Trong tất cả các loại máy mài thì máy mài góc là thiết bị mài/cắt chuyên dụng nhất trong ngành cơ khí, làm mộc. Trên thị trường có 2 loại lưỡi cắt đang được người tiêu dùng quan tâm nhất đó chính là lưỡi cắt đa năng và lưỡi cắt sắt hợp kim.

Lưỡi cắt đa năng và lưỡi cắt sắt hợp kim là một trong những phụ kiện của máy mài cầm tay. Chúng đều có cấu tạo khác nhau để thực hiện mỗi một chức năng riêng biệt. Nếu như lưỡi cắt đa năng dùng để cắt gỗ, nhựa, nhôm thì lưỡi cắt sắt hợp kim chuyên dụng để cắt sắt.

Để tránh được những nhầm lẫn giữa các loại lưỡi cắt và phân biệt được công dụng của từng loại thì bạn nên tham khảo bài viết này của Siêu Chợ Cơ Khí nhé.

Xem thêm: Các loại đĩa cắt thông dụng trên thị trường

Phân biệt các loại lưỡi cắt trong máy mài

Lưỡi cắt đa năng

Lưỡi cắt đa năng được dùng để cắt trên nhiều loại vật liệu mềm như gỗ, nhựa, nhôm không được dùng để cắt sắt. Nếu có chỉ là những tấm sắt mỏng khoảng 2-3mm.

Lưỡi cắt đa năng này có thể dùng được với mọi loại máy mài khác nhau như máy mài Bosch cầm tay, Máy mài Makita, Máy mài Total… chúng đều mang lại hiệu quả công việc cao.

Thông thường loại lưỡi cắt đa năng sẽ có 2 dạng chính là loại có lưỡi cưa và loại không có lưỡi cưa để bạn có thể ứng dụng trên từng kiểu vật liệu cụ thể.

Lưỡi cắt đa năng không răng:

Sẽ có thể cắt tốt trên vật liệu nhựa, nhôm, sắt mỏng hay cửa gỗ có độ sâu khoảng 3cm rất nhanh chóng và hiệu quả. Việc thao tác cắt với loại lưỡi cắt này cũng rất nhẹ, nhanh dứt khoát không bị giật lưỡi, không kẹt lưỡi vào vật liệu tránh việc thi công gián đoạn.

Lưỡi có bánh răng cưa:

Chỉ khác loại không răng cưa tại 1 điểm duy nhất là chúng hỗ trợ người dùng thao tác trên gỗ có đinh còn lại thì không. Cả 2 loại lưỡi này đều có tuổi thọ cao, đường cắt mượt và khi thao tác xong lưỡi cắt không bị nóng, có thể trực tiếp cầm tay và lưỡi.

Lưỡi cắt sắt hợp kim

Lưỡi cắt sắt hợp kim thường sẽ có khe laser trên lưỡi với ý nghĩa là để giảm tiếng ồn trong quá trình thao tác và giảm cả nhiệt độ trên thân lưỡi khi bạn cắt xong. Bởi vậy mà khi cầm trực tiếp vào lưỡi cắt sẽ không sợ bị bỏng hay gặp vấn đề gì.

Bên cạnh đó, lưỡi cắt sắt hợp kim có thể thao tác trên sắt ống có độ dày khoảng 2cm, việc thao tác trên gỗ có đinh không thể làm khó được chúng. Bạn có thể cắt, cưa gỗ có đinh một cách dễ dang, đường cưa đẹp mắt, gọn không thua kém lưỡi đa năng. Bạn nên chọn loại máy mài góc có tốc độ quay dưới 11.000 vòng/phút.

Tốc độ lý tưởng để tạo ra những nét cắt ưu việt nhất đó chính là khoảng 2.000 vòng/phút. Khi tiến hành thao tác cưa sắt, bạn nên cắt từ từ không để máy và để lưỡi cắt xoay về phía mình sẽ an toàn hơn. Ưu điểm của loại lưỡi cắt sắt hợp kim này là chúng không hề tạo ra tia lửa, đường cắt rất mịn và không hề bị ba via.

Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng chính là loại đĩa cắt sắt hợp kim này chỉ được phép sử dụng với máy mài góc dùng pin vì chúng có tốc độ quay thấp se không làm ảnh hưởng đến người dùng khi thực hiện công việc. Lưỡi cắt sắt hợp kim không được dùng với máy mài dùng điện bởi tốc độ sễ rất cao, bạn sẽ khó kiểm soát được nên rất nguy hiểm.

Bài viết đã phân tích rõ công dụng cũng như cách chọn máy phù hợp với từng loại lưỡi cắt đa năng và lưỡi cắt sắt hợp kim. Siêu Chợ Cơ Khí hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn lưỡi cắt nào và mua ở đâu thì hãy tham khảo bên mình nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!