Xét theo cấu tạo thì phuộc hơi xe máy được chia thành một số loại như sau:

  • Phuộc lồng: Đây là một trong những bộ phận được sử dụng phổ biến hiện nay với ưu điểm là dễ lắp ráp, nhẹ, dễ căn chỉnh theo mục đích sử dụng. Nhưng nếu có va chạm mạnh thì lực nén lớn, ty sẽ dễ bị cong và dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bên trong ống phuộc bị chảy.
  • Phuộc giò gà: Đây là loại phuộc có chảng ba liên kết với bánh xe trước qua một khớp xoay và thanh nối. Ngoài ra, một đầu trên chảng ba có chốt để gắn bộ phuộc nhún và đầu còn lại gắn vào bánh xe trước.

  • Phuộc nhíp: Sử dụng hệ thống nhún đàn hồi, lá nhíp sắt với ưu điểm là độ bền cao, giá rẻ, dễ thay thế và sửa chữa. Tuy nhiên, nhược điểm của phuộc nhíp là hoạt động kém hiệu quả khi xe di chuyển qua những đoạn đường xấu.

  • Phuộc lò xo: Loại phuộc hơi xe máy này có hệ nhún như ống ty và lò xo được đặt trong vỏ phuộc. Ưu điểm là hiệu quả cao, giá rẻ và dễ nhận biết khi hư hỏng. Nhược điểm là mất ổn định khi đi đường dốc và có độ bền kém.

  • Phuộc tay đòn xa: Bộ giảm xóc tay đòn xa này được thiết kế tinh tế gắn liền với sườn xe và hệ thống nhún đặt trên cánh tay đòn nhằm hạn chế dằn xóc tối đa cho người lái. Ưu điểm của loại phuộc này là hạn chế tình trạng trượt bánh xe khi gặp đường xóc hoặc phanh gấp. Nhược điểm là làm cho người lái khó cảm nhận được độ nhún của bánh trước.

  • Phuộc tay đòn đôi: Phuộc này được thiết kế bộ giảm xóc gắn với càng trước xe bởi 2 tay đòn. Ngoài ra, có một khớp bản lề giữa 2 tay đòn giúp nối càng xe với phần trục cổ xe. Ưu điểm của bộ giảm xóc này là tạo cảm giác êm ái cho người lái.
  • Phuộc hành trình ngược: Hệ thống phuộc hơi xe máy loại này được thiết kế phần trụ nằm phía trên, siết chặt vào chảng ba với ống phuộc và cố định vào lốp trước. Ưu điểm của loại phuộc nhún này là bền bỉ, êm ái và giảm tải cho bộ giảm xóc. Nhược điểm là dễ bị rò rỉ dầu thủy lực và dễ bị vỡ ống chứa dầu trong ống ra ron.

Các lỗi thường gặp và hướng xử lý

Do bộ phận phuộc hơi xe máy hoạt động thường xuyên và được cấu tạo bởi nhiều bộ phận gắn kết với nhau nên thường mắc phải nhiều lỗi như:

Phuộc cứng, đàn hồi kém

Khi chuyển động lên, xuống ở tần suất thấp, phuộc hơi xe máy đàn hồi kém vẫn hoạt động nhưng phản ứng chậm với lực tác động. Khi hoạt động ở tần suất lớn hơn, phuộc bị mất khả năng đàn hồi, tạo độ xóc lớn cho xe. Đặc biệt, khi qua những đoạn đường xấu thì phản lực từ mặt đường tác động lên tay lái khiến người điều khiển khó kiểm soát và dễ gây tai nạn.

Nguyên nhân chính dẫn đến phuộc xe bị cứng kém đàn hồi là do thường bị va chạm khi tham gia giao thông làm cho ty phuộc bị cong, phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng. Điều này làm mất khả năng ngăn vật lạ, bụi bẩn vào bên trong ty phuộc làm cho bộ phận giảm xóc ngày càng xuống cấp. 

Ngoài ra khi chạy xe tốc độ cao trên đoạn đường không bằng phẳng sẽ làm cho piston đẩy lò xò tạo áp lực nén mạnh. Nếu quá trình này lặp lại nhiều lần sẽ khiến ty phuộc giảm tuổi thọ và nhanh hư hỏng. 

Dầu thủy lực tràn ra ngoài vỏ phuộc

Phớt cao su có kích thước vừa khít với ty giảm xóc, có tác dụng ngăn bụi bẩn, nước hoặc các vật thể khác vào trong vỏ phuộc. Nếu phớt hỏng, thì tạp chất sẽ lẫn vào dầu hoặc bám vào vỏ phuộc. Lúc này, quá trình chuyển động của ty phuộc sẽ tạo ra vết xước trên phớt ngăn dầu và trên ty phuộc, làm dầu chảy ra ngoài vỏ phuộc. 

Phuộc có tiếng kêu

Khi có một tác động quá lớn làm cho cấu trúc ban đầu của các bộ phận lệch thẳng, bởi vì phuộc trước xe máy kết nối với các bộ phận theo phương thẳng. 

Ngoài ra phuộc có tiếng kêu còn có khả năng là do phớt cao su trên vỏ phuộc bị hỏng. Khi đó, tạp chất có thể bị lẫn vào khiến cho ty và vỏ phuộc hoặc piston với phần bên trong ty phuộc ma sát với nhau tạo ra tiếng kêu khi xe di chuyển.

Lệch tay lái

Khi một trong các bộ phận như ty, piston, vỏ phuộc bị gãy hay biến dạng có thể dẫn đến tình trạng lệch tay lái, khiến cho người điều khiển gặp khó khăn. Ngoài ra người lái xe cũng nên chú ý đến các khớp nối giữa phuộc với bánh xe hay tay lái khi cảm thấy xe khó giữ thăng bằng.

Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng của phuộc hơi xe máy, người dùng có thể lựa chọn các địa điểm sửa chữa xe máy như: cửa hàng chuyên phục hồi, cửa hàng bảo hành chính hãng. 

Trên đây, Siêu Chợ Cơ Khí đã phân loại cho bạn các loại phuộc hơi xe máy có trên thị trường và các lỗi thường gặp và cách xử lý lỗi ở phuộc hơi. Nếu bạn đang muốn mua phuộc để tân trang lại cho chiếc xế yêu của mình nhưng không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!