Có rất nhiều công ty mạo hiểm tham gia vào ngành công nghiệp phát triển trạm sạc xe điện trên thế giới và tập trung vào việc cải thiện doanh thu. Một số công ty này là những công ty dầu khí nổi tiếng, trong khi những công ty khác là những công ty khởi nghiệp đã phát triển công nghệ mới để làm cho các trạm sạc hiệu quả hơn hoặc thân thiện hơn với người dùng.

Các khoản đầu tư lớn vào trạm sạc

 

Các trạm sạc ngày càng trở nên phổ biến vì ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào chúng. Trên thực tế, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng sạc dự kiến ​​sẽ đạt 30 tỷ USD vào năm 2030 trên thị trường trạm sạc xe điện toàn cầu. Đó là một số tiền lớn và không có gì ngạc nhiên khi các công ty đang đổ tiền vào các trạm sạc hơn bao giờ hết. Nhu cầu về những phương tiện này sẽ chỉ tăng lên khi ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng ô tô điện.

Những khoản đầu tư lớn được thực hiện vào ngành trạm thu phí của các công ty khác nhau. Một số khoản đầu tư chính vào thị trường trạm sạc xe điện có thể kể đến như VW và Siemens đầu tư 450 triệu USD vào Electrify America để tăng tốc cơ sở hạ tầng sạc EV.

Các công ty tiếp thị dầu trong khu vực công ở Tamil Nadu, Ấn Độ, đang có kế hoạch thiết lập 900 trạm sạc điện tử với vốn đầu tư khoảng 1,2 triệu USD.

Greenman Energy đã lên kế hoạch đầu tư hơn 36 triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng trạm sạc ở Đức.

Nuvve và Switch Partner để mở rộng phạm vi tiếp cận, tính năng và lợi ích khách hàng trên toàn cầu của nền tảng EV và nền tảng sạc của họ. Điều này sẽ giúp công ty trở thành một thương hiệu và giành được thị phần.

Battery Smart huy động được hơn 32 triệu USD trong một năm để mở rộng cơ sở hạ tầng trạm sạc ở Mỹ.

Năm 2018, ExxonMobil tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu USD trong vòng 5 năm tới vào công nghệ và cơ sở hạ tầng Xe điện (EV). Điều này bao gồm đầu tư vào các trạm sạc EV. Công ty có kế hoạch lắp đặt các trạm sạc nhanh tại các trạm xăng và các địa điểm khác trên toàn thị trường trạm sạc xe điện của Mỹ để nắm bắt cơ hội sinh lợi giành được thị phần và tạo ra doanh thu thị trường

BP đã thực hiện các dự án xe điện trong nhiều năm và đã đầu tư hàng triệu USD vào cơ sở hạ tầng xe điện, bao gồm cả bộ sạc. Trong năm 2017, BP đã lắp đặt 200 trạm sạc nhanh ở châu Âu và có kế hoạch lắp đặt thêm 1.000 trạm nữa vào năm 2020. Công ty cũng có dịch vụ đăng ký EV có tên “BP Charge” cho phép khách hàng trả phí hàng tháng để truy cập vào mạng lưới các trạm sạc của BP.

Tập đoàn BMW đã lắp đặt hơn 400 trạm sạc nhanh trên khắp thị trường trạm sạc xe điện Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á.

ChargePoint vận hành mạng lưới hơn 30.000 trạm sạc EV ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Nó cũng cung cấp bộ sạc gia đình và các sản phẩm khác cho chủ sở hữu xe điện.

General Electric (GE) lắp đặt hơn 12.000 trạm sạc EV trên toàn thế giới và cung cấp nhiều loại bộ sạc gia đình và thương mại.

Nissan Motor Company lắp đặt hơn 3.000 trạm sạc nhanh trên khắp Nhật Bản và có kế hoạch mở rộng mạng lưới bộ sạc EV trên toàn cầu. Hãng cũng cung cấp bộ sạc gia đình cho chủ sở hữu EV.

Đáng chú ý nhất là Mỹ đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của thị trường trạm sạc xe điện trong những năm gần đây. Doanh số bán xe điện plug-in đã tăng nhanh chóng, với hơn 653.000 chiếc EV được bán ra chỉ riêng trong năm 2021. Sự tăng trưởng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục, với các dự báo cho thấy có thể có tới 7 triệu xe điện trên đường vào năm 2025.

Tuy nhiên, cả nước Mỹ chỉ có 6.000 bộ sạc nhanh. Để hỗ trợ sự tăng trưởng này trong thị trường trạm sạc xe điện, cần phải có sự gia tăng tương ứng trong đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc. Cơ sở hạ tầng sạc hiện tại không đủ để đáp ứng nhu cầu của một số lượng lớn xe điện và sẽ cần được mở rộng đáng kể.

Chính phủ Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng xe điện, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa. Chính quyền tiểu bang và địa phương cũng có thể đóng một vai trò nào đó bằng cách cung cấp các ưu đãi cho việc lắp đặt bộ sạc hoặc cung cấp các khoản trợ cấp cho việc sử dụng bộ sạc. Do đó, các công ty tư nhân đang ngày càng đầu tư vào thị trường trạm sạc xe điện và có thể giúp bổ sung cho các nỗ lực của chính phủ. Các công ty này đã bắt đầu lắp đặt bộ sạc tại các địa điểm riêng của họ.

Gần đây, Nhà Trắng đã thông báo một số công ty tư nhân đã cam kết đầu tư hơn 700 triệu USD vào bộ sạc xe điện mới. Các công ty này đang cùng hướng tới việc xây dựng hơn 250.000 trạm sạc mới trên khắp nước Mỹ. Ngoài ra, chính phủ Mỹ sẽ đầu tư hơn 7,5 tỷ đô la cho việc phát triển cơ sở hạ tầng thu phí. Trong đó Electrify America và Siemens đang có kế hoạch đầu tư khoảng 450 triệu USD vào Mỹ để xây dựng hơn 10.000 bộ sạc nhanh.

Với sự gia tăng ô nhiễm không khí, nhu cầu về xe điện ngày càng tăng. Ấn Độ cũng là một trong những quốc gia trên thị trường trạm sạc xe điện toàn cầu đang thực hiện sáng kiến ​​này một cách nghiêm túc và đang có kế hoạch sản xuất 30% đội xe của mình chạy bằng điện vào năm 2030. Chính phủ hy vọng rằng điều này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của đất nước vào nhập khẩu. dầu, cũng như cải thiện chất lượng không khí.

Xe điện sạch hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu, vì vậy điều này sẽ có tác động tích cực đến môi trường. Việc tạo ra một số lượng lớn xe điện như vậy sẽ đòi hỏi đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như các điểm sạc. Chính phủ hiện đang lên kế hoạch để biến điều này thành hiện thực.

Chính quyền trung ương của Ấn Độ đang làm việc với các bên liên quan khác nhau để phát triển kế hoạch triển khai cơ sở hạ tầng thu phí. Điều này bao gồm xác định các vị trí tiềm năng cho các trạm sạc, thiết kế các trạm và lắp đặt chúng. Chính phủ cũng đang nghiên cứu để tạo ra một tiêu chuẩn cho các trạm sạc xe điện ở Ấn Độ. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các trạm đều tương thích với tất cả các loại EV.

Các công ty lớn trong thị trường trạm sạc xe điện ở Ấn Độ có thể kể đến như ABB Ltd., Bharat Heavy Electricals Ltd. (BHEL), Eaton Corporation plc, Hero Electric Vehicle Pvt. Ltd. và Hindustan Petroleum Corporation Limited (HPCL).

Một số công ty địa phương trong thị trường trạm sạc xe điện ở Ấn Độ như Tata Power Company Limited, Mahindra & Mahindra Limited, và NTPC Limited cũng đang đầu tư đáng kể vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng sạc xe điện trên khắp đất nước. Ví dụ, Tata Power đã lắp đặt gần 100 trạm sạc nhanh DC ở Mumbai, Delhi NCR, Bengaluru, Hyderabad, Ahmedabad, Vadodara, Surat, Nagpur và Chandigarh. Tương tự, NTPC đã thiết lập khoảng 50 trạm sạc nhanh AC / DC ở Delhi NCR.

Trao đổi pin

Việc hoán đổi pin đang trở nên nổi bật trong thị trường trạm sạc xe điện vì nó mang lại nhiều lợi ích hơn so với sạc pin truyền thống. Đó là một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí để giữ cho pin của xe đạp luôn được sạc và sẵn sàng hoạt động.

Một số lợi ích chính của việc đổi pin có trách nhiệm thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trạm sạc xe điện có thể kể đến như:

Nhanh chóng và thuận tiện: Thay pin nhanh hơn nhiều so với các phương pháp sạc truyền thống. Người tiêu dùng có thể đổi pin cũ lấy pin mới chỉ trong vài phút, vì vậy họ sẽ nhanh chóng quay lại đường.

Hiệu quả về chi phí: Việc hoán đổi pin cũng tiết kiệm chi phí hơn so với việc mua pin mới hoặc trả tiền cho các dịch vụ sạc đắt tiền. Với việc hoán đổi pin, bạn chỉ phải trả tiền cho dịch vụ khi bạn cần, điều này có thể tiết kiệm rất nhiều tiền về lâu dài.

Thân thiện với môi trường: Việc hoán đổi pin cũng thân thiện với môi trường hơn các phương pháp sạc khác vì nó không tạo ra bất kỳ chất thải hoặc ô nhiễm nào. Ngoài ra, việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời để sạc pin cho xe đạp sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon hơn nữa.

Vào tháng 6 năm 2022, Battery Smart, một trong những công ty hàng đầu trong thị trường trạm sạc xe điện hoán đổi pin thậm chí đã huy động được 25 triệu USD để mở rộng và củng cố cơ sở hạ tầng hoán đổi pin của mình.

(Nguồn: autonews.vneconomy.vn)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!