Giảm xóc xe đơn và giảm xóc xe đôi có những sự khác biệt về cấu trúc, ưu điểm, nhược điểm cũng như từng loại xe sử dụng. Cụ thể sự khác biệt đó như sau:
Giảm xóc xe đơn:
Giảm xóc đơn hay còn gọi là phuộc đơn, là loại giảm xóc xe ra đời sớm nhất. Giảm xóc đơn có thiết kế nhỏ gọn, cấu tạo gồm một ống đơn có vai trò dẫn động lực vào trong ống giảm xóc.
Ưu điểm:
- Nhờ cấu tạo nhỏ gọn mà giảm xóc đơn luôn được ưu tiên sử dụng trong các loại xe thiên về tốc độ. Đối với xe máy điện, giảm xóc đơn sẽ giúp xe đi nhanh hơn, mượt mà, êm ái, đặc biệt là khi phanh, cua.
- Khả năng hấp thụ lực tốt, tản nhiệt hiệu quả, dễ dàng lắp đặt cho nhiều loại xe.
- Không gây nên tình trạng có bong bóng trong giảm xóc khi đang hoạt động.
- Lực giảm xóc ổn định, được tạo ra liên tục.
- Cấu tạo của giảm xóc đơn cho phép không giới hạn trong góc cài đặt
- Khi nhiệt độ tăng, dầu giải phóng nhiệt dễ hơn.
Nhược điểm:
- Giảm xóc đơn thường được lắp đặt ở bánh trước của xe, thiết kế riêng cho một người ngồi. Do đó, nó thường chụy được áp lực thấp hơn so với các loại khác.
- Xi lanh mỏng, dễ hư hỏng, áp suất khí cao.
- Chỉ làm việc tốt ở những đoạn đường trơn tru, ở đoạn đường gồ ghề thường làm cảm giác khó lái.
Ứng dụng: Giảm xóc đơn được sử dụng ở những phương tiện ưu tiên về tốc độ, cần đi nhanh và đi được ở những địa hình bằng phẳng, trơn tru. Có thể kể đến như xe máy, xe máy điện, xe đạp điện...
Giảm xóc xe đôi:
Giảm xóc đôi hay còn gọi là phuộc đôi, là loại giảm xóc được thiết kế 2 lớp buồng dầu và khoang chứa khí. Khoang bên trong là pít tông chứa dầu. Khoang bên ngoài chứa đầy khí. Bộ giảm sóc đôi gồm có 2 ống chia 2 bên ở gần bánh sau của xe.
Ưu điểm:
- Giảm xóc đôi có cấu tạo bền bỉ và mạnh mẽ. Áp suất gas thấp giúp cho lái xe mềm mại hơn.
- Bộ giảm xóc có khoảng cách làm việc dài hơn hệ thống Môn-tube
- Dễ dàng lên xuống bởi các buồng dầu và khí được tách ra, không định vị huyết thanh.
- Van cơ sở giúp giữ áp suất khí thấp, giúp xe di chuyển thoải mái hơn.
- Áp suất khí thấp giúp tránh căng thẳng cho con dấu và giữ cho ma sát thấp
- Giảm xóc đôi không bị ảnh hưởng ngay cả khi bề ngoài bị hư hỏng nhẹ.
- Quy trình sản xuất ưu việt, chi phí sản xuất thấp.
Nhược điểm:
- Bị hạn chế trong các góc cài đặt, cấu trúc thường cứng.
- Công suất dầu ít hơn hệ thống Môn-Tube
- Dầu và khí bị trộn lẫn trong quá trình hoạt động.
- Kích thước của pít tông nhỏ hơn so với giảm xóc đơn.
- Dung tích dầu nhỏ hơn so với giảm xóc đơn.
- Có khả năng bị sục khí do các buồng dầu và khí được tách riêng.
Ứng dụng: Giảm xóc đơn được sử dụng ở những phương tiện thường đi qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều ổ gà như xe máy thể thao, xe đua địa hình...
Như vậy, giảm xóc đơn và giảm xóc đôi đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Nhưng nếu biết cách sử dụng vào những phương tiện phù hợp thì đây là bộ phận không thể thiếu đối. Sử dụng giảm xóc giúp người cầm lái vận hành xe thuận lợi, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, để có được giảm xóc xe tốt thì bạn cần lựa chọn giảm xóc của các thương hiệu uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất linh kiện xe. Không nên mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh gặp những hư hỏng nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.
Qua bài viết trên đây, bạn cũng đã biết được sự khác biệt giữa giảm xóc đơn và giảm xóc đôi ra sao rồi đấy. Nếu bạn đang muốn mua phuộc để tân trang lại cho chiếc xế yêu của mình nhưng không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.
Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!