Phun xăng điện tử là gì?

Thay vì sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống thì người ta đã cải tiến thành bộ phận phun xăng điện tử. Bộ phận này sử dụng như 1 khối hệ thống có khả năng tinh chỉnh và điều khiển điện tử. Mục đích của việc này chính là để can thiệp vào quy trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ. Điều này giúp tối ưu hóa và tiết kiệm việc sử dụng nhiên liệu khi động cơ hoạt động.

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử gồm 3 bộ phận chính:

Cảm biến

Cảm biến là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống phun xăng điện tử. Thiết bị này được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau của động cơ với nhiệm vụ thu thập số liệu, gửi đến bộ phận điều khiển ECU. Sau đó, ECU sẽ tổng hợp và phân tích thông tin, đưa ra các phương pháp xử lý. 

Các loại cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử gồm có: cảm biến nhiệt độ, cảm biến nhiệt độ khí thải, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến vị trí bướm ga...

Bộ điều khiển điện tử

Bộ điều khiển điện tử trung tâm ECU được ví như “cơ quan đầu não” của hệ thống phun xăng điện tử. Bộ phận này nhận thông tin từ tất cả các cảm biến. Sau đó, tổng hợp và xử lý thông tin, truyền tín hiệu đến kim phun nhiên liệu để thực hiện việc phun xăng với tỷ lệ vừa đủ, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Bộ phận bơm phun nhiên liệu

Bộ phận bơm phun nhiên liệu bao gồm kim phun, vòi phun và bơm nhận lệnh từ bộ điều khiển để bơm nhiên liệu vào buồng đốt. Đây là một trong những bộ phận dễ hư hỏng dẫn đến lỗi phun xăng điện tử nên chủ xe cần chú ý hơn khi vận hành.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử dựa trên sự kết hợp hoàn hảo của các bộ phận với nhau. Bằng việc sử dụng hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống sẽ can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ. 

Khi khởi động xe, bộ phận điều khiển điện tử (ECU) lập tức quét từng cảm biến để xác minh chức năng của chúng. Đèn “Check Engine” (hoặc Đèn “Service Engine Soon”) trên bảng điều khiển bật sáng trong quá trình quét và tắt khi tất cả các cảm biến hoạt động.

Các cảm biến liên tục phát hiện các giá trị của nhiều thông số như áp suất không khí, nhiệt độ không khí, góc bướm ga, mật độ không khí, nhiệt độ nhiên liệu, áp suất nhiên liệu, áp suất dầu, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ khí thải, góc trục khuỷu, thời gian, vòng tua động cơ, tốc độ...

Tất cả những dữ liệu này được ECU tiếp nhận, sau đó xử lý thông tin. Lúc này, ECU sẽ tính toán được lượng nhiên liệu lý tưởng mà động cơ cần tại thời điểm đó và thiết lập thời gian mở vòi phun hợp lý. Lượng nhiên liệu được phun vào vừa đủ để động cơ hoạt động và thời gian phun được tối ưu nhất, giúp tiết kiệm lượng lớn nhiên liệu cho xe. 

Ưu nhược điểm

Phun xăng điện tử sở hữu rất nhiều điểm nổi bật mà bạn có thể tìm hiểu qua thông tin sau:

Ưu điểm

  • Có thể khởi động dễ dàng ngay cả khi thời tiết lạnh giá. Tài xế chỉ cần bấm nút khởi động thì xe đã có thể ngay lập tức nổ máy và hoạt động.
  • Tiết kiệm tối đa nhiên liệu khi hoạt động.
  • Giảm độ hao mòn của xe.

Nhược điểm

  • Cấu tạo phức tạp với nhiều bộ phận
  • Yêu cầu cao về chất lượng không khí và nhiên liệu nếu không sẽ gây nên tình trạng đóng cặn, bị tắc kim phun.

Trên đây, là những thông tin cơ bản của phun xăng điện tử. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về phun xăng điện tử. Nếu bạn đang muốn mua bình xăng con hay các loại phụ tùng xe máy khác cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ kiện xe máy ra thì chúng tôi còn có bán các mặt hàng như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!