Bạn nên thay má phanh khi có những dấu hiệu sau:

Tiếng ồn lớn

Khi phanh mà phát ra những tiếng kêu " ken két, rin rít" là dấu hiệu rõ ràng cho thấy má phanh bị mòn và cần được thay mới.

Xe lạng sang 2 bên khi phanh

Khi phanh xe, nếu cảm thấy xe bị lạng sang 2 bên hay xe bị giật cục, đây là báo hiệu chủ xe nên mang xe đi kiểm tra ngay.

Phanh không ăn

Phanh không ăn, quãng đường phanh bị kéo dài, người lái xe rất khó kiểm soát được xe, nhất là khi di chuyển với tốc độ cao.

Cảm biến báo mòn

Thông thường, má phanh xe được gắn một miếng thép hỗ trợ tản nhiệt trong quá trình phanh. Nếu má phanh bị mòn, miếng thép này cùng với theo phanh và đĩa phanh sẽ phát ra tiếng kêu. Đèn báo mòn phanh sẽ bật sáng để thông báo cho chủ xe biết về tình trạng của phanh.

Trên đây là những nguyên nhân khiến má phanh nhanh bị mòn. Nếu phát hiện má phanh có dấu hiệu bị mòn, hãy đưa xe của mình đi kiểm tra bởi nếu tình trạng này kéo dài sẽ nguy hiểm cho người lái xe.

Lưu ý khi thay má phanh

Cách chọn mua má phanh

  • Theo kinh nghiệm của những người dạy nghề sửa chữa xe máy thì chọn mua má phanh cần dựa vào tốc độ vận hành xe. Tuyệt đối không dùng má cũ với đĩa phanh mới.
  • Có hai loại má phanh dùng trên xe máy: má phanh hữu cơ và má phanh nung kết. Má phanh hữu cơ làm từ vật liệu tự nhiên như cao su hoặc Kevlar (sợi Polyamide thơm).
  • Chúng được gắn kết với nhau và có khả năng chịu nhiệt. Ưu điểm của loại này là không gây ô nhiễm môi trường, dễ gia công, mềm, làm việc êm nhưng nhược điểm nhanh mòn.
  • Má phanh nung kết chịu mài mòn và nhiệt độ cao vì thành phần chủ yếu là các hạt kim loại (đồng hoặc một số hợp kim chịu mài mòn, nhiệt độ cao).
  • Mọi loại má phanh đều có  nhiệt độ làm việc tối ưu. Khi vượt quá giới hạn này bề mặt làm việc bị chai dần. Qúa nhiều nhiệt truyền vào xi lanh có thể làm sôi dầu, chảy gioăng cao su dẫn đến mất phanh. Để đáp ứng quá trình làm việc liên tục, cường độ cao, cơ cấu phanh xe đua thường thiết kế hệ thống làm mát đặc biệt.
  • Khe nhỏ trên mặt má phanh, lỗ trên đĩa giúp tiêu tán nhiệt, loại bỏ nước, bụi bẩn trên bề mặt khi má tiếp xúc với đĩa.

Trên đây là những dẫu hiệu cho thấy bạn nên thay phanh gấp, tránh trường hợp xấu xảy ra. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như rút ra được những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân. 

Nếu bạn đang muốn mua trục cam nhưng còn đang phân vân không biết nên mua ở đâu thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ tùng xe máy thì chúng tớ có bán các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã quan tâm bài viết!!!