Máy uốn ống là gì?

Máy uốn ống là 1 công cụ được con người chế tạo nhằm uốn cong thanh, ống kim loại để tạo nên các góc độ hay đường cong theo yêu cầu. Hoạt động của máy ổn định dựa trên lực tác dụng từ nhiều nguồn khác nhau và hỗ trợ của các kiểu khuôn uốn khác nhau để tạo nên đoạn uốn đẹp, không bị móp méo. Tùy theo từng công việc mà người ta có thể dùng máy uốn ống mini hay các loại cỡ lớn, size đặc biệt với lực lên đến hàng chục tấn.

Ứng dụng của thiết bị này rất phong phú. Có thể nói các máy uốn khá đa năng khi dùng trong các hệ thống tự động sản xuất ô tô, các phương tiện chuyên dụng trong nông nghiệp, đóng tàu thuyền, công nghiệp hàng không vũ trụ và đặc biệt là công trình kiến trúc, nội thất, ngoại thất.

Thiết bị này ra đời đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người lao động và các chủ doanh nghiệp khi không chỉ sử dụng hiệu quả sức lực, thời gian và còn đảm bảo năng suất và độ an toàn.

Tại sao nên sử dụng máy uốn ống

Việc sử dụng các máy chuyên dụng uốn ống đã trở nên quen thuộc trong các nhà máy, xưởng sản xuất sao cho thành phẩm đúng với yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được lý do tại sao con người lại chọn thiết bị này thay cho những phương pháp thủ công trước đây.

  • Những ống cần uốn thì đều là có chất liệu kim loại hoặc hợp kim kích thước lớn và độ cứng cao. Nếu uốn bằng sức lực của người lao động thì vừa mất thời gian, kém an toàn lại không đạt yêu cầu, móp méo nhiều.
  • Thiết bị này ra đời dựa trên nguồn thủy lực, điện để giúp tạo đường cong trên ống theo mong muốn.
  • Do 1 máy có thể có nhiều khuôn phù hợp nên các đường cong khi uốn ống mềm mại, lượn đẹp mắt.
  • Từ đó chủ xưởng sẽ tiết kiệm được nhân công, thời gian và đem lại lợi ích kinh tế.

Nguyên lý hoạt động máy uốn ống

Một máy uốn ống hoạt động khi nó được cung cấp các nguồn lực khác nhau để làm cong các thanh ống bằng kim loại dưới sự hỗ trợ của những khuôn uốn để tạo thành những sản phẩm theo yêu cầu, đúng kỹ thuật và hình dạng.

Nguồn lực chính của máy uốn thủy lực có thể là bơm khí nén, bơm tay hay bơm điện. Nhiệm vụ của các bơm này đó là tạo lực đẩy để làm cong các thanh, ống bằng chất liệu: Đồng, nhôm, sắt.

Ngoài ra, dòng máy uốn bằng điện sử dụng 1 hoặc 3 con lăn chạy liên tục để uốn thanh vật liệu thành những đường cong như dự định.

Các lưu ý khi dùng máy uốn ống

Máy chuyên uốn ống cũng tương tự với các thiết bị khác nên cũng có những điều nên làm, những điều tránh để quá trình sử dụng mang thuận tiện và mang lại năng suất cao.

Những điều nên làm

Sau một thời gian dài đồng hành và hỗ trợ các khách hàng, chúng tôi rút ra được 8 điều nên làm để tăng hiệu quả sử dụng và kéo dài tuổi thọ của máy uốn ống thép như sau:

  • Giữ máy uốn ống, chi tiết và bộ phận của máy được sạch sẽ. Điều này sẽ giúp máy an toàn và đạt hiệu suất cao khi hoạt động. Khi phát hiện có bất kỳ sự cố nào thì phải dừng máy để sửa chữa ngay.
  • Giữ tay tránh va chạm với con lăn, khuôn ống khi đang vận hành.
  • Vị trí đặt nên để trong không gian phù hợp, nhiều ánh sáng nhưng không để nắng trực tiếp chiếu vào.
  • Đảm bảo luôn trong trạng thái vận hành tốt, âm thanh không kêu.
  • Nên đặt tại nơi bằng phẳng, nền bê tông để tạo vững chắc.
  • Nên kiểm tra xem khuôn uốn đã đặt đúng vị trí trên piston, trục lăn đã được gắn vào khung hay không để ghim và máy hoạt động.
  • Đảm bảo khoảng cách an toàn giữa người không sử dụng và máy khi máy đang được vận hành.

Lưu ý cần tránh

Bên cạnh những điều nên làm được nêu ở trên thì chúng ta có đến bảy điều không được làm mà chúng ta cần tránh:

  • Không vận hành máy nếu phát hiện có sự cố hoặc hỏng hóc.
  • Không được nạp vào máy các loại dầu khác như: Dầu phanh, dầu số mà chỉ sử dụng duy nhất dầu thủy lực.
  • Không để vượt quá công suất quy định của máy được hãng khuyến cáo trong catalog.
  • Không tự ý thay đổi các van điều chỉnh áp lực trên máy
  • Không cho phép các cá nhân chưa có kiến thức về thủy lực, chuyên môn về máy vận hành.
  • Không sử dụng máy uốn ống sắt, đồng… cho mục đích nào khác ngoài việc uốn ống.
  • Không bảo quản máy tại nơi ẩm thấp nên chọn nơi khô ráo, thoáng mát, tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ và nên để piston dầu được hạ xuống cho an toàn.

Trên đây, bạn cũng đã phân tích cho bạn biết được máy uốn ống là gì? Tại sao phải dùng máy uốn ống và những lưu ý khi sử dụng máy uốn ống. Hy vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích về máy để có thể vận dụng được vào trong quá trình làm việc của mình. nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!