Kính hàn và mặt nạ hàn điện tử là những vật “bất ly thân” đối với những thợ hàn, thiếu chúng thì công việc hàn không thể diễn ra một cách hiệu quả và an toàn được. Vậy bạn đã thật sự hiểu rõ về 2 khái niệm trên, chúng có vai trò gì trong việc hàn?

Khái niệm kính hàn, mặt nạ hàn điện tử

Kính hàn điện tử là thiết bị bảo hộ lao động được sử dụng trong quá trình hàn cắt kim loại, hàn điện, hàn hơi,…Một khi đã là thợ hàn chuyên nghiệp, bạn nhất định phải sử dụng kính hàn điện tử trong quá trình làm việc để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Công dụng mà kính hàn đem lại cho bạn:

  • Hạn chế tác động của ánh sáng hồ quang: Ánh sáng hồ quang phát ra từ quá trình hàn có thể gây hại cho mắt và khuôn mặt thợ hàn. Nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng hồ quang mà không có kính bảo hộ hàn điện có thể làm giảm thị lực, gây tổn thương da, thậm chí là ung thư da

  • Bảo vệ người dùng khỏi tác hại của bụi và khí hàn: Các loại mặt nạ hàn với thiết kế trùm kín phần đầu sẽ giúp người dùng không ít phải bụi và khí hàn, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, gan, thận,…

Thông thường, một chiếc kính hàn điện tử sẽ có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là mắt cảm biến, pin năng lượng mặt trời và kính điện tử.

  • Mắt cảm biến: Có chức năng nhận biết ánh sáng hồ quang. Khi có ánh sáng hồ quang, mắt cảm biến sẽ điều khiển cho kính tối lại, còn khi ánh sáng hồ quang đã tắt, nó một lần nữa điều khiển cho kính sáng ra để người dùng có thể nhìn rõ mối hàn. Mỗi kính hàn sẽ được trang bị 2 mắt cảm biến.

  • Pin năng lượng mặt trời: Làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho kiếng hàn điện tử hoạt động. Ngoài năng lượng mặt trời, nó cũng sử dụng cả ánh sáng hồ quang phát ra trong quá trình hàn, giúp kính có thể hoạt động được cả ngoài trời lẫn trong nhà.

  • Kính điện tử: Là bộ phận quan trọng nhất cả kính. Khi có ánh sáng hồ quang nó sẽ tự động tối lại, ánh sáng hồ quang tắt nó sẽ tự động sáng lên.

Dựa theo kiểu dáng, người ta thường chia kính hàn xì thành 2 loại:

  • Mắt kính hàn điện: Có kiểu dáng giống như kính đeo thông thường. Loại này có ưu điểm là nhỏ gọn, dễ sử dụng, không gây vướng víu khi đeo nhưng bảo vệ được phần mắt.

  • Mặt nạ hàn điện tử (hay kính hàn cảm biến): Được thiết kế để trùm kín đầu khi đeo. Kích thước của mặt nạ hàn điện khá lớn, có thể hơi vướng nhưng mức độ bảo vệ cao. Ngoài mắt, mũ hàn điện tử có thể bảo vệ được toàn bộ vùng da mặt khỏi ảnh hưởng của nhiệt độ và ánh sáng hồ quang. Nếu bạn là thợ hàn chuyên nghiệp, phải hàn liên tục trong nhiều giờ thì nên sử dụng mặt nạ hàn thay vì mắt kính hàn điện.

Nên chọn kính hàn, mặt nạ, nón hàn truyền thống hay điện tử

Như đã giải thích ở phía trên, kính hàn, mặt nạ hàn hay nón hàn đều có nhiệm vụ là bảo vệ người hàn một cách an toàn nhất.

Với kính hàn, nón hàn, mặt nạ hàn truyền thống thì có ưu điểm là: giá thành rẻ, được sử dụng trong một thời gian dài rồi, nó đã trở thành thói quen. Khi hàn người thợ chỉ cần lấy tay gạt nhẹ để kéo mặt nạ hàn xuống và hàn một đường. Sau khi hàn xong một đường, thợ hàn lại phải đẩy mặt nạ hàn lên để kiểm tra các môi hàn nếu như các mối hàn chưa chuẩn thì lại đặt lại vị trí cho các mối hàn sao cho đúng và chuẩn nhất. Khi đeo loại này bạn không thể nhìn thấy rõ bên ngoài, còn đối với mặt nạ hàn điện tử thì ngược lại.

Chúng có một số nhược điểm như:

  • Với những thợ hàn ít kinh nghiệm nó có thể gây khó khăn cho việc giữ mỏ hàn mig, mỏ hàn tig hoặc que hàn ở đúng vị trí bắt đầu hàn sau khi mặt nạ hàn đã được cụp xuống, điểm bắt đầu hàn kém sẽ dẫn tới khuyết tật mối hàn, cách chỉnh máy hàn mig cũng không được thuận lợi.

  • Ngoài ra nếu thi công trong không gian chật hẹp hoặc bị hạn chế ,có thể gây khó khăn cho việc do phải di chuyển nón, kính lên xuống. Việc lặp đi lặp lại động tác gạt lên gạt xuống làm cho cổ bị quá tải và cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Còn mặt nạ hàn điện tử được thiết kế bằng một loại kính đặc biệt có khả năng đưa các loại ánh sáng hồ quang điện có hại cho mắt khi hàn về ngưỡng an toàn giúp cho người sử dụng không bị các tổn thương về mắt và khuôn mặt khi hàn. 

- Đồng thời cũng khiến bạn yên tâm hơn khi làm việc không lo bị đau mắt hay bị bắn vào mặt.

- Không tốn thêm các chi phí khác, mua một lần dùng nhiều lần.

- Gồm hai lớp kính nên tăng độ an toàn trong quá trình làm việc.

- Có thể sử dụng hai tay khi làm việc không cần một tay cầm mặt nạ, một tay hàn.

Tuy nhiên, đối với nhiều người thì mặt nạ hàn này có thiết kế hơi to so với kích cỡ của đầu nên khi mang không cảm thấy thoải mái và hơi bất tiện. Do là mặt nạ hàn đội đầu nên khó điều chỉnh khi hàn nếu muốn điều chỉnh thì người sử dụng cần phải di chuyển.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn được mặt nạ hàn phù hợp với nhu cầu của bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí.

Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!