Trong quá trình vận hành máy thường bắn ra những tia lửa nguy hiểm cho người thợ, do vậy trong khi sử dụng người dùng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Mặc đồ bảo hộ

  • Tai nạn lao động là một vấn đề đang xảy ra rất nhiều do sự chủ quan và thiết kiến thức về đảm bảo an toàn trong xây dựng. Vì vậy, mặc đồ bảo hộ là cực kì cần thiết. Để bảo vệ bản thân tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc.
  •  Khi sử dụng máy cắt kim loại, bạn cần phải đeo bao tay, đi giày và bịt 2 tai để tránh tiếng ồn và sỉ sắt, đeo khẩu trang và kính bảo hộ.
  •  Bạn chú ý mặc những bộ quần áo vừa vặn để tránh tình trạng khi sử dụng quần áo bị kẹt vào lưỡi sắt.

Vệ sinh tấm chắn lưỡi cắt

  •  Khi lưỡi cắt của máy hoạt động với một tần suất lớn thì không thể tránh phải làm mạt sắt văng lên các tấm chắn lưỡi cắt.
  •  Để khắc phục tình trạng này bạn cần tắt máy và dùng búa gõ mạnh cho phần sỉ sắt rơi ra. Không để bị rơi vào lưỡi cắt đang hoạt động của máy.

Tấm chắn hoa lửa

  • Đây là bộ phận để bào vệ sàn khi vận hành máy.
  • Nếu không có tấm chắn này thì sẽ rất dễ gây ra tình trạng hỏng sàn. Vì sức nóng của hoa lửa khi cắt là rất lớn.

Lực khi đè ấn quá mạnh

  • Người ta thường nhầm tưởng rằng đè mạnh phần thanh thép sẽ giúp cho máy cắt cắt nhanh hơn. Nhưng việc này thực chất không mang lại kết quả gì, ngược lại nó còn khiến thiết bị chạy chậm hơn hay thâm chí làm mòn đĩa cắt.
  • Vì thế, chỉ nên để khối lượng máy giúp bạn làm công việc này mà thôi.

Cố định máy cắt có phần bánh xe di chuyển

  • Dù bạn có tự tin là quen với chiếc máy đến đâu thì đây cũng là bước không thể bỏ qua. Nếu không muốn những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi đưa nguyên liệu vào máy tiến hành cắt.
  • Nguồn điện sử dụng: Đây là bước kiểm tra an toàn cần thiết khi vận hành bất cứ thiết bị máy móc nào. Vì nếu dây điện hở thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Đặt máy đúng vị trí để đặt bảo an toàn cũng như tuổi thọ máy

Hoạt động của máy cắt sắt

Kiểm tra tình trạng ổn định của máy móc trước khi hoạt động đảm bảo tính ổn định của máy trong quá trình hoạt động.

Chọn vị trí cắt đúng cách: Đối với thép phẳng nên chọn vị trí cắt ở chỗ có chiều dài cắt ngắn nhất và vùng mỏng nhất của thanh thép. Thao tác này sẽ giúp việc cắt đơn giản, nhanh chóng hơn

Thao tác cắt: Chỉ nên dùng lực vừa phải, để máy tự chạy. Nhiều người nghĩ rằng đè hay ấn sẽ giúp máy cắt nhanh hơn, nhưng thực tế không phải như vậy.

Đè hay ấn có thể làm cho động cơ chạy chậm hơn và làm mòn đá cắt hơn.

Vệ sinh máy: Cần thường xuyên vệ sinh, lao chùi cho máy, nhất là sau khi dùng máy. Vệ sinh máy giúp giảm bớt hao mòn, giữ được vẻ sáng bóng của bề mặt.

Trong quá trình cắt, lưỡi cắt làm việc với tốc độ nhanh, mạnh sẽ làm mọt sắt bắn lên tấm chắn lưỡi cắt. Sau khi sử dụng, nên kiểm tra tấm chắn, nếu có nhiều mọt sắt bám lại nên dùng búa gõ vào tấm chắn để rỉ sắt rơi ra, không bị rối vào lưỡi cắt sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn và tăng tuổi thọ máy.

Lưu ý: nếu dùng máy cắt trực tiếp trên nền bê tông nên đặt các tấm lót bằng gỗ để bảo vệ mặt sàn.

Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu, nghiên cứu về máy cắt sắt. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm liên quan đến cơ khí thì liên hệ ngay với chúng tôi hoặc bạn có thể truy cập vào Sieuchocokhi.vn để mua và nhận được hàng nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!