Giảm xóc USD và giảm xóc ống lồng nhìn sơ qua thì có vẻ giống nhau nhưng giữa chúng vẫn có điểm khác biệt nhất định.

Giảm xóc xe máy có tác dụng triệt tiêu những chấn động từ mặt đường tác động lên tay lái cũng như toàn bộ xe. Có 2 dạng giảm xóc phổ biến: giảm xóc truyền thống dạng ống lồng và giảm xóc hành trình ngược (Up Side Down).

Phuộc Up Side Down (USD)

Phuộc Up Side Down (USD) được thiết kế với phần tĩnh (phần trụ) nằm phía trên được siết chặt vào chảng ba và phần ống phuộc (phần động) thì được cố định phía dưới vào bánh trước qua chốt trục bánh xe.

Phuộc USD thường được dùng trên các mẫu xe thể thao hiện đại, đặc biệt là các dòng xe off road thường được trang bị hệ thống phuộc này.

Ưu điểm:

  • Làm giảm trọng lượng của phuộc nhờ bên trong phuộc được thay thế bằng những loại vật liệu nhẹ hơn kéo theo trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn.
  • Làm tăng độ đàn hồi, êm ái hơn.
  • Thiết kế được đánh giá thẩm mỹ hơn.

Nhược điểm:

  • Dễ bị vỡ ống chứa dầu
  • Dễ bị xì dầu thủy lực trong ống chứa ra ron
  • Giá thành cao hơn
  • Dễ bị trầy xước ty phuộc hơn vì vị trí thấp hơn

Phuộc ống lồng

Phuộc ống lồng bên trong có chứa những chi tiết như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái cũng như toàn xe.

Phuộc ống lồng là loại phuộc thông dụng nhất hiện nay được sử dụng trong hầu hết các dòng xe thương mai. Tùy thuộc vào nhà sản xuất mà loại phuộc này có hoặc không có phần cao su bao bọc nhằm để chống bụi có thể làm xước ty phuộc.

Nguyên lý hoạt động: Khi xe chạy trên đường xấu đi qua ổ gà, bánh xe sẽ tác dụng lực lên hệ thống nhún. Lúc này ở bộ phận giảm dao động dầu chảy nhanh từ khoang 1 sang 2 qua tiết diện lớn nên lò xo nén nhanh dẫn đến rung động bị hấp thụ. Khi bánh xe đang nằm dưới ổ gà, lò xo dùng lực đàn hồi bật trở lại, lúc này ở bộ phận giảm dao động dầu chảy ngược từ khoang 2 sang khoang 1 nhưng tiết diện chảy từ khoang 2 sang 1 nhỏ nên dầu chảy chậm, lò xo giản ra từ từ nên xe không bị “bật nảy”.

Ưu điểm:

  • Dễ thiết kế, lắp ráp, giá thành rẻ
  • Dễ cân chỉnh cho phù hợp với mục đích của người sử dụng hơn
  • Ty phuộc khó bị trầy xước hơn vì vị trí cao hơn

Nhược điểm:

  • Thiết kế kém thẩm mỹ hơn
  • Nặng hơn
  • Giảm chấn động và hấp thụ lực kém hơn
  • Một số loại phuộc không có ống cao su bảo vệ nên thường dẫn đến tình trạng xước ty, rỗ ty phuộc.
  • Xì dầu thủy lực bên trong ống phuộc qua ron nếu lực nén quá mạnh.
  • Dễ cong ty phuộc khi có va chạm tương đối mạnh
  • Khi hỏng hóc khó phát hiện hơn so với phuộc USD

 

 

Qua bài viết, Siêu Chợ Cơ Khí đã chỉ ra cho bạn thấy được sự khác biệt giữa giảm xóc USD và giảm xóc ống lồng. Nếu bạn đang muốn mua phuộc để tân trang lại cho chiếc xế yêu của mình nhưng không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!