Robot đánh giá tổn thương gối và dây chằng lần đầu có mặt tại Việt Nam khi được BVĐK Tâm Anh TP HCM áp dụng vào thăm khám và điều trị.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Anh Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, đây là thiết bị đầu tiên trên thế giới phân tích tổn thương dây chằng gối ra đời dựa trên sự tích hợp nghiệm pháp kiểm tra Lachman và kiểm tra xoay gối, có độ đặc hiệu đạt 98,1% và độ nhạy là 92,2%... tạo ra bước đột phá trong đánh giá đầu gối tự động.

Thiết bị có khả năng đánh giá dây chằng chéo khi xoay và dịch chuyển; đồng thời đánh giá xương chày động, mang đến một tiêu chuẩn mới trong việc đánh giá tổn thương dây chằng khớp gối, cải thiện chẩn đoán và tiên lượng điều trị.

Nhờ công nghệ AI, robot ghi nhận, kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe dây chằng, khớp gối của các vận động viên. Kết quả lượng giá này đặc biệt có ý nghĩa trong chuyển nhượng cầu thủ, khi các CLB thể thao chuyên nghiệp cần nắm được các kết quả chính xác và thể trạng cầu thủ trước khi bước vào mùa giải.

Trong các trường hợp người bệnh nghi ngờ có chấn thương dây chằng, thiết bị đánh giá được mức độ tổn thương. Theo đó, bác sĩ quyết định phương án điều trị phù hợp và hiệu quả, đảm bảo được thời gian phục hồi nhanh. Người bệnh cũng có thể nhận được kết quả, đánh giá sau phẫu thuật.

Các chuyên gia về phục hồi chức năng cũng theo dõi mức độ hồi phục theo thời gian, chỉ định bài tập phục hồi và cường độ, khối lượng tập luyện đúng thời điểm, tối đa hóa sự ổn định đầu gối. Tất cả, đều vì một mục tiêu giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi, đặc biệt là với giới thể thao chuyên nghiệp mong muốn quay lại phong độ.

Cầu thủ CLB Barcelona được đánh giá sức khỏe của khớp gối bằng robot lượng giá dây chằng. Ảnh: FC Barcelona

Bác sĩ Trần Anh Vũ cho biết đây là một trong những thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới trong Y học thể thao, thường được trang bị tại các phòng khám chuyên khoa lớn nhằm lượng giá sức cơ của vận động viên chuyên nghiệp.

CLB Juventus và Barcelona đã sử dụng thiết bị này trong việc đánh giá sức khỏe của khớp gối, cụ thể là dây chằng chéo trước... Tại hội nghị ESSKA 2022 với chủ đề Chỉnh hình và Chấn thương thể thao tại Paris, Pháp tháng 4/2022, thiết bị này cũng được trưng bày.

Bác sĩ Philippe Colombet, Chủ tịch Hiệp hội Nội soi khớp Pháp, khẳng định: "Đánh giá mức độ lỏng khớp gối nên được tích hợp đầy đủ vào việc quản lý rách dây chằng chéo trước, nhằm tối ưu hóa việc tiếp tục các hoạt động thể thao thông thường hoặc thể thao chuyên nghiệp".

Sau khi đưa công nghệ cấy ghép dây chằng nhân tạo áp dụng đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã đầu tư và cập nhật công nghệ mới trên để hoàn chỉnh mô hình chuyên biệt cho y học thể thao bao gồm: lượng giá, điều trị và phục hồi chức năng sau phẫu thuật các chấn thương thể thao.

"Với thiết bị robot lượng giá dây chằng này, chúng tôi có thêm công nghệ đánh giá sức khỏe dây chằng, lượng giá chất lượng vận động viên một cách chính xác và khoa học", bác sĩ Anh Vũ nhấn mạnh.

Trước khi có robot, để xác định tình trạng tổn thương dây chằng chuyên gia thường dựa trên triệu chứng cơ năng và lâm sàng của vận động viên.

Đứt (rách) dây chằng là chấn thương phổ biến nhất trong thể thao đặc biệt ở các bộ môn có tính đối kháng và xoay chuyển đột ngột như bóng đá, bóng rổ, võ thuật...

Việc điều trị đứt rách dây chằng hiện nay đòi hỏi tính hiệu quả, thời gian phục hồi nhanh và đặc biệt là giúp khả năng quay trở lại với thể thao thành tích cao.

(Nguồn: vnexpress.net)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!