Nhông, xích, đĩa là những bộ phận tưởng chừng khá nhỏ bé, nhưng nó đóng vai trò khá quan trọng, không có nhông sên, xe máy không thể vận hành được, và khi nó có vấn đề thì chiếc xe máy của bạn cũng không được "ngon".

Dấu hiệu cho thấy nhông xích xe máy đã bị hỏng

 

Khi đi xe, bạn nhận thấy những dấu hiệu bệnh xe máy sau thì ngay lập tức đến các quán sửa chữa để thực hiện thay thế và sửa chữa:

  • Khi đổi số để tắng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc.
  • Khi ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách.
  • Thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn chóng rão.
  • Xe có tiếng kêu lạ hoặc rung lắc
  • Khi bộ nhông xích trong xe đi từ 10.00 đến 12.000km thì khi đó nếu có vấn đề thì mới nên thay

Thời điểm nên thay nhông xích

Khi đổi số để tăng tốc, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc. Ga mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách, đang đi mà nghe tiếng gõ lọc cọc phía dưới bánh sau, đó là hiện tượng nhông, xích xe bắt đầu rão.

Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là xích không được tra dầu thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa. Theo cataloge của hầu hết các loại xe thì cứ đi 500 km phải tra dầu xích một lần. Với những xe không có hộp xích, việc chăm sóc phải thường xuyên hơn.

Để biết chắc là nhông xích đã quá cũ hay chưa, cần kiểm tra. Nếu thấy đỉnh răng ở nhông bị mòn nhọn, xích và nhông không ôm chặt với nhau thì nên sớm tìm mua bộ mới để thay thế.

Bảo dưỡng nhông xích xe máy thế nào lâu bền nhất?

Có bộ chắn xích sẽ che bụi, đất cát, mưa gió,... cho xe tránh dẫn đến trình trạng nhanh bị gỉ, mòn và hỏng. Bên cạnh đó, bộ chắn xích còn khiến cho chiếc xe đẹp hơn.

Với những tốc độ và nhu cầu khác nhau bạn nên sử dụng số phù hợp. Theo đó, nếu muốn chở vật nặng, leo dốc... thì nên chạy ở số 1, số 2. Còn nếu chở thêm người phía sau hay chở hàng thường xuyên thì có thể dùng số 3. Tuy nhiên, nếu bạn đi 1 mình thì bạn chỉ nên dùng số 4.

Thường xuyên kiểm tra định kỳ dầu mỡ cho nhông sên. Cứ khoảng 15 ngày - 1 tháng thì nên kiểm tra và tra dầu mỡ cho cả bộ nhông xích một lần. Và cứ khoảng 4 -6 tháng tùy xe cũ hay mới mà tăng xích tránh để xích bi dão quá.

Trên đây là những dấu hiệu cần thay nhông, sên, đĩa xe máy mà bạn cần phải biết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ kiện xe máy ra thì chúng tôi còn có bán các mặt hàng như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!