Trong ngành công nghiệp cơ khí thì việc gặp những vấn đề tạo ren, xử lý các bước ren là không thể tránh khỏi. Để chọn được mũi taro phù hợp cho gia công, chúng ta cần phải phân loại và chọn ra các tiêu chí của một mũi taro thích hợp

Việc chế tạo gia công bao gồm việc chế tạo xử lý ren, xử lý bước ren là vô cùng quan trọng. Để giúp gia công tạo nên những đường ren chính xác người kỹ thuật cần sử dụng đến mũi taro. 

Taro là gì?

Taro là một khái niệm thường được dùng trong ngành cơ khí, là quá trình người công nhân sử dụng mũi thép hay còn gọi là mũi taro để tạo ra các bước ren trong có đường kính và bước ren khác nhau (các rãnh xoắn ốc sít liền nhau trên các vật hoặc chi tiết máy hình trụ tròn hoặc hình nón) cho từng chi tiết. Ren được làm thành có thể là ren trong hoặc ren ngoài.

Mũi taro là gì?

Mũi taro còn gọi là mũi taro tay dùng để taro bằng tay, được các nhân viên cơ khí dùng kết hợp với tay quay taro. Mũi taro tay hiện nay thường được chia làm 3 cây trong 1 bộ ( cây thô, cây bán tinh và cây tinh). Mũi taro chínhlà công cụ / dụng cụ để cho quá trình ren.

Cấu tạo của mũi taro

Taro có cấu tạo bằng bộ. Trong mỗi bộ taro lại gồm 3 chiếc làm từ thép cacbon Y12 hay thép gió luyện cứng.

Thông thường, mỗi chiếc taro lại chia làm 3 phần mang kết cấu cũng như tác dụng vô cùng khác nhau:

Phần đầu taro: Là phần mang ren, đóng vai trò là bộ phận cắt gọt tạo nên ren ốc.

Phần cổ taro: Là phần có tiết diện tròn, không có ren. Phần cổ sẽ được sử dụng nhằm khắc trị số ở đường kính, loại taro và bước ren ốc. Phần cổ Taro sẽ không có ren, chúng được thiết kế theo kiểu tiết diện tròn. Phần cổ taro có tác dụng để khắc trị số đường kính, các ren ốc và giúp tránh được các trường hợp nhầm lẫn khi dùng.
Ví dụ ở phần cổ taro có khắc ký hiệu M25, 3, M10 X 1.5, SKH, YAMAWA, P2 và chứa 1 rãnh vòng ở trên cổ thì dịch ra sẽ được hiểu là:

  • Taro M10: là đường kính đầu ren mà chúng tạo ra.
  • 1,5: chỉ số bước ren (Bước ren hiểu là khoảng cách giữa hai đỉnh ren liên tiếp).
  • SKH: Vật liệu là HSS.
  • P2: Là con taro số 2.
  • Chỉ có 1 rãnh vòng mang ý nghĩa cho chúng ta biết thuộc taro phá.

Phần đuôi taro: Là phần làm thành tiết diện vuông với nhiệm vụ để cắm được vào bộ phận tay quay Taro

Theo các chuyên gia về cơ khí đầu ngành, cấu tạo ren trong từng chiếc taro hoàn toàn không đồng nhất dù chúng trong một bộ:

  • Taro 1 (chứa 1 rãnh vòng ở cổ): Là loại Taro phá, có chiều cao chỉ bằng ⅓ ren đúng. Taro này sẽ đảm nhận lượt cắt gọt đầu nhằm tạo ra vết ren trong lỗ.
  • Taro 2 (chứa 2 rãnh vòng ở cổ): Là loại Taro trung gian, với chiều cao bằng khoảng ⅔ ren đúng. Taro này sẽ đảm nhận phần cắt gọi ngay sau nhát cắt đầu từ Taro phá nhằm tạo ra rãnh ren sâu hơn.
  • Taro 3 (chứa 3 rãnh vòng ở cổ): Là loại Taro hoàn thành, có chiều cao ren bằng với chiều cao ren đúng. Taro 3 được sử dụng để cắt gọt đợt cuối nhằm cho ra đúng chuẩn chiều cao của ren cần có. Ngoài ra, chúng còn giúp làm nhẵn bóng sườn của ren.

Ứng dụng của mũi taro hiện nay

Taro được ứng dụng nhiều nhất trong ngành gia công cơ khí chính xác để tạo ra các bước ren chuẩn từng mm. Ngoài ra taro còn được ứng dụng nhiều nhất trong công tác ống ren (ống coupler) để nối thép xây dựng. Việc sử dụng các ống coupler giúp tiết kiệm phần thép nối chồng trong cách vết nối kim loại và giảm mật độ thép phí tại vị trí neo nối.

Ngoài ra thì taro còn được dùng để nối các giằng cột trong nhà xưởng, làm thanh để giằng mái nhà và mái xưởng khu công nghiệp.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Taro và ứng dụng được vào đời sống của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm mũi taro hay bất kỳ sản phẩm ngành nghề cơ khí thì hãy thử tham khảo ở Siêu Chợ Cơ Khí nhé.  Tại đây, bạn có thể thoả thích mua sắm các vật dụng sửa chữa trong gia đình hay cũng có thể dành cho các xí nghiệp, không tốn quá nhiều thời gian để có được sản phẩm mà bạn cần. Ngoài ra, chúng tớ còn có cả phụ tùng xe máy các loại. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để mua và nhận hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!