Các loại máy bơm nước ly tâm

Máy bơm nước ly tâm được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên hình dáng, đặc tính:

  • Theo hình dạng buồng bơm: Thì có bơm hình xoắn ốc, bơm khuếch tán.

  • Theo cột áp: Có bơm thấp áp, trung áp và cao áp.

  • Theo vị trí trục bơm: Có máy bơm trục đứng, máy bơm trục ngang.

  • Theo hệ số tỷ tốc: Bơm tỷ tốc thấp, cao, trung bình và bơm tỷ tốc chéo.

Trong thực tế, chúng ta thường chọn bơm theo vị trí trục (là máy bơm ly tâm trục đứng và trục ngang). Vì chúng ảnh hưởng nhiều nhất đến sơ đồ đường ống hay bản vẽ thiết kế hệ thống của chúng ta.

Bơm ly tâm trục đứng

Bơm ly tâm trục đứng được thiết kế với động cơ nằm trên đỉnh, hoạt động tản nhiệt tốt. Ngoài ra, chúng hạn chế được các rủi ro về rò rỉ hay gây ấm nguồn chất lỏng qua buồng bơm. Mặt khác, chúng giải quyết được vấn đề về vị trí, không gian lắp đặt nữa.

Đây là dòng máy bơm có cấu tạo thân thẳng đứng, thường hay sử dụng để bơm nước cho các tòa nhà, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), hệ thống nước trong nhà máy cần áp lực mạnh. Ngoài cái tên máy bơm ly tâm trục đứng ra thì còn có thể gọi đây là dòng máy bơm cao áp.

Do đó, có thể nói đây là dòng máy được lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong các công trình xây dựng, bơm sinh hoạt cho các chung cư cao tầng, bơm tưới tiêu, trồng trọt trong sản xuất công nghiệp vì khả năng đẩy nước lên cao.

Bơm ly tâm trục ngang đơn, đa tầng cánh

Bơm ly tâm trục ngang đúng như tên gọi của chúng. Là dòng máy bơm được thiết kế kiểu nằm ngang, cũng có các bộ phận tương tự như các loại máy ly tâm khác.

  • Đơn tầng cánh: có cấu trúc cánh bơm bên trong có cấu tạo kiểu một tầng cánh với trục bơm nằm ngang, cấu tạo này giúp cho bơm sẽ hoạt động mạnh mẽ và có lưu lượng nước nhiều. Làm hoàn toàn bằng gang
  • Đa tầng cánh: Được làm bằng gang hoặc inox. Các lớp cánh hoạt động song song, đồng bộ và đầu bơm, động cơ bơm là 2 bộ phận chính. Đầu bơm có họng hút, xả, nhiều lớp tầng cánh bơm. Động cơ bơm cũng được bảo vệ kín nước bởi vỏ và phốt bơm. Vỏ ngoài của động cơ được thiết kế các khía để tản nhiệt tốt giúp máy bơm có thể hoạt động liên tục, ổn định

Dòng bơm ly tâm này có ưu điểm là hoạt động êm ái, khi quá nhiệt thì có chế độ tự ngắt, đảm bảo sự thoải mái, an toàn.

Máy thích hợp khi lựa chọn sử dụng cho hệ thống máy bơm nước sạch, hệ thống điều hòa không khí, nhà mát, cấp và xử lý nước,..

Hy vọng bài viết sẽ đem lại kiến thức bổ ích cho bạn đọc và sử dụng máy bơm nước ly tâm đúng cách đảm bảo máy có thể vận hành tốt trong những lần bạn làm việc cùng với máy. Truy cập Sieuchocokhi.vn để mua được những sản phẩm mà bạn mong muốn.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!