Để đồng hành với người nông dân trên mọi phương cách trồng trọt, máy phun thuốc trừ sâu đã ra đời, đem đến niềm vui và sự "tươi mới" cho ngành nông Việt Nam. Vậy máy phun thuốc trừ sâu là gì? Cách hoạt động của máy thế nào? Cùng tìm hiểu với Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Máy phun thuốc trừ sâu là dụng cụ để chứa thuốc trừ sâu - Là phương tiện, cầu nối để truyền tải một lượng phun xịt nhất định vào cây trồng. Nhờ sự cải tiến của công nghệ khoa học, nên máy phun thuốc cũng được tiến hóa từng ngày và thiết kế hiện đại hơn, tiện ích an toàn cho người sử dụng, đem lại hiếu suất sử dụng cao.

Nếu như trước đây có bình phun thuốc bằng tay dùng lực của cánh tay để bơm nước từ bình phun ra vòi phun (bình được đeo lên vai) thì ngày nay máy phun sử dụng điện và động cơ đang dần được thay thế và phổ biến hơn, bởi nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Máy cải tiến nhỏ gọn, tinh tế về hình thức → đem đến sự tiện lợi trong việc mang vác và di chuyển 
  • Máy thiết kế nhiều đầu phun, tạo áp lức lớn, nhiều lỗ phun nhỏ, phun sương được phân tỏa rộng và đồng đều hơn→ tiết kiệm thuốc lại vừa đảm bảo năng suất.
  • Tự động thông minh như: Tự động yêu cầu khởi động và xử lí chất lỏng, có thể phun xịt liên tục hoặc gián đoạn, có công tắc tay cầm kiểm soát theo ý muốn.
  • Mang tính an toàn cao: Không dễ rò rỉ, tính khép kín tốt, so với bình xịt cơ giới, giá thành sử dụng rẻ hơn, không báo phế, tiếng ồn thấp, tiết kiệm nước, không ô nhiễm môi trường, hơn nữa thời gian giữ điện lâu dài. 
  • Chi phí sạc điện thấp, một lần sạc điện dùng 8 -12 giờ, chi phí hao điện không quá 0.2 dòng.

Cấu tạo máy phun thuốc trừ sâu dễ hiểu

  • Bình chứa hóa chất: Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bình chứa máy phun thuốc trừ sâu với nhiều công suất khác nhau. Từ những loại có dung tích nhỏ 5 lít đến 25 lít. Bộ phận này được làm từ nhựa cứng, có khả năng chống lại ăn mòn của hóa chất khá tốt.
  • Ống dẫn dung dịch: Được sử dụng để đưa hóa chất từ trong thùng chứa ra vòi phun. Bộ phận này thường được làm từ nhựa dẻo, thép không gỉ giúp chống lại sự ăn mòn của hóa chất trong quá trình sử dụng.

  • Vòi phun: Là sản phẩm đa năng, hóa chất được phun ra ở dạng nào là dựa vào bộ phận đầu phun. Tùy vào mục đích sử dụng để lượng thuốc được phun dày hay thưa đều phụ thuộc vào đầu phun. Thuốc phun len lỏi vào từng kẽ lá. Chúng giúp người dùng có thể phun thuốc trên diện rộng và với một áp lực lớn. Nhờ vậy mà hiệu suất phun thuốc có hiệu quả cao hơn, len lỏi đến từng ngóc ngách, chỗ sâu nhất,..
  • Động cơ: Trên các dòng máy phun thuốc trừ sâu chạy điện sẽ được trang bị motor. Còn đối với dòng máy chạy xăng sẽ sử dụng động cơ xăng 2 thì hoặc 4 thì. Đây là bộ phận sử dụng tốc độ quay để tạo ra áp suất phun thuốc.
  • Bộ phận tạo áp suất: Áp suất của thuốc trừ sâu đựng trong bình được bộ phận này tạo ra và điều hòa ở một mức độ vừa đủ. Bơm và thiết bị điều hòa áp suất sẽ khiến phần chất lỏng chảy đều theo phần ống dẫn. 

Nguyên lý hoạt động của máy phun thuốc trừ sâu

Nhìn chung nguyên lý hoạt động máy phun thuốc trừ sâu khá đơn giản. Máy sử dụng nguồn năng lượng từ động cơ để tạo áp lực, đẩy hóa chất lên vòi phun thông qua ống dẫn dung dịch.

Nhờ áp suất cao, cùng với van phun có thể điều chỉnh linh hoạt giúp hóa chất phun ra ngoài có dạng tia hoặc sương. Nhờ đó bà con có thể sử dụng để phun cho nhiều loại cây trồng khác nhau. 

Dựa vào nguyên lý hoạt động tuy khá đơn giản nhưng nó đã giúp người sử dụng phun thuốc hiệu quả hơn rất nhiều so với sử dụng bình phun thuốc bằng tay truyền thống.

Trên đây Siêu Chợ Cơ Khí đã giải thích cho bạn biết "Máy phun thuốc trừ sâu là gì? Cách hoạt động của máy ra sao và cấu tạo của máy. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy phun thuốc trừ sâu hay bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến cơ khí như máy cầm tay, dụng cụ đo lường, đồ nghề... thì còn chần chừ gì nữa mà không truy cập ngay vào Sieuchocokhi.vn để có mua được những món mà bạn yêu thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!