Phương pháp đo ắc quy bằng nội trở 

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến nội trở ắc quy:

  • Chúng ta có thể phát hiện sự suy giảm chất lượng ắc quy qua thông số nội trở và kiểm tra lại theo điện áp, nhiệt độ của ắc quy
  • Nếu điện áp quá thấp thì ắc quy đã bị hỏng do ngắn mạch. Nếu mà điện áp quá cao có thể do đang nạp hoặc có ắc quy khác nối tiếp vào.
  • Đặc biệt, nội trở sẽ có giá trị khác nhau ở mỗi chu trình nạp/xả.

Khi kiểm tra ắc quy bằng phương pháp đo nội trở phải quan tâm đến nhiệt độ ắc quy vì nhiệt độ sẽ làm thay đổi nội trở của ắc quy đấy. Việc đo nhiệt độ của dung dịch axit-chì bên trong cũng xác định được mức độ suy giảm ắc quy. Ắc quy nếu có bị ngắn mạch, nhiệt độ của ắc quy cũng tăng cao trong khi nạp.

Chỉ số nội trở của ắc quy là gì? 

Chỉ số nội trở (Internal Resistance) đưa ra thông tin hữu ích để phát hiện ra ắc quy đó có cần thay thế hay không. Tuy nhiên một mình điện trở không thể đưa ra quan hệ tuyến tính với dung lượng của ắc quy được. Vấn đề tăng điện trở của các ắc quy chỉ cho thấy sự lão hóa và thay đổi chất lượng của ắc quy.

Lúc đo nội trở của ắc quy mới thường dao động trong khoảng 8%. Mặc dù thế, khi ắc quy được chuyển từ nhà máy ra thì nó sẽ được kiểm tra miễn là các thông số điện áp và nội trở thuộc vào dải cho phép. Sự thay đổi này là do hai yếu tố quá trình sản xuất và chất liệu sử dụng. Với sự hỗ trợ tốt về kỹ thuật các chuyên gia thì có thể căn cứ vào nội trở để xác định được tuổi thọ của ắc quy. Lưu ý nội trở của ắc quy trong quá trình phóng và trong quá trình nạp là khác nhau.

Song song với việc đo nội trở là phải đo điện áp của ắc quy trong quá trình bảo dưỡng. Nếu điện áp quá thấp thì ắc quy đã bị hỏng (có thể bị ngắn mạch ở bên trong). Nếu mà điện áp quá cao thì có thể do có một bộ nạp hoặc một ắc quy khác được mắc nối tiếp. Có thể phát hiện ra việc hư hại của ắc quy thông qua nội trở và kiểm tra lại theo điện áp và nhiệt độ của ắc quy.

Lý do nên sử dụng máy đo nội trở ắc quy 

Máy đo nội trở ắc quy là dụng cụ rất cần thiết trong việc kiểm tra, bào trì, bảo dưỡng ắc quy. Máy đo nội trở acquy có sử dụng phương pháp đo nội trở để kiểm tra chất lượng ắc quy. Đó là phương pháp kiểm tra ắc quy, pin tối ưu nhất, cho độ chính xác cao, và thời gian đo kiểm nhanh.

Các loại máy đo nội trở ắc quy ngày nay còn tích hợp thêm nhiều tính năng hiện đại hỗ trợ tối đa cho các kỹ sư và chuyên gia như tích hợp bluetooth, các ứng dụng di động… cho phép lưu trữ lại kết quả và điều khiển từ xa; tích hợp thêm các phần mềm phân tích chất lượng ắc quy và xác định tuổi thọ của ắc quy.

Như vậy, bạn cũng đã biết được lý do tại sao ta nên dùng máy đo nội trở rồi đấy. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm cơ khí như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... thì liên hệ ngay với Siêu Chợ Cơ Khí. 

Ngoài những mặt hàng về cơ khí thì chúng tớ còn có cả các mặt hàng về phụ tùng xe máy, bạn có thể shopping mua hàng cơ khí và cũng tận dụng được thời gian đó để mua thêm phụ tùng xe máy sửa chữa cho chiếc xe yêu quý của mình, tiện quá phải không nào. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!