Đá cắt, đá mài đã không còn xa lạ với các thợ chuyên nghiệp ngành cơ khí nữa nhưng đối với những người không chuyên không có kiến thức về đá cắt, đá mài thì rất khó có thể phân biệt được chúng. Qua đó, Siêu Chợ Cơ Khí sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa đá cắt, đá mài để các bạn có thể nắm rõ hơn về nó. Cùng chúng tớ tìm hiểu về đá cắt, đá mài chuyên dụng cho inox nhé!

Đá cắt inox

Đá cắt inox là loại đá chuyên dùng để cắt vật liệu bằng inox, có khả năng tương thích với tất cả các loại máy cắt cầm tay và máy mài cầm tay.

Về cấu tạo, đá cắt được làm từ những hạt mài chất lượng cao cấu tạo từ kim cương, cacbon silic,… và được kết dính bằng một chất keo đặc biệt. Vì vậy mà đá cắt inox có độ cứng và độ sắc bén cao, sức công phá mạnh mẽ khi kết hợp với công suất và tốc độ vòng quay của máy mài (hay còn gọi là máy cắt cầm tay) sẽ nhanh chóng cắt được chất liệu cứng như inox.

Đá cắt inox khác với các loại đá mài chính là về độ dày, kết cấu của các hạt mài và chất kết dính. Đá cắt thường có mật độ hạt mài cao hơn đá mài inox, có độ sắc bén và bền bỉ hơn chỉ với 1 đường cắt là có thể cất được inox nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời với kết cấu hạt mài dày đặc cũng giúp cho đá cắt có độ bền tốt hơn.

Hình ảnh tham khảo: Đá cắt inox

Ưu điểm của đá cắt inox

  • Đá cắt nhờ có độ cứng cao nên có thế cắt inox hiệu quả, chính xác mang lại hiệu suất cao trong công việc mà vẫn giữ được chất lượng bền bỉ của đá cùng tốc độ cắt nhanh.
  • Với đặc tính vốn có của mình, đá cắt inox này có công dụng trong việc cắt gọt bề mặt dư thừa của sản phẩm, giúp gọt giũa những chi tiết không cần thiết của sản phẩm, tạo nên những vết cắt đẹp mắt. Chà và đánh bóng làm cho bề mặt sản phẩm trở nên bóng loáng và tinh tế hơn rất nhiều.
  • Sử dụng đá cắt inox để cắt inox có chi phí rẻ hơn nhiều so với dùng các phương pháp cắt inox khác.
  • Đá cắt này rất thích hợp dùng cho việc gia công inox đơn giản ở hộ gia đình hay xưởng cơ khí vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo tính nhanh gọn, tiện dụng.
  • Sản phẩm có thể tương thích với rất nhiều loại máy mài, máy cắt cầm tay mà không phân biệt máy đến từ thương hiệu nào. Nhưng để đá phát huy hết công dụng nhất nên kết hợp với các dòng máy như Makita, Bosch, Stanley, Dewalt…

 

Đá mài inox

Đá mài chuyên dụng cho inox là loại đá sử dụng cho hầu hết các loại máy mài kể cả máy mài góc hoặc máy mài 2 đá (chỉ cần chọn đường kính đĩa mài phù hợp). Đường kính phổ biến của đá mài inox: 180, 205, 255, 305, 355, 405, 510mm.

Đá mài thường có độ cứng cao, khi mài độ hao mòn ít hơn, đảm bảo tính hiệu quả kinh tế có hệ số an toàn cao. Hiện nay đá mài inox có rất nhiều loại, dựa vào đường kính, độ mịn, độ cứng, bề dày đá và tốc độ làm việc tối đa… Tuy vào từng ứng dụng và công đoạn mài khác nhau như mài thô, mài tinh mà ta có thể lựa chọn loại đá mài inox phù hợp.

Đá mài inox được sản xuất từ những hạt đá được chọn lựa kỹ đảm bảo chất lượng cao có độ cứng rắn và sắc bén, có khả năng chống phá mạnh, chống ăn mòn khi thực hiện mài kim loại cho hiệu suất cao.

Hình ảnh tham khảo: Đá mài inox

 

Ưu điểm của đá mài inox

  • Khả năng làm việc, tốc độ mài nhanh, hiệu quả và có độ bền bỉ, hiệu suất làm việc cao mang lại những thành phẩm chất lượng có tính thẩm mỹ, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao.
  • Chất lượng đá mài inox có độ cứng cao, sức bén, chống ăn mòn hiệu quả khi thực hiện mài kim loại.
  • Đá mài inox có giá thành rẻ, dễ tìm mua ở ngoài thị trường. Có thể sử dụng đĩa mài inox Bosch và đá mài inox Makita cho bất kì máy mài góc hay máy mài 2 đá.

So sánh đá cắt và đá mài inox

Đá cắt inox và đá mài inox là 2 loại đá được sử dụng với mục đích công việc hoàn toàn khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng để cắt hay mài bạn nên chọn loại phù hợp.

Điểm chung duy nhất giữa 2 loại đá này là có thể sử dụng trên tất cả các loại máy mài không phân biệt giữa các dòng máy hay kích thước đĩa mài, chúng đều có thể mang lại cho bạn kết quả công việc như mong muốn.

Lưu ý: Khi bạn sử dụng đá cắt, đá mài trong tình trạng có dấu hiệu bị rạn nứt hay mẻ, bạn nên thay đĩa mới ngay lập từ, tuyệt đối không được sử dụng loại đĩa không còn nguyên vẹn, chúng có thể gây ra những tình huống xấu ngoài ý muốn. Và tuyệt đối bạn không nên dùng đá cắt hay lưỡi cưa gỗ để cắt inox, vì như thế việc cắt vừa không hiệu quả lại không đảm bảo được an toàn.

Bạn có thể tìm mua 2 loại đá cắt và đá mài này ở bất kì đâu ngoài thị trường. Chí phí của chúng không có sự chênh lệch quá nhiều, thích hợp với đa số người dùng.

Siêu Chợ Cơ Khí hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu củng cố kiến thức về 2 loại đá cắt inox và đá mài inox. Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua loại nào thì hãy tham khảo Siêu Chợ Cơ Khí nhé, chúng tớ tự tin rằng bạn có thể tìm được sản phẩm mình muốn tại đây.



Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!