Súng phun sơn từ lâu đã là một vật dụng rất quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Mặc dù phổ biến là thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách hoạt động của súng phun sơn và làm thế nào để sử dụng chúng có hiệu quả. Trong bài viết này, Siêu Chợ Cơ Khí sẽ hướng dẫn mọi người, đặc biệt là các người mới, cách sử dụng súng phun sơn.

Phân loại các loại súng sơn.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp, cũng như có rất nhiều các chủng loại súng sơn để bạn có thể lựa chọn, tuỳ thuộc theo nhu cầu sử dụng và túi tiền của bạn.

Súng phun sơn dạng airspray

Về cơ bản, súng phun sơn này sử dụng một luồng khí để xé sơn và dùng phương pháp nạp chất lỏng để thực hiện.

* Hình ảnh: Súng phun sơn dạng Airspray

Về phần ưu điểm, súng phun sơn dạng Airspray có độ mịn cao, có thể điều chỉnh và kiểm soát lượng sơn phun lên bề mặt. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể xử lí các chi tiết nhỏ một cách đơn giản với súng phun sơn dạng Airspray.
Còn nói về phần nhược điểm, súng dạng này có thể gây ra lượng lãng phí cao, phần gió xé sơn làm cho bụi bắn ra rất nhiều. Ngoài ra, súng dạng Airspray chỉ phun ở tốc độ chậm và chỉ phun sơn với nhớt ở mức độ thấp.

Súng phun sơn dạng airless

Khác với súng phun sơn dạng Airspray, súng dạng này chủ yếu dùng áp lực cao để xé sơn.

  • Phần ưu điểm của súng phun sơn dạng Airless có thể kể đến là tốc độ phun sơn cao, hiệu quả chuyển giao tốt và lớp phủ dày.
  • Nhược điểm của súng này đó chính là khó kiểm soát, không điều chỉnh được độ chụm, độ xoè của súng và vì thế cũng giảm chất lượng hoàn thiện thành phẩm.

Súng phun sơn dạng aircoat

Còn có tên gọi khác là Air Assisted Airless, đây là loại súng kết hợp giữa cả hai loại Airless và Airspray. Trong quá trình vận hành, máy sẽ sử dụng 70% là áp lực và 30% là khí để xé sơn. Vì thế, một số người còn gọi loại Aircoat này là súng trợ khí.
Với ưu điểm là kiểm soát và điều chỉnh được độ xoè, lượng sơn ổn định. Ngoài ra, chất lượng của nước sơn trên bề mặt cũng được cải thiện tốt hơn so với loại súng Airspray tạo nên chất lượng hoàn thiện sản phẩm ở mức rất tốt.

Súng phun sơn dạng tĩnh điện

Trên thị trường hiện nay có hai dạng tĩnh điện đó chính là tĩnh điện bột và tĩnh điện nước.

  • Sử dụng súng bắn bột của loại sơn lên bề mặt sản phẩm và sau đó nung chảy bột sơn ở nhiệt độ cao. Đây là phương pháp có độ bền cao, tuy nhiên, đổi lại thì bề mặt sơn không nhẵn mịn, gây mất tính thẩm mỹ. Tĩnh điện bột thường được dùng trong việc phun sơn cho bình ga, chân bàn, chân ghế bằng kim loại.
  • Tĩnh điện nước là sự kết hợp giữa điện cao áp và Airspray. Khi đó, dòng điện âm được dẫn vào sản phẩm, còn súng mang ion dương sẽ được bắn thẳng cùng với sơn ở sản phẩm. Vì thế, đây là cách thức giúp cho tăng độ bám dính của sơn đồng thời cũng tránh thất thoát một lượng lớn sơn so với những cách thông thường.

Dạng lon sơn xịt

Đây là dạng thiết bị thường được trang bị sẵn không khí, không khí nén.

  • Về cách thức hoạt động của dạng lon sơn xịt khá đơn giản, khi phần sơn và các chất kích hoạt được bơm vào lon. Sau khi được trộn đều và qua vòi phun sơn, phun thẳng vào bề mặt sản phẩm cần sơn.
  • Về phần ưu điểm, có thể thấy đây là cách rất tiết kiệm về chi phí nguyên vật liệu sơn cũng như chi phí về nhân công. Đồng thời, dạng lon sơn xịt còn đảm bảo không gây tổn hại cho các sản phẩm có bề mặt tuổi thọ cao.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm liên quan đến cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường hay máy cầm tay... thì Siêu Chợ Cơ Khí là một trong những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn, chúng tôi có tất cả các mặt hàng của cơ khí. Tại đây, bạn có thể thỏa sức mua sắm các mặt hàng mà bạn đang tìm kiếm. Truy cập vào website Sieuchocokhi.vn để có thể đặt và nhận được hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!