Các dấu hiệu cụ thể của bệnh nồi xe tay ga

  •  Tiếng sôi lớn "gàu gàu: xuất phát từ hư hỏng chi tiết bi văng của ly hợp trước.
  • Tiếng va đập lớn "phành phạch" do dây đai chùng, rão khi quay với vận tốc lớn va đập và thành hộp truyền động.
  • Rung toàn bộ xe (đặc biệt là hai tay lái) khi mới tăng ga. Nguyên nhân chủ yếu là do lực ép lên guốc ly hợp không đều khiến guốc ly hợp dao động hướng tâm va đập vào bề mặt trong của chuông ly hợp.
  • Có tiếng kêu leng keng do tấm thép chặn guốc ly hợp không được chặt. Tuy nhiên, trường hợp này ít khi xảy ra do đây là lỗi trong quá trình lắp ráp của nhà sản xuất.

Một số dạng hư hỏng chủ yếu

  • Rò rỉ dầu ở phớt chặn tại vị trí trục sơ cấp và trục thứ cấp của ly hợp. Dầu sẽ bám dính vào hai mặt bên của đai, guốc ly hợp gây nên hiện tượng trượt khiến xe bị yếu, tăng tốc kém và tốn xăng.
  • Ở cụm ly hợp, sau khi chốt guốc ly hợp bị kẹt khiến bề mặt tấm ma sắt trên guốc luôn tì vào bề mặt trong của chuông ly hợp gây mòn nhanh, sinh nhiệt lớn dẫn đến cháy hoặc bóng tấm ma sát. Chuông ly hợp bị quá nhiệt dẫn đến cháy đen, biến đổi đặc tính của vật liệu so với ban đầu. Ngoài ra, nhiệt độ cao sẽ khiến dây đai nhanh chóng bị lão hão, mòn, trùng hoặc thậm chí là bị phá hủy (Nát, đứt).
  • Đối với cụm ly hợp trước, một số hư hỏng thường gặp như mòn bi văng khiến xe tốc kém, mòn rãnh bi văng làm bi dễ bị kẹt hoặc mòn không đều gây vênh má puly, phá dây đai. Ngoài ra, ắc ly hợp và giảm giật bị monfm, rơ cũng sẽ gây ra tiếng kêu.

Khắc phục lỗi

  • Định kỳ bảo dưỡng ly hợp để vệ sinh, lau dầu bi văng, chốt guốc và đánh sạch bề mặt ma sắt của đai truyền động, má puly.
  • Tăng tốc xe từ tốn, tránh đi qua những đoạn đượng ngập nước sâu và acanf đưa xe tới trung tâm uy tin để kiểm tra, sữa chữa ngay khi xe có biểu hiện bất thường như xe tốn xăng, yếu, kêu, hú,...
  • Cẩn thận khi chọn phương án dán lại tấm ma sắt trên bề mặt guốc ly hợp để tiết kiệm chi phí sữa chữa do hầu hết chúng có chất lượng kém và phụ thuộc nhiều vào tay nghề người dán.
  • Tuổi thọ của bộ ly hợp phụ thuộc nhiều vào cách vận hành xe và chăm sóc của người sử dụng nhưng trung bình dao động trong khoảng từ 7-8 vạn km. Ngoài ra, một số chi tiết khác như dây đai có tuổi thọ khoảng 2,4 vạn km. Tuổi thọ của guốc ly hợp và bi văng lần lượt là 3,5 - 4 vạn và 3,5 vạn km (theo kinh nghiệm).
  • Thay thế phụ tùng tại các trung tâm uy tín, có bảo hành.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã quan tâm bài viết!!!