Nhiều người sử dụng ô tô không khỏi lo lắng trước những rủi ro tiềm ần khi di chuyển qua những con đường có dấu hiệu ngập nặng. Nhiều người dễ gặp cảnh xe chết máy khi đang lội nước và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của mình.
Dưới đây là một số kinh nghiệm mà các tài xế có thể tham khảo:
Phán đoán độ sâu của nước
Bạn cần phải nắm rõ xe mình có gầm cao hay thấp. Các dòng xe sedan/hatchback gầm thấp có thể kể đến như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3… thường có khoảng sáng gầm xe từ 130 – 160 mm. Các dòng crossover hay MPV như Kia Seltos, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Innova… thường có khoảng sáng gầm xe từ 170 – 200 mm. Các dòng SUV như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra… thường có khoảng sáng gầm xe từ 200 – 280 mm.
Thông thường, chiếc xe có thể lội an toàn ở mực nước ngang với tâm bánh xe, với điều kiện đường sá tốt, không bị xe đi ngược chiều hất nước vào.
Hãy quan sát những chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè để đoán xem liệu xe của mình có thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa. Đường ở Việt Nam thường cao ở giữa và độ dốc khá lớn sang 2 bên.
Bên cạnh đó, cần quan sát kỹ những xe đã đi trước, để tránh những ổ trâu ổ gà, những chỗ gồ ghề. Đặc biệt, hãy để ý hố ga, bởi nếu xe bạn sa bánh xuống thì chỉ còn cách gọi cứu hộ.
Bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng
Trước khi lái xe vào đường ngập nước hãy bật đèn cảnh báo và đèn chiếu sáng phía trước. Nếu trời sáng chỉ bật đèn gầm. Nếu trời âm u hãy bật luôn đèn cốt. Bật đèn sẽ giúp người lái quan sát tốt hơn, đồng thời có thể đánh giá độ sâu của vùng ngập.
Tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô
Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.
Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp
Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.
Giữ đều ga, không tăng, giảm tốc đột ngột
Kinh nghiệm lái xe đường ngập nước không chết máy đó là hãy giữ đều ga, chạy tốc độ trung bình, không quá chậm cũng không nhanh. Tuyệt đối không tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột.
Nếu tăng tốc, đạp thốc ga sẽ dễ tạo ra lực quán tính khiến nước tràn vào khoang máy thông qua lưới tản nhiệt. Nếu giảm tốc đột ngột, dòng khí xả phía sau không ổn định có thể làm nước tràn vào ống xả.
Thay dầu động cơ
Khi đi qua vùng ngập, nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị phương án làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.
(Nguồn: autonews.vneconomy.vn)
Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!