Bộ đề xe máy bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người lái nên kiểm tra chính xác dấu hiệu trục trặc để có thể khắc phục kịp thời.

 

Dấu hiệu hỏng củ đề xe máy

Dấu hiệu hỏng củ đề xe máy rất dễ nhận biết, bạn sẽ thấy xe rất khó khởi động. Ngoài ra trong quá trình lưu thông sẽ xảy ra hiện tượng xe chết máy nhiều lần.

Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra các dấu hiệu hỏng củ đề như sau:

  • Sử dụng điện kích vào bình ắc quy để kiểm tra. Nếu bình quá yếu phải bổ sung thêm nước hoặc thay ngay bình mới.
  • Tìm đến bộ phận rơ -le xem có hư hại để bắt tay vào sửa chữa.
  • Kiểm tra than đề có mòn và mô tơ có chập không

Cục đề xe máy bị mòn chổi than

Sau một thời gian hoạt động, chổi than sẽ sinh ra nhiều mạt sắt do không được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Phần bụi mạt này sẽ bám vào nam châm vĩnh cửu trên vỏ máy khiến bề mặt tiếp xúc giữa Stator (nam châm vĩnh cửu trên vỏ củ đề) và Rotor (cuộn dây quấn quanh trục giữa của mô tơ) giảm dần. Về lâu dài, tình trạng này càng nặng hơn làm bong lớp nam châm, dẫn đến việc đề xe bị yếu hoặc chết máy hoàn toàn. Cách khắc phục hiệu quả cho tình trạng này là thay mới chổi than.

Bộ đề xe máy bị vả đề

Củ đề xe máy bị vả đề là do IC (bộ phận đánh lửa) thực hiện đánh lửa trước thời điểm cho phép gây ra hiện tượng nổ ngược (chiều quay mô tô bị ngược so với chiều quay động cơ). Sự cố xảy ra khiến bánh răng và bánh đà bị biến dạng hoặc gãy. Do đó, khi khởi động, xe máy sẽ phát ra những âm thanh kỳ lạ. Vấn đề trục trặc này rất khó để tự xử lý tại nhà. Vì vậy, chủ xe nên đưa phương tiện đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để được điều chỉnh IC nguồn và thay thế các linh kiện. 

Củ đề xe máy bị han gỉ mối nối

Mối nối giữa đầu ra ắc-quy và đầu vào củ đề xe máy thường được làm bằng đồng nên tình trạng han gỉ là rất khó tránh khỏi. Khi đó dòng điện sẽ không được truyền đi để tạo lực chuyển động cho động cơ xe. Đối với tình trạng này, chủ xe nên đưa phương tiện đến các trung tâm sửa chữa để được thay mới. Ngoài ra, người dùng cũng nên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ củ đề nhằm hạn chế bị han gỉ mối nối theo thời gian. 

 Bộ đề xe máy bị hỏng rơ le

Rơ le là bộ phận thực hiện chức năng hút và nhả bánh răng để ăn khớp với bánh đà của động cơ. Nếu xảy ra trục trặc tại đây, quá trình hút nhả sẽ diễn ra liên tục dẫn đến tình trạng trượt đề và vỡ răng. Chủ xe có thể thử xử lý bằng cách gõ nhẹ để làm rơi hết bụi bẩn trên bộ đề xe máy. Nếu vẫn không có kết quả, tốt hơn hết là nên đem phương tiện đến các trung tâm sửa chữa để được xem xét và thay mới kịp thời.

Củ đề xe máy là bộ phận quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả vận hành của động cơ. Do đó, người sử dụng phương tiện nên chủ động kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định.

Cách bảo dưỡng củ đề xe máy

Để hạn chế tối đa những hư hỏng liên quan đến củ đề xe máy thì việc bảo dưỡng là vô cùng cần thiết. Bạn có thể áp dụng theo cách sau:

Thực hiện các công việc tháo củ đề ra kiểm tra. Tra dầu mỡ các vị trí chổi than, bạc đề, bi cổ góp. Giúp cho các bộ phận này làm việc nhanh và chống mài mòn cho các vị trí này.

Theo thời gian, một số củ đề có thể bị mòn hoặc gờ ở cổ góp và chổi than. Bạn cần đánh bóng cổ góp có trơn, đánh sạch các cạnh chổi than. Để tránh củ đề bị kẹt hoặc vấp chổi than khi làm viêc.

Việc bảo dưỡng ở một số củ đề ngâm dầu còn cần phải kiểm tra gioăng phớt. Để tránh dầu động cơ tràn trong củ đề.

Ngoài ra cũng cần phải bảo dưỡng xe máy định kỹ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông qua quá trình bảo dưỡng tại tiệm xe sẽ phát hiện sớm những lỗi hư hỏng liên quan đến củ đề. Từ đó sẽ được khắc phục, xử lý kịp thời. Hạn chế tối đa những hư hỏng nặng.

Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!!!