Long đền là gì?

Long đền là một tấm mỏng (thường có hình đĩa, nhưng đôi khi hình vuông). Chúng có một lỗ (thường ở giữa), được sử dụng để phân phối tải của một dây buộc, chẳng hạn như bu lông hoặc đai ốc. Chúng cũng thường được ứng dụng như là một miếng đệm, lò xo (máy giặt Belleville, máy giặt sóng), miếng đệm vênh, thiết bị chỉ báo tải trước, thiết bị khóa và để giảm rung (máy giặt cao su). Vòng đệm thường có đường kính ngoài (OD) gấp đôi đường kính trong (ID), nhưng điều này có thể có nhiều biến thiên.

Vòng đệm là gì? 

Vòng đệm thường là kim loại hoặc nhựa. Các mối nối bắt vít chất lượng cao đòi hỏi phải có vòng đệm bằng thép cứng để tránh mất tải trước do bị vấy bẩn sau khi mô-men xoắn được áp dụng. Vòng đệm cũng rất quan trọng để ngăn ngừa sự ăn mòn điện, đặc biệt là bằng cách sử dụng vít thép cách điện từ bề mặt nhôm. Chúng cũng có thể được sử dụng trong các ứng dụng quay, như một ổ trục. Một vòng đệm lực đẩy được sử dụng khi không cần ổ trục lăn từ góc độ hiệu suất chi phí hoặc do hạn chế không gian. Các lớp phủ có thể được sử dụng trong nỗ lực giảm hao mòn và ma sát bằng cách làm cứng bề mặt của chúng hoặc cung cấp chất bôi trơn rắn (nghĩa là bề mặt tự bôi trơn).

Cấu tạo và vật liệu chế tạo

Đây là chi tiết kim khí có cấu tạo đơn giản nhất với hình dạng là một mảnh kim loại phẳng hình tròn có lỗ, hoặc là một mảnh hình vuông có lỗ và đôi khi cũng có hình dạng mảnh hình tròn răng cưa có lỗ. Nói chung, hình dạng của long đền phụ thuộc vào yêu cầu công việc.

Tuy có cấu tạo đơn giản nhưng vì được sử dụng trong rất nhiều việc khác nhau nên đối với mỗi ứng dụng, vật liệu sẽ có một hình dạng khác nhau tùy theo yêu cầu của công việc.

Như đã đề cập ở trên, vật liệu thường được sử dụng chung với một bộ bu lông, đai ốc, nhất là việc bắt buộc phải sử dụng chung với bu lông neo móng. Các nhà sản xuất và phân phối cũng ít khi bán lẻ bu lông neo mà thường bán chung bộ bulong neo + đai ốc + vòng đệm.

Tùy theo các yêu cầu về công việc cũng như chất liệu sản xuất bu lông, đai ốc mà vòng đệm sẽ được tính toán sử dụng loại vật liệu tương tự để sản xuất.

Long đền inox được sản xuất từ vật liệu inox không gỉ là: Inox 201; Inox 304; Inox 316.

Vai trò ứng dụng của long đen, vòng đệm

Bu lông – đai ốc – vòng đệm là một bộ lắp siết đầy đủ thường thấy. Trong đó, long đen đóng vai trò chi tiết trung gian của các đai ốc và vị trí mối nối ghép vào bu lông hoặc mối nối ghép vào ốc vít để khi siết chặt đai ốc không làm hỏng cũng như không ảnh hưởng bề mặt chi tiết bị ghép. Hơn thế, vòng đệm còn có tác dụng làm cho lực ép của đai ốc phân bố đều hơn và siết chặt hơn. Cụ thể:

  • Trong quá trình thi công các công trình thì vòng đệm,long đen có công dụng hạn chế khả năng tự tháo của mối ghép của bu lông – đai ốc khi được siết chặt, có được công dụng này là do vòng đệm, long đen có độ đàn hồi lớn, sẽ tạo chặt thêm cho mối ghép bu lông – đai ốc.
  • Đối với các mối ghép theo thời gian có thể bị giãn ra, lỏng ra thì sử dụng long đen, vòng đệm vênh, vòng đệm gập, hay vòng đệm cánh. Những loại vòng đệm này có tính chất vật lý đặc biệt giúp đề phòng trình trạng bị lỏng ra, bị giãn ra của các mối ghép.
  • Long đen vênh có tác dụng phân bố đều lực ép lên đai ốc làm tăng độ chặt giữa các mối ghép. Vòng đệm vênh có độ đàn hồi rất tốt làm cho mối ghép bu lông khít và chắc chắn hơn rất nhiều.

 

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, hiểu hơn về long đền. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các sản phẩm ngành nghề cơ khí như máy cầm tay, dụng cụ đo lường, ngũ kim,... mà chưa biết mua ở đâu thì hãy tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài các mặt hàng ngành nghề cơ khí thì ở đây chúng tôi còn có các mặt hàng phụ tùng xe máy, bạn có thể mua sắm thỏa thích mà không cần bỏ ra quá nhiều thời gian để tìm kiếm các sản phẩm ở những nơi khác trên thị trường. Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để sở hữu món hàng mà bạn thích.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!