Phân loại bơm màng

Người ta dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau để phân loại bơm màng. Hiện nay, có những loại máy được sử dụng phổ biến sau đây: 

  • Bơm màng khí nén: được làm bằng vật liệu cao su, nhựa dẻo và hoạt động nhờ vào cơ chế của lực nén. Dòng bơm màng này được sử dụng để vận chuyển các chất lỏng như: hóa chất, bùn loãng, đất sét…

  • Bơm màng thủy lực: hoạt động do động cơ điện hoặc mô tơ. Bơm màng thủy lực được ứng dụng với các chất: xăng dầu, nước cứu hỏa, nước sinh hoạt, công nghiệp hóa chất và thực phẩm…

  • Bơm màng cơ khí: hoạt động bằng liên kết cơ học piston đơn giản được gắn trực tiếp vào màng ngăn. Một cơ cấu quay chuyển động qua lại của liên kết gắn vào màng ngăn.

  • Máy bơm màng từ trường

    Bơm này sẽ đặc biệt hơn khi nó có 1 động cơ điều khiển và 1 nam châm từ. Khi thiết bị được kích hoạt thì nó sẽ hình thành nên 1 lực từ tính tương tác với 1 phần từ tính có trên màng ngăn để uốn cong. Tốc độ bơm thay đổi thì cũng là lúc điều chỉnh được lưu lượng.

Dựa trên cấp

Dựa trên cấp độ thì người ta phân chia thành:

  • 1 cấp

Bơm này chỉ có 1 bộ van và 1 màn ngăn, tiêu biểu của nó chính là loại bơm màng dạng truyền động cơ học.

  • 2 cấp

Loại bơm này khác biệt với loại vừa được nêu trên khi nó có 2 bộ van và 2 màng ngăn. Ví dụ thiết bị mà ta thường gặp nhất của bơm cấp 3 là: Bơm có cơ chế truyền động bằng khí nén.

Những ưu nhược điểm của bơm màng

Cũng như một số loại bơm khác, bơm màng cũng mang trong mình những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt.

Ưu điểm bơm màng

- Bơm màng vận hành theo cơ chế tự mồi, với áp suất và lưu lượng bơm khá đa dạng. Máy bơm có thể bơm những chất lỏng có tỉ trọng lớn như không làm biến dạng những vật liệu bơm. Khi vận hành, bơm màng không cần sử dụng van giảm khí áp và nó cũng không sinh ra lượng nhiệt lớn khi hoạt động

- Khi áp suất đầu xả lớn hơn hoặc bằng khi áp suất khí đi vào, bơm sẽ tự ngừng hoạt động để đảm bảo độ an toàn cho người dùng.

- Bên cạnh đó, loại bơm này không cần sử dụng chi tiết về sản phẩm cơ khi nào, hoặc một số thiết bị làm kín để hạn chế rò rỉ ra ngoài.

- Sản phẩm này được sử dụng khá dễ dàng, mang lại hiệu quả làm việc cao và có độ an toàn tuyệt đối. Nhờ có cấu tạo đơn giản nên việc lắp đặt, tháo lắp của loại bơm này khác đơn giản, và có thể di chuyển đến những nơi khác.

- Các thiết bị, chi tiết của bơm màng có thể dễ dàng tìm kiếm để thay thế và ít tốn kém hơn so với các dòng bơm khác rất nhiều.

- Đặc biệt, dòng bơm này có thể phù hợp với đa số các chất có độ nhớt cao, thích hợp với môi trường đòi hỏi độ an toàn cao và tránh được các rủi ro cháy nổ.

Nhược điểm của bơm màng

- Vì có xung động nhỏ nên nó dễ dẫn đến hư hỏng thiết bị.

- Bên cạnh đó, màng bơm có thể bị rách nếu chất bơm có chữa cặn hoặc các vật nhọn.

- Ngoài ra, giá thành cao cũng là một nhược điểm của bơm màng so với các loại sản phẩm khác.

Ứng dụng của bơm màng

Hiện nay, bơm màng rất được ưa thích có nhiều ưu điểm như trên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa hoàn toàn biết hết các ứng dụng bơm màng, và nó sử dụng nhiều ở đâu. Sau đây sẽ là một số ứng dụng nổi bật trong các ngành công nghiệp của dòng sản phẩm bơm này.

- Sử dụng bơm màng trong ngành thực phẩm và đồ uống để bơm các nguyên liệu sản xuất cũng như bơm các loại hương liệu tổng hợp khác.

- Bơm màng có vai trò bơm các chất ăn mòn như: axit, polymer, keo và chất dính, xi mạ… trong ngành hóa chất. Trong đó, Argal luôn là một lựa chọn hàng đầu của ngành công nghiệp này.

- Đối với ngành dầu khí: bơm màng thường được dùng trong hệ thống bơm dầu diesel hay bơm nhiên liệu cho hệ thống máy công cụ...

- Bên cạnh đó, bơm màng còn được dùng để bơm bùn loãng, bơm nhiên liệu và bơm phun men sứ.

- Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng ngành sản xuất sơn và mực in.

- Đây là còn loại bơm thích hợp cho các ngành sản xuất nhựa và polyme, thường được sử dụng để bơm các loại hóa chất hay các loại nhựa dẻo tổng hợp.

Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về máy bơm màng . Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm ngành nghề cơ khí như máy cầm tay, dụng cụ đo lường, ngũ kim,... mà chưa biết mua ở đâu thì hãy tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Ngoài các mặt hàng ngành nghề cơ khí thì ở đây chúng tôi còn có các mặt hàng phụ tùng xe máy, bạn có thể mua sắm thỏa thích mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian để tìm kiếm các sản phẩm ở những nơi khác trên thị trường. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!