Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy hàn để tránh tổn thất về người và vật chất
Khi nói về máy hàn, ai cũng hiểu cách hoạt động đơn giản của nó là kết nối hay kết dính các chi tiết kim loại như: sắt, thép, inox, … với nhau thông qua sự nóng chảy phối hợp với que hàn giúp mối hàn ổn định và rắn chắc hơn.

Tuy nhiên, sử dụng máy hàn cần chú ý các nguyên tắc an toàn về điện để tránh tổn thất về người lẫn vật chất.

* Vì vậy, để sử dụng máy hàn an toàn cần lưu ý các nguyên tắc sau:

Cẩn thận nguồn điện tránh điện giật khi thao tác máy hàn:

  • Không được chạm trực tiếp vào các thành phần của máy

  • Tự cách điện với vật hàn và đất bằng cách sử dụng vật cách điện đủ lớn nhằm ngăn chặn sự tiếp xúc vật lý trực tiếp với vật hàn (cắt) và đất.

  • Trước khi tháo, lắp các linh phụ kiện của máy, cần ngắt nguồn điện.

- Cẩn thận với khói hàn và ga:

  • Khi hàn sẽ sinh ra khói hàn và hơi ga. Nếu hít lâu ngày với khói hàn, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ, tổn thương nhiều nhất là phổi. Cho nên khi hàn, bạn chú ý tư thế hay điều chỉnh đầu của bạn tránh tiếp xúc với khói hàn, tốt hơn hết là đeo mặt nạ để tránh bỏng mắt vừa để tránh hít phải khói hàn.

- Cẩn thận với hồ quang hàn:

  • ĐIều này thường gặp kể cả những thợ chuyên nghiệp cũng vậy, đều bị đau mắt hoặc bỏng da do ảnh hưởng của hồ quang hàn.

  • Khi thao tác với máy hàn cần đeo mặt nạ hoặc kính hàn, mặc thêm đồ bảo hộ lao động để tránh hồ quang hàn gây tổn thương mắt và da. Trường hợp mắt bị tổn thương ở thể nhẹ, bạn nên chườm đá để giảm sưng sau đó nhỏ 1 -2 giọt cyclopentolat 1%.

- Cần thận cháy nổ khi hàn:

  • Trong quá trình hàn, xỉ hàn thường bắn tung nhiều góc nhìn kèm với những tia lửa nhỏ. Như thế, thao tác này gây ra tiềm ẩn rất lớn về cháy nổ, nhất là trong môi trường xung quanh có nhiều vật dễ gây cháy nổ, đặc biệt chỗ đông người. Vì vậy, bạn nên khảo sát và đánh giá mức độ an toàn chỗ hàn hay tại nơi làm việc cần yêu cầu.

  • Có thể an toàn hơn, bạn nên bọc hoặc che lại bằng vật liệu chống cháy những đồ vật dễ gây cháy nổ nếu bạn không di chuyển được những đồ vật đó.