Máy tời và Pa lăng là hai loại thiết bị khá quan trọng, không thể thiếu trong ngành xây dựng. Đây là một công cụ hữu ích cho phép luân chuyển hàng hóa nặng lên cao hay đưa xuống mặt đất nhắm tối giản thời gian làm việc và công sức của người lao động. Có thể lắp đặt và sử dụng chúng ở nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên, chắc hẳn có nhiều người thắc mắc không biết hai sản phẩm này có những điểm giống và khác nhau như thế nào? Nên mua cái nào mới là tốt nhất. Để giải đáp cho câu hỏi này, cùng Siêu Chợ Cơ Khí tìm hiểu về hai loại máy này nhé!

1. Tìm hiểu về máy tời và pa lăng

Máy tời: là sản phẩm dùng để nâng hạ, di chuyển hàng hóa hoặc vật có trọng tải lớn. Máy sử dụng năng lượng điện để tải vật nặng. Với hệ thống dây cáp chắc chắn giúp cho máy tời điện có thể dễ dàng nâng và hạ vật với tốc độ và chính xác cao.

  •  Máy tời điện có loại dây tải duy nhất của chúng chính là dây cáp. Tốc độ kéo hạ, di chuyển vật của sản phẩm này tương đối cao nhưng về độ an toàn của máy tời khi làm việc thì nó thấp hơn một chút so với pa lăng nói chung.

Pa lăng: là thiết bị nâng hạ, di chuyển các hàng hóa hay vật nặng. Thiết bị này bao gồm hệ thống với nhiều dây tải kết hợp với cơ chế quay là ròng rọc. Chúng được lắp ráp thành khối để tạo thành 1 chiếc pa lăng . Di chuyển kéo thả vật thông qua cơ chế quay của bộ phận giống như ròng rọc đó là puli.

  • Với pa lăng thì có hai loại dây tải chính. Đó là dây xích và dây cáp. Cho nên xét về độ an toàn của các sản phẩm pa lăng nó sẽ cao. Bởi dây xích có độ chắc chắn cao so với dây cáp.

2. Cấu tạo của máy tời và pa lăng

Cấu tạo tời điện

Mỗi loại máy tời điện khác nhau sẽ có cấu tạo chi tiết khác nhau, nhưng về cơ bản đều gồm các bộ phận chính như sau:

  • Động cơ điện (mô tơ tời): Là bộ phận truyền lực.
  • Hộp giảm tốc: Giảm tốc và tăng tải cho động cơ.
  • Dây cáp kéo: Nâng, hạ, kéo vật thể nhờ sức căng.
  • Tang cuốn cáp: Biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến để di chuyển, nâng, hạ vật thể từ vị trí này sang vị trí khác.
  • Móc cẩu: Dùng để treo vật thể để tiến hành nâng, hạ, kéo.
  • Điều khiển: Tùy chỉnh chức năng nâng, hạ... của máy tời điện.
  • Phanh hãm: Đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành thiết bị.

Một số bộ phận cơ bản của tời điện như: Động cơ (1), hộp giảm tốc (2), tang cuốn (3), bộ phận bảo vệ quá tải (4), công tắc hành trình (5)...

Cấu tạo của Pa lăng

  • Cáp điện bao gồm có những bộ phận: động cơ điện, hộp giảm tốc và tang tời.
  • Ba bộ phận này được bố trí thẳng hàng với tang tời được đặt ngay ở giữa. Pa lăng cáp điện thông thường được treo trên cao để có thể nâng vật và có thể cơ cấu di chuyển trên ray hay cánh dưới của dầm thép đặt trên cao.
  • Pa lăng cáp điện hoàn toàn có thể dùng để làm cơ cấu nâng của cần trục, cầu trục hay chúng có thể được sử dụng độc lập để nâng hay kéo vật nặng.

Hình ảnh tham khảo: Pa Lăng điện 

 

3. Nguyên lý hoạt động của Máy tời và Pa lăng cáp điện

Máy tời điện

Cơ chế hoạt động của máy tời điện về cơ bản như sau: Mô tơ tời truyền động lực cho hộp giảm tốc → Hộp giảm tốc giảm tốc độ vòng quay, sau đó truyền lực tới tang cuốn → Tang cuốn quay và thực hiện cuốn/nhả dây cáp → Móc cẩu và vật thể được nâng lên hoặc hạ xuống theo mong muốn.

Pa lăng

  • Pa lăng sử dụng dây cáp, móc nối để có thể nâng kéo vật, động cơ chạy bằng điện.
  • Trường hợp pa lăng được treo lên cao và sử dụng một dây cáp để có thể kéo vật thì vật nâng có thể xoay hay dao động qua lại. Để tránh trường hợp này xảy ra thì Pa lăng điện được thiết kế hai dây quấn lên tang đối xứng với nhau qua mặt phẳng giữa tang.
  • Hộp giảm tốc và hộp điều khiển nối với tay điều khiển có tích hợp nút điều khiển lên xuống, di chuyển ngang dọc hay trái phải. Người sử dụng chỉ cần điều khiển pa lăng theo những nút tương ứng một cách dễ dàng và thuận tiện.

4. Sự đa dạng của sản phẩm

  • Pa lăng thì người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn cho mình, pa lăng có nhiều sản phẩm khác nhau như pa lăng xích kéo tay, pa lăng xích lắc tay, pa lăng xích điện và pa lăng cáp điện.
  • Với máy tời điện thì chúng ta có các sản phẩm phổ biến hiện nay là: Máy tời kéo, máy tời điện mini, máy tời điện đa năng/ máy tời xây dựng, tời kéo mặt đất. 

5. Ưu nhược điểm của máy tời điện và pa lăng

Ưu điểm máy tời:

  • Máy tời điện có cơ chế nâng hàng hóa hoàn toàn tự động. Bạn sẽ không phải mất sức trong việc kéo hàng như khi sử dụng pa lăng xích.
  • Độ cao tiêu chuẩn mà pa lăng điện có thể kéo và hạ hàng hóa là rất lớn, lên tới 15m - 30m, rất phù hợp sử dụng cho các công trình xây dựng cao tầng như chung cư, nhà văn phòng, trung tâm thương mại... Ngoài ra, máy tời điện thường sử dụng trong nhà kho, xưởng... để vận chuyển hàng hóa.
  • Máy tời điện sử dụng nguồn điện để hoạt động nên mức nâng sẽ lớn hơn so với dùng sức người để kéo như pa lăng kéo tay.
  • Người điều khiển có thể ngồi từ xa và sử dụng tay điều khiển để điều chỉnh nên rất an toàn.

Nhược điểm máy tời

  • Khả năng và hiệu suất làm việc không cao, chỉ dưới 4h/ngày, nên chỉ phù hợp với công việc nâng hạ cho các hộ gia đình, công xưởng sản xuất, kho bãi nhỏ.
  • Tốc độ nâng hạ chỉ ở mức trung bình, nên không phù hợp với công việc đòi hỏi tiến độ nhanh.
  • Tải trọng nâng hạ chỉ đạt từ 30 - 80% tải trọng định mức. Do đó, theo khuyến cáo nhà sản xuất, bạn nên lấy dư tải trọng để đảm bảo độ bền cho tời.

Ưu điểm của pa lăng điện

Ưu điểm chính của Pa lăng điện là giúp chúng ta nâng hạ hàng hóa một cách dễ dàng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều công sức và sức lực do Pa lăng hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng điện. Trong các nhà kho và nhà xưởng, dụng cụ này phát huy được tối đa công dụng của nó.

Nhược điểm của pa lăng điện

Nhược điểm lớn nhất của dụng cụ này là khó làm việc độc lập. Do đặc điểm của Pa lăng điện có khối lượng khá lớn, vì vậy việc treo các dầm chữ I để đỡ Pa lăng khá phức tạp. Thêm vào đó, các công đoạn bảo trì và bảo dưỡng Pa lăng điện khá tốn kém. Công việc thay thế linh kiện cũng khá phức tạp.

6. Khả năng nâng hạ – tải vật, khả năng làm việc thực tế:

  • Thông thường khả năng nâng hạ các vật nặng của pa lăng sẽ cao hơn so với máy tời điện. Có thể thấy pa lăng nói chung thì có thể nâng hạ vật từ vài trăm kg đến vài chục tấn. Còn đối với máy tời điện thì chỉ tời kéo mặt đất là có khả năng kéo hạ vật nặng lên đến vài chục tấn.
  • Đối với pa lăng thì khả năng làm việc của sản phẩm được ghi trên máy. Thì thực tế làm việc của chúng sẽ đúng với thông số mà nhà sản xuất cung cấp ra.
  • Còn với máy tời điện thì khác, năng suất làm việc thực tế của sản phẩm này. Nó chỉ đạt được khoảng 70 đến 80% so với con số được ghi trên máy.

Siêu Chợ Cơ Khí mong bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn chính xác hơn về Máy tời và pa lăng. Hy vọng bạn có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

 

Cám ơn đã theo dõi hết bài viết!!!