kim,... mà chưa biết mua ở đâu thì hãy tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài các mặt hàng ngành nghề cơ khí thì ở đây chúng tôi còn có các mặt hàng phụ tùng xe máy, bạn có thể mua sắm thỏa thích mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian để tìm kiếm các sản phẩm ở những nơi khác trên thị trường. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!