Phanh đĩa là gì?

Phanh đĩa còn gọi là thắng đĩa là loại phanh hình thành nên do cấu tạo một đĩa phanh được gắn cố định ở trục xoay và chuyển động cùng bánh xe. Ở hai bên mặt đĩa phanh là vị trí của má phanh lắp đối xứng nhau, nằm trong cùm phanh.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh đĩa dựa trên lực ép của hệ thống thuỷ lực tác động làm cho 2 má phanh ép chặt vào đĩa phanh làm cho xe chạy chậm lại hoặc dừng hẳn. Vì sinh sau đẻ muộn nên khả năng can thiệp vào tốc độ xe của hệ thống phanh đĩa (thắng đĩa) được đánh giá cao hơn những loại phanh truyền thống. Kích thước và hình dáng của cụm phanh đĩa (thắng đĩa) lớn hay nhỏ sẽ phụ thuộc vào từng loain phương tiện.

 

Phanh tang trống (thắng đùm)

Thắng đùm gồm có bộ phận chính là 2 cái bố thắng hình vòng cung ghép lại với nhau. Khi bạn bóp phanh, cơ cấu đòn bẩy sẽ tách ra áp chặt vào cái đùm, tạo ra lực ma sát cản trở chuyển động của bánh xe khiến bánh xe chuyển động chậm dần và cuối cùng là dừng lại.

 

Ưu điểm

Hệ thống thắng đùm có chi phí sản xuất thấp, kỹ thuật không quá cao. Cùng với đó, hệ thống phanh này được làm khép kín, đảm bảo tránh được tác động từ bên ngoài như: bùn đất, cát đá... có thể bám vào làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh.

Nhược điểm

Vì được làm khép kín phía trong nên khả năng tản nhiệt của hệ thống này không được tốt, với những chiếc xe có tốc độ ngày càng cao như hiện nay, hệ thống phanh tang trống không thể đảm bảo khả năng phanh tốt được, vì nếu quá nóng bố thắng có thể bị chai và cháy khiến hệ thống phanh này mất tác dụng.

Ngoài ra, hệ thống phanh tang trống hoạt động tốt khi khô ráo nhưng trong thời tiết mưa hay ngập nước nếu bị vào nước thì chỉ cần đạp nhẹ, là hệ thống phanh đã bị bó cứng dẫn đến tình trạng trượt bánh xe rất nguy hiểm.

 

 Phanh đĩa

Thắng đĩa được thiết kế những cái đĩa bằng kim loại gắn vào bánh xe, bên cạnh đó còn có những con heo dầu. Khi bạn bóp thắng hoặc đạp thắng thì thủy lực sẽ ép cái bố chặt vào đĩa, tạo ra lực ma sát khiến bánh xe sẽ dừng lại. Nếu xe trang bị thắng đĩa sẽ có quãng đường dừng ngắn hơn, thắng đĩa sẽ ăn hơn thắng đùm.

Ưu điểm

Hệ thống phanh đĩa có trọng lượng thấp, hiệu quả phanh tốt. Đĩa phanh được làm phía ngoài tiếp xúc trực tiếp với không khí, cho khả năng tản nhiệt tốt hơn rất nhiều, giúp má phanh khó bị chai, đảm bảo hiệu quả phanh ở tốc độ cao.

Phanh đĩa có khả năng thoát nước tốt, giúp cho việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, khe hở giữa má phanh và đĩa phanh nhỏ, có thể tự động điều chỉnh mỗi khi má phanh và đĩa bị mòn đi.

Nhược điểm

Thắng đĩa được làm bằng kim loại có độ chính xác cao, việc bảo dưỡng phanh cũng cần kỹ càng và thường xuyên hơn nên hệ thống phanh đĩa có giá thành cao hơn thắng đùm. 

Nếu di chuyển trong những điều kiện đường nhiều đất đá, bụi thì hệ thống phanh sẽ mòn đi một cách nhanh chóng. Nguy hiểm hơn nếu hệ thống phanh đĩa bị bùn đất vào, có thể sẽ dẫn đến tình trạng mất phanh.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn hiểu rõ về phanh đĩa và cũng như phân loại được các loại phanh đĩa trên thị trường. Nếu bạn đang muốn mua phanh đĩa nhưng còn đang phân vân không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã quan tâm bài viết!!!