Theo đại diện VAMA, trước khi Việt Nam áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng, nhiều hãng xe thành viên đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5.
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết trong giai đoạn đầu áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, các hãng xe thuộc VAMA đã và đang chuẩn bị ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng Euro 5).
Ra mắt thị trường nhiều mẫu xe du lịch và xe tải tiêu chuẩn Euro 5
Theo ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, trước khi Việt Nam áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hãng xe thành viên VAMA đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 như Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Prado, Fortuner, Camry, Corolla Cross, Yaris, Raize.
Trong năm 2022, các hãng xe đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu xe mới. Đầu tháng Một vừa qua, Isuzu đã cho ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 1-15 tấn.
Mitsubishi sẽ giới thiệu 4 sản phẩm mới gồm Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport vào tháng Năm tới.
Trong khi đó, ngoài Toyota Corolla Altis vừa ra mắt, trong năm nay Toyota Việt Nam cũng dự kiến ra mắt 4 mẫu xe đạt tiêu chuẩn thí thải Euro 5 gồm Vios, Hilux và Avanza; đồng thời Toyota đang tiến tới mục tiêu toàn bộ sản phẩm của Toyota đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vào năm 2023.
Điểm chung của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 là đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải (OBD) cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gãy ô nhiểm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí.
Nâng cao nhận thức người tiêu dùng
Những hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu mức 5 cho xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức này được VAMA triển khai trước khi Chính phủ áp dụng quy định về mức khí thải này đã góp phần phổ biến thông tin đến đông đảo công chúng.
Các hãng xe cũng tiếp nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 và việc vận hành xe cho các hoạt động thường ngày song song với việc bảo vệ môi trường xung quanh.
Đối với những hãng xe đã cho ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ trước như Toyota, doanh số bán tương đối tốt do người tiêu dùng đã có thời gian dài để tiếp cận với dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên, những mẫu xe mới ra mắt sẽ cần thêm thời gian để thị trường đón nhận.
Đại diện Isuzu Việt Nam cho biết: “Thời điểm hiện tại, các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vẫn đang được phép bán và lưu hành nên sự quan tâm của khách hàng đối với xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chưa thực sự lớn.”
Để tiếp tục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu cho xe, thực hiện hiệu quả quy định của Chính phủ, các thành viên VAMA sẽ chủ động triển khai thêm nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp tại các đại lý phân phối và truyền thông trực tuyến.
Đẩy nhanh tiến độ phủ rộng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5
Chia sẻ về các khó khăn gặp phải trong giai đoạn đầu Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, một số hãng xe thuộc VAMA cho biết khách hàng của mình gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn.
Hiện tại, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn mức 5 thông qua các chỉ dẫn tại điểm bán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoặc thông qua ứng dụng Logigo và Petrolimex có thể tải về từ AppStore hoặc Google Play trên các thiết bị thông minh.
Tuy nhiên, nhiên liệu đạt chuẩn khí thải mức 6 hiện nay vẫn chưa thực sự được mở bán rộng rãi trên thị trường, mới tập trung ở một số địa phương, khu vực cụ thể. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp cho xe.
Lý giải cho thực tế này, đại diện VAMA cho biết do nhiên liệu đạt tiêu chuẩn mức 5 chưa thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu nên cần thêm thời gian để gia tăng khối lượng.
Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng phải cân đối nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh cột bơm, kho bãi tại các trạm nhiên liệu, cân đối tồn kho với nguồn lực tài chính, tình hình leo thang của giá dầu thế giới...
Xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 nhưng vẫn phải sử dụng loại nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn sẽ khó mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng. Hiện tại, VAMA vẫn đang cùng với VINPA kiến nghị đến các cơ quan quản lý Nhà nước để đưa ra giải pháp khắc phục, tuy nhiên vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan để đảm bảo cho Quyết định 49/2011/QĐ-TTg được thực thi một cách toàn diện, hỗ trợ tối đa khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Đại diện hai hiệp hội cho rằng hiện cả VAMA và VINPA đều rất mong Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng dầu mức 5 để có căn cứ nhập khẩu, cung ứng và kiểm soát chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng xe về việc sử dụng đúng loại nhiên liệu, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện cũng vô cùng quan trọng, từ đó có những yêu cầu cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng.
Các thành viên VAMA mong muốn trong tương lai gần, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ được cung cấp rộng rãi trên thị trường để khách hàng sử dụng sản phẩm xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 có thể dễ dàng tiếp cận.
(Nguồn: TTXVN/Vietnam+)
Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!