1. Cụm CDI đánh lừa bị hỏng (chi tiết này thường bị đánh "luộc")

Khắc phục: nên thay mới, nên có một cụm CDI dự phòng. Để tránh bị tráo bạn nên nhờ thợ daayy để giấu cụm CDI ở một vị trí khác trong xe, khó lấy hơn.

2. Khe hở của bugi quá lớn

Khắc phục: Tháo bugi ra và gõ nhẹ lên điện cực cong để thu hẹp khoảng cách giữa hai điện cực, khoảng nửa ly là vừa, đừng sát quá, sát quá cũng không tốt.

3. Bugi quá cũ

Cách khắc phục: Nên thay bugi sau mỗi 15 000 km sử dụng, dù cảm thấy chạy vẫn tốt.

4. Nắp chụp bugi bị tuột (còn gọi là sút dây) không thể bắt lửa

Khắc phục: cắm lại cho chắc. Bạn lưu ý, ít người đánh giá đúng tầm quan trọng của nắp chụp bugi. Nó là sản phẩm công nghệ cao đấy. Điện trở của nguyên liệu làm nắp chụp bugi rất cao, mức tinh khiết rất đặc biệt. Xe chạy trong mưa mà chết máy là do ở chi tiết này.

5. Xú páp bị kênh làm máy hở mất sức nén

Bạn thường gặp trường hợp này khi đột nhiên chạy xe với tốc độ cao khác thường. Các muội cứng trong buồng đốt rơi ra chêm vào miệng xú páp làm nó không đóng kín được, máy chết đột ngột.

Cách kiểm tra: tháo bugi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, dùng một ngón tay bịt kín lỗ bugi, đạp máy vài lần, nếu thấy hơi ép ra rất yếu là đúng bệnh.

Cách khắc phục: Bạn tháo bugi và tìm cách đổ vào trong lỗ bugi khoảng vài cc nhớt, lắp bugi lại như cũ rồi đề máy, nó sẽ nổ lại ngay vì nhớt sẽ tống vật cản ra ngoài.

6. Lược xăng bị kẹt do có nước trong xăng hoặc do lâu ngày cặn bẩn bám kín

Hiện tượng: xe chạy giật giật một lúc mới chết máy

Khắc phục tạm thời: Bạn lấy lược xăng ra, nhớ lưu ý chiều thuận, dùng miệng thổi theo chiều ngược lại để thông. Về nhà nhớ thay lược xăng mới.

7. Thùng xăng và ống dẫn bị nghẹt

Hiện tượng cũng như trên, và khi Bạn tháo lược xăng không thấy xăng chảy ra.

Khắc phục:

  • Bạn tìm đến chỗ vá bánh xe nhờ dùng khí nén thổi ngược từ ống dẫn lên thùng xăng, cũng có thể thổi bằng miệng.

  • Súc thùng xăng bằng cách dùng một ống hút để hút xăng trong thùng ra một vật đựng khác để ở vị trí thấp hơn bên ngoài. Trong khi xăng đang chảy, rê đầu ống qua lại dưới đáy thùng để các cặn bẩn bị hút ra theo.

  • Lọc xăng bằng vải trước khi đổ lại vào thùng. Còn ống dẫn, dùng ruột dây đồng hồ vận tốc (dây công tơ mét) luồn vào, vừa xoay vừa thụt, ống xăng sẽ thông.

Lỗ thông hơi trên nắp thùng xăng bị bít

Cách khắc phục: Bạn xoáy nắp thùng xăng ra, dùng kim nhọn thông lỗ. Bạn lưu ý, có loại nắp lỗ phía trên, có loại nắp lỗ bên dưới, loại có lỗ trên thường hay bị tắc hơn.

Xe thiếu nhớt. Máy nóng khét và chết đột ngột

Kiểm tra: Bạn tháo que đo nhớt, lau sạch và cho vào lại, không vặn, lấy ra xem mức nhớt có đến tầm dấu vạch ở đầu cuối que không, nếu không thấy có nhớt bám là đúng bệnh.

Khắc phục: Không được cố cho xe nổ máy lúc này, dù rằng máy vẫn nổ được khi đã khá nguội. Bạn hãy nhờ người khác đi mua giúp cho bình nhớt. Bạn dựng xe trên chống đứng và châm thêm nhớt cho đến mức quy định, xác định bằng đầu que thăm nhớt.

Cầu chì đứt, hoặc cọc đấu dây điện bị lỏng (với xe thuộc loại đánh lửa bằng bình điện)

Kiểm tra: Bạn mở công tắc máy rồi bấm kèn, hoặc bật đèn báo rẽ, nếu kèn không kêu và đèn báo không nhấp nháy là đúng bệnh.

Khắc phục: Thay cầu chì dự phòng hoặc gắn lại dây cọc bình cho chặt.

Khoá điện tử nối tắt (với xe có khoá điện tử chống trộm)

Kiểm tra: Không có tia lửa điện tại đầu dây bugi.

Khắc phục: Bạn cắt bỏ tất cả các dây vào và ra của cụm khoá điện tử và không dùng lại được nữa. Sau khi cắt bỏ các dây điện này, xe sẽ nổ máy được ngay.

Xe hết xăng

Khắc phục hiện tượng này bằng cách đưa xe đến cây xăng gần nhất để nạp thêm nhiên liệu vào.

Trên đây là những nguyên nhân xe máy bị chết máy đột ngột và cách khắc phục. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ kiện xe máy ra thì chúng tôi còn có bán các mặt hàng như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!