Cam xe máy bị hỏng hóc sau một thời gian sử dụng là điều không tránh khỏi. Tăng cam xe máy là một trong những vấn đề mà nhiều người quan tâm và tìm cách xử lý.
Hiện tượng cam gặp sự cố
Dấu hiệu nhận biết dễ nhất khi cam xe máy bị hỏng là phát ra tiếng kêu lọc xọc ở bên trái của động cơ. Hiện tượng này xuất hiện khi bạn vừa nổ máy di chuyển trên quãng đường ngắn, tuỳ vào từng mức độ hỏng hóc mà tiếng ồn kéo dài hay biến mất nhanh chóng.
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này
Nếu loại xe máy có thiết kế sên cam dài thì độ văng của xích và độ dao động khi máy hoạt động sẽ lớn hơn nhiều so với bình thường. Nếu bộ sên cam không được điều chỉnh chính xác thì nó có thể bị trùng, dẫn tới các chi tiết va vào thành máy, tạo ra tiếng kêu lớn.
Cách tăng cam xe máy
Trong quá trình sử dụng xe máy, nhằm tránh tình trạng xích cam bị va đập vào thành tạo ra tiếng kêu khó chịu thì việc tăng cam bằng cách cắt giảm độ trùng để xích cam căng hơn. Mặt khác, nếu sợi sên cam quá giãn thì bạn nên cân nhắc đến việc thay xích cam mới, để đảm bảo hiệu quả vận hành của xe máy.
Khi nào cần thay trục cam xe máy?
Trong quá trình sử dụng, trục cam phải làm việc thường xuyên nên xảy ra một số hiện tượng hư hỏng và cần phải thay. Khi bạn phát hiện những dấu hiệu như dưới đây thì cần sửa chữa hoặc thay kịp thời.
Trục cam bị cong và cam xe máy bị mòn. Mặt cam bị mòn khiến cho khe hở xupap rộng ra làm cho hòa khí hoặc không khí nạp vào không đủ và khí cháy không ra hết khỏi xi lanh.
Trục cam bị nứt gãy, mòn cam lệch tâm dẫn động bơm nhiên liệu. Các bánh răng dẫn động bơm dầu bị mòn gãy, cháy hỏng ren và rãnh ren.
Cách cân cam xe máy
Ở 2 hãng xe Honda và Yamaha có cách cân cam cho xe máy khác nhau. Sau đây là cách cân cam xe máy dành cho dòng xe máy đời mới.
Đối với xe Honda
- Quay cốt cam để lỗ không ven răng đầu cốt cam ngay dấu khoét nới quy lát, lúc đó 2 cò mổ cuối thì ép.
- Quay cốt máy để dấu “T” trên volant ngay dấu khoét bên hông catte, khi đó piston ở tử điểm thượng (TĐT).
- Máng bánh xe răng cam vào, canh chỉnh để dấu “O” trên bánh xe răng ngay ở giữa.
- Lắp ráp đầu quy lát vào, lúc này 3 lỗ ở bánh xe răng cam ngay với 3 lỗ trên cốt cam. Lắp bánh răng cam vào cốt cam.
- Thử lại bằng cách quay cốt máy 2 vòng để dấu “T” ở volant ngay dấu catte, dấu “O” ở bánh xe răng cam ngay với dấu khoét trên quy lát.
Đối với xe Yamaha
- Xoay cốt máy theo chiều kim đồng hồ.
- Điều chỉnh căn thẳng đúng theo dấu vạch “I” trên thân volant điện với dấu cố định trên lốc máy
- Chỉnh thẳng dấu “I” trên bánh xe răng cam với dấu cố định trên đầu xi lanh.
- Lắp sên cam lên bánh xe răng cam, lắp bánh xe răng cam lên cốt cam.
- Siết tạm bulong để giữ bánh xe răng cam trong khi giữ cốt cam không bị xoay.
- Tháo dây giữ sên cam (xích cam).
Lưu ý:
- Lúc lắp bánh xe răng cam phải đảm bảo kép căng xích cam về phía xả.
- Canh thẳng vấu cam trên bánh xe răng cam với khe tương ứng trên cốt cam.
- Dấu “I” ở volant ngay dấu catte còn dấu “I” ở bánh xe răng cam ngay ở đầu quy lát.
Trên đây, Siêu Chợ Cơ Khí đã chỉ cho bạn cách tăng cam xe máy và hướng xử lý. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như rút ra được những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.
Nếu bạn đang muốn mua trục cam nhưng còn đang phân vân không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ tùng xe máy thì chúng tớ có bán các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.
Cảm ơn đã quan tâm bài viết!!!