Máy bơm nước là một thiết bị rất phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, người dùng máy bơm cần trang bị một số kiến thức cần thiết khi sử dụng, để đảm bảo vận hành máy bơm một cách tốt nhất. Trong đó, cách mồi nước máy bơm là một kỹ năng đơn giản và rất thiết thực. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây để biết tại sao ta cần mồi nước máy bơm?

Tại sao máy bơm nước phải mồi?

Máy bơm nước hoạt động dựa trên nguyên lý hút – đẩy dưới tác động của cánh quạt. Chính vì vậy, trong buồng bơm phải đảm bảo đầy nước thì khi cánh quạt quay mới tạo được lực hút nước lên.

Nếu không mồi nước, cánh quạt máy bơm vẫn sẽ quay. Tuy nhiên, nước sẽ không được hút lên do không có lực hút. Cánh quạt sẽ không được làm mát dẫn đến tình trạng chạy khô, gây hỏng phớt bơm và cháy động cơ.

Hiện nay, các nhà sản xuất máy bơm nước đã cho ra đời dòng máy bơm tự mồi. Nhờ cơ chế giữ nước trong buồng bơm một cách chủ động, bơm tự mồi sẽ giúp người dùng không cần lo lắng việc phải mồi nước cho máy bơm mỗi lần sử dụng.

Nguyên nhân máy bơm bị tụt nước mồi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy bơm bị tụt nước mồi dẫn đến việc chạy khô. Chính vì vậy, khi dùng máy bơm, người dùng cần chú ý tiếng kêu của máy. Nếu máy kêu to và có điểm khác lạ cần kiểm tra lại để đảm bảo an toàn cho máy.

Một số nguyên nhân thường gặp gây ra hiện tượng máy bơm bị mất nước mồi là: 

Đường ống hút nước bị hở

Khi đường ống hở, nước sẽ theo đó và chảy ra ngoài gây mất nước.

Nếu vết hở nhỏ, chúng ta chỉ cần mồi lại đầy nước thì bơm sẽ hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, máy bơm sẽ không thể giữ được nước cho lần sau. Vì vậy, lần dùng sau, người dùng lại phải tiếp tục mồi nước cho máy bơm.

Nếu vết hở lớn, khi người dùng mồi, nước sẽ đi ra ngoài rất nhanh và không đủ lượng nước lưu lại trong buồng bơm để tiến hành hút nước. Lúc này chúng ta cần tiến hành thay luôn đường ống.

Lúp bê hoặc van 1 chiều bị hỏng

Lúp bê nước và van 1 chiều đều có tác dụng giữ cho nước không bị tụt khỏi đường ống khi máy bơm dừng hoạt động. Chính vì vậy, khi có sự cố với một trong hai thiết bị này, nước trong máy bơm sẽ dễ dàng bị chảy ra ngoài.

Lúc này, người dùng cần kiểm tra lại van 1 chiều và luppe máy bơm xem có bị hở hoặc bị kênh không, để có phương pháp xử lý.

Máy bơm bị hỏng phớt

Phớt máy bơm là phụ kiện nhỏ, tuy nhiên lại rất quan trọng trong máy bơm nước. Nó có nhiệm vụ ngăn nước không bị văng ra khỏi buồng bơm. Chính vì vậy, khi phớt bơm bị hỏng sẽ làm nước bị rò ra ngoài gây mất nước trong buồng chứa.

Như vậy, bạn cũng đã biết tại sao máy bơm nước phải mồi rồi đấy? Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng máy bơm nước. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí. 

Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!