Nguyên lý hoạt động của máy cnc

Để hiểu được hết nguyên lý hoạt động của máy cnc là việc khá khó khăn đối với người mới tìm hiểu. Tuy nhiên nếu mô tả một cách đơn giản thì nó sẽ di chuyển trên 3 trục X-Y-Z theo trục tọa độ.

Khi máy cnc được khởi động và thực hiện lệnh cắt, trục Z (đầu cắt) sẽ di chuyển lên xuống khoảng cách được cài đặt trước. Đầu cắt sẽ nhận nguồn năng lượng từ bộ nguồn để xuyên thủng vật liệu.

Trong khi đó bàn máy giữ sản phẩm và máy sẽ di chuyển trên các thay ray theo trục X và Y để tạo ra đường cắt đứt trên vật liệu.

Xem thêm: Phân loại máy cắt cnc

Ưu điểm và nhược điểm của máy cnc.

Ưu điểm

Nói đến CNC thì chắc chắn sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với làm thủ công như trước đây. Công nghệ CNC ra đời giúp tự động hóa công việc thông qua các nội dung chương trình được lập trình sẵn.

– Đối với việc gia công đơn giản thì tay nghề của thợ gia công là một yếu tố quan trọng nhất. Nhưng đối với máy cnc thì kết quả công việc không phụ thuộc vào tay nghề người vận hành. Người vận hành chỉ đóng vai trò giám sát điều chỉnh máy các hoạt động của máy cnc.

– Máy cnc giúp gia tăng năng suất làm việc gấp nhiều lần với làm bằng thủ công.

– Nhờ vào sự hỗ trợ của máy tính nên việc chỉnh sửa thông số vô cùng dễ dàng.

– Ứng dụng hệ thống truyền động hiện đại nên tốc độ di chuyển được nâng cao rõ rệt.

– Độ chính xác gần như là tuyệt đối, sai số cơ khí vô cùng nhỏ.

– Có khả năng làm việc với nhiều vật liệu khác nhau giúp đa dạng được sản phẩm.

– Gia công được các chi tiết nhỏ với độ chính xác cao.

 Nhược điểm

– Giá thành đầu tư cao.

– Mất phí sửa chữa khi hết bảo hành.

– Người vận hành phải có kiến thức cơ bản máy tính.

– Vận hành máy cũng tương đối khó khăn.

Ứng dụng của máy CNC là gì?

– Máy cắt CNC có ứng dụng gia công trong ngành công nghiệp cơ khí, cơ khí chế tạo. Với khả năng gia công trên đa vật liệu như gỗ, đá, kim loại (cắt sắt,inox…).

– Ứng dụng trong ngành sản xuất đồ gia dụng: Với kĩ thuật chính xác từ phần mềm lập trình cnc, bề mặt các sản phẩm gia dụng đều được cắt gọt một cách chính xác và tỉ mỉ có độ bóng cao, đạt chuẩn. Nên nó được ứng dụng trong  việc tạo khuôn cho các mặt hàng điện máy, điện lạnh, đồ gia dụng…

– Ứng dụng trong ngành công nghiệp đóng tàu. Với khả năng cắt được những vật liệu dày các dòng máy cắt plasma rất thích hợp để gia công bản mã phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam. Ngoài ra máy cắt plasma còn có thể gia công hoa văn trang trí như lan can, cửa cổng, vách ngăn…

– Bên cạnh đó máy cắt laser có độ chính xác cao phù hợp cho việc gia công các chi tiết, phụ tùng đòi hỏi độ chính xác cao.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập, làm việc cùng với máy cắt laser. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để có thể được các mặt hàng cơ khí nhanh nhất.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!