Ống hơi khí nén là loại thiết bị mà ta có thể bắt gặp ở mọi nơi không chỉ trong dây chuyền, máy móc sản xuất công nghiệp mà còn trong các ứng dụng đời sống hằng ngày. Vậy ống hơi khí nén là gì? Công dụng của ống hơi? Các loại ống hơi khí nén? Cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu về loại ống này nhé.

Ống hơi khí nén là gì?

Hệ thống khí nén có chức năng khai thác tài nguyên khí nén phục vụ cho nhu cầu của con người. Trong hệ thống ấy, bên cạnh các thiết bị cơ cấu quan trọng như: xi lanh khí nén, bộ lọc khí nén, van thì phụ kiện cũng cần được quan tâm và chú ý.

Dây hơi khí nén rất thông dụng nó dùng cho máy nén khí, dùng trong nguồn cấp khí, các máy móc bằng khí nén. Vậy ống hơi khí nén là gì?

Ống hơi khí nén là phụ kiện khí nén. Nó là dạng trụ tròn với kích thước dài ngắn khác nhau, lòng rỗng với đường kính, phi rõ ràng.

Ống có nhiều loại được phân chia trên chất liệu như: Ống nhôm, ống đồng, ống PU, ống sắt, ống PE, ống PA… Ống PU thông dụng hơn cả vì nhẹ, gọn, dễ sử dụng và lắp đặt, đa dạng kích cỡ.

Chức năng của ống hơi khí nén

Ống hơi PU nói riêng và tất cả các loại ống dẫn khí nén nói chung đều có chung chức năng đó là dẫn khí nén từ bình tích áp, máy nén khí, nguồn cấp, thùng chứa đi đến các thiết bị xi lanh, van, bộ lọc để hoạt động hoặc dẫn đến súng hơi khí nén để phun xịt ra môi trường bên ngoài.

Ngoài vận chuyển khí nén, ống còn có thể vận chuyển dầu, nhớt, nước, hơi, chất nhầy, hóa chất đặc chủng, khí gas…

Bên cạnh đó, ống hơi còn có chức năng chứa khí, dự trữ sẵn khí nén ở bên trong đường đống để phục vụ công việc khi cần. Các ống hơi được nối với nhau bằng cút nối nhựa hoặc đồng, các loại đầu nối nhanh, chia hơi…

Các thiết bị cơ cấu, chấp hành , nguồn được kết nối với nhau bằng dây hơi PU để tạo nên một hệ thống khí nén làm việc chắn chắn, khép kín, hạn chế rò rỉ. Chính vì thế mà dây hơi tuy là thiết bị phụ kiện nhưng nó lại rất cần thiết. Phụ thuộc vào quy mô hệ thống mà số lượng, kích cỡ, độ dài ống hơi sẽ khác nhau.

Các loại ống hơi khí nén

Phân loại ống hơi khí nén

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại ống hơi khí nén, mỗi loại làm từ những vật liệu khác nhau tuỳ theo môi trường và điều kiện làm việc, có thể kể đến các loại ống hơi phổ biến sau:

  • Ống hơi khí nén dạng thẳng: Loại ống hơi này có đặc tính mềm dẻo, chịu uốn nắn tốt, phù hợp cho các hoạt động ống phải nằm trong không gian nhỏ hẹp. Đây cũng là ống khí nén chịu nhiệt và chịu áp lực tốt.
  • Ống khí nén đa lõi: Thích hợp nhất cho bộ truyền động hai mặt đòi hỏi phải có nhiều đường ống khí nén kết hợp
  • Ống khí nén cuộn: Ống có hai lõi, cuộn đôi cho phép các ống dẫn khí nén nhỏ gọn để di chuyển các bộ phận hoặc các thiết bị.
  • Ống khí nén thẳng trong môi trường đặc biệt: Thích hợp cho đường ống sạch, các ứng dụng hoá học, chế biến thực phẩm, chăm sóc y tế và bán dẫn. Sử dụng trong chế biến thực phẩm. Chịu lửa và chống xước tốt. Ống khí nén mềm chống tĩnh điện phù hợp nhất để sử dụng cho dây chuyền sản xuất hoặc lắp ráp, đòi hỏi phải xả tĩnh điện ngăn điện khí hoá. Với tính linh hoạt tuyệt vời, phù hợp nhất cho đường ống nhỏ gọn thích hợp nhất cho đường ống trong phòng sạch

Do nhu cầu sử dụng khí nén rất phổ biến mà thị trường ống hơi khí nén cũng rất đa dạng. Để có thể dễ dàng biết cách lựa chọn ống hơi khí nén phù hợp, cần phải nắm được các loại ống khí nén cơ bản.

- Dựa vào thiết kế, hình dáng bên ngoài:

 

Ống hơi PU (Dây hơi PU)

Ống hơi khí nén PU là loại ống có thể đáp ứng việc bảo vệ môi trường, không độc hại với môi trường và người dùng trực tiếp.

Tính đàn hồi cao, chịu được áp lực làm việc lớn, chống ăn mòn và chống xoắn tốt. So với các loại ống khác thì ống PU có thể phục hồi, tái sử dụng.

Thiết kế nhỏ, nhẹ, dẻo, mềm, tính linh hoạt cao, phạm vi ứng dụng rộng rãi không chỉ trong công nghiệp, thủ công nghiệp mà còn trong đời sống hằng ngày.

Hiện nay,dây hơi PU có rất nhiều màu sắc để khách hàng có thể lựa chọn: xanh, cam, trắng trong, vàng, đỏ, đen với dây hơi phi 6, dây hơi phi 8, dây hơi phi 10, dây hơi phi 12, dây hơi phi 16…

Dây hơi loại PU còn dùng để hút chân không, phục vụ ngành sản xuất robot, cơ khí chế tạo máy, sản xuất ô tô, lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may, chế biến lương thực thực phẩm…

Ống hơi xoắn (Dây hơi xoắn)

Với ống hơi xoắn hay còn gọi là dây hơi lò xo thì khách hàng đánh giá cao về khả năng chống thấm nước, tiết kiệm được diện tích khi thu dây, chống ăn mòn tốt, khả năng phản ứng nhanh và linh hoạt khi áp suất thay đổi.

Ống hơi xoắn hiện có các cỡ phi thông dụng: 8, 10. Ống được chia thành các loại có độ dài ngắn khác nhau: Ống 3 mét, ống 6 mét, ống  mét, ống 9 mét, ống 12 mét, ống 15 mét.

Dây hơi tự rút (Tự thu)

Dây hơi tự rút còn được gọi là ống hơi khí nén tự thu. Dòng dây hơi này có kích thước tiêu chuẩn được lắp trong 1 hộp nhựa, hộp kim loại cứng hình tròn. Bên trong hộp có lò xo nên sẽ tự nhả dây đến độ dài như mong muốn của khách hàng và cuốn dây thu lại về trạng thái ban đầu. Chiều dài dây khoảng 20m, kích thước dây 10x14mm.

Ở trạng thái đã thu, dây hơi tự rút nhỏ gọn, không chiếm nhiều không gian nên thường bố trí dùng trong các gara ô tô, trạm dịch vụ xe máy, nhà máy sản xuất và lắp ráp xe – xe cơ giới… Bởi nó sẽ mang lại một không gian làm việc gọn gàng, đơn giản, quy trình nhanh và chuyên nghiệp, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Bên cạnh những ưu điểm thì thiết bị này cũng có những nhược điểm như: Giá thành cao, chiều dài của dây bị hạn chế.

 - Dựa vào chất liệu cấu thành:

  • Ống hơi khí nén cao su
  • Ống hơi khí nén PVC
  • Ống hơi khí nén PU

 - Dựa theo kích thước đường kính dây:

  • Ống hơi khí nén phi 4 mm
  • Ống hơi khí nén phi 6 mm
  • Ống hơi khí nén phi 8 mm
  • Ống hơi khí nén phi 10 mm
  • Ống hơi khí nén phi 12 mm

- Dựa vào thương hiệu

  • Ống khí nén Osina
  • Ống khí nén Puma
  • Ống khí nén Masuka
  • Ống hơi cá sấu

Trên đây, Siêu Chợ Cơ Khí đã phân tích cho bạn hiểu "Ống hơi khí nén là gì? Chức năng của ống và phân loại các loại ống hơi có trên thị trường". Qua đó, hy vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích trong đời sống hằng ngày và cũng hiểu rõ hơn về các dụng cụ mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí. Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!