Phanh tang trống sinh ra rất nhiều nhiệt khi sử dụng nên việc hỏng hóc cũng khá phổ biến.

Phanh không ăn

Biểu hiện của tình trạng này là xe không giảm tốc hoặc giảm tốc rất chậm dù đã bóp phanh. Nguyên nhân gây ra vấn đề này là do má phanh đã quá mòn nhưng chưa được thay thế hoặc cân chỉnh lại. Bên cạnh đó, má phanh bị chai lì hay bám dầu nhớt cũng khiến phanh không ăn.

Phanh phát ra tiếng kêu

Dù xuất phát từ nguyên nhân nào, khi hệ thống phanh cơ phát ra tiếng kêu lạ thì các bạn cần phải tiến hành kiểm tra ngay khi có thể. Tình huống này có thể là do má phanh chai lì, dị vật lọt vào hệ thống, trục quả đào bị mòn quá mức.

Phanh bị bó cứng

Đây là tình trạng má phanh không tách ra sau khi đã nhả phanh. Nguyên nhân là do lò xo phục hồi yếu nên không đủ lực kéo má phanh trở lại đúng vị trí, quả đào bị bào mòn,.. Bên cạnh đó, việc rửa xe hay đi mưa xong không làm khô ngay có thể dẫn đến hiện tượng mút phanh đi đạp và gây bó cứng.

Má phanh bị mòn

Đây là điều hết sức bình thường và không thể nào tránh khỏi, tuy nhiên, nếu má phanh mòn quá nhanh thì lại khác. Trường hợp má phanh đã hư hao chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng dù không đi lại nhiều. Thì có thể xe của bạn đang sử dụng loại má phanh kém chất lượng, bề mặt tang phanh bị sướt nhiều.

Phanh bị nặng (Mất nhiều lực tác động)

Nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này là do dây phanh bị siết căng quá mức, trục quả đào có thể đang bị thiếu dầu. Ngoài ra, thói quen sử dụng của người điều khiển phương tiện cũng gây ra không ít vấn đề, chẳng hạn như phíp bị vỡ.

Tuy không phải là bệnh phố biến, nhưng nó sẽ vô cùng nguy hiểm khi chúng ta đang di chuyển với tốc độ cao hay những nơi đông đúc. Phíp bị vỡ hay bong sẽ dẫn đến tình trạng phanh bị bó cứng và xe sẽ dừng đột ngột. Nếu rơi vào tình huống này thì gần như chúng ta sẽ không thể nào xử lý kịp.

Lưu ý khi sử dụng xe có phanh cơ

  • Vệ sinh hệ thống phanh cơ định kỳ hoặc sau khi sử dụng trong điều kiện xấu (Mưa, sình lầy, bụi, đất,…).
  • Thường xuyên kiểm tra các khớp nối cũng như dây phanh, nếu thấy dầu đã khô thì tra thêm.
  • Nếu có thay thế hay sửa chữa thì nên sử dụng các linh kiện có chất lượng tốt, bên cạnh đó, mọi người nên đến các trung tâm sửa chữa có uy tín.
  • Hạn chế tình trạng rà phanh, chạy với tốc độ nhanh rồi bóp thắng bất ngờ,.. những thói quen này sẽ khiến tuổi thọ má phanh giảm đi nhanh chóng.

Trên đây là những vấn đề thường gặp với phanh cơ, bạn nên tham khảo bài viết để có thể rút ra được một số kinh nghiệm trong quá trình sử dụng phanh cơ. Nếu bạn đang muốn mua phanh cơ, phanh đĩa xe máy nhưng còn đang phân vân không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!