Một số lượng lớn các thành phần trong ô tô được làm từ nhựa. Chúng phải đáp ứng các yêu cầu về độ an toàn, chịu nhiệt và chất lượng cao.

Đó là lý do tại sao cho đến nay chỉ có vật liệu gốc dầu mỏ mới phù hợp để sản xuất các thành phần nhựa trên ô tô chịu mài mòn cực cao. Trong hầu hết các trường hợp, những vật liệu đó không thể được tái chế.

Trong khi chất dẻo cùng loại thường có thể được tái chế một cách cơ học, thì việc tái chế chất thải nhựa hỗn hợp đặt ra một thách thức lớn.

Do đó, Chiến lược Tài nguyên Công nghiệp THINK TANK của Học viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) và Audi đang khởi động một dự án thí điểm về tái chế hóa chất để cung cấp các phần nhựa hỗn hợp như vậy trở lại thành một hệ thống vòng tròn bảo tồn tài nguyên.

Giáo sư Dieter Stapf, Viện trưởng Viện Hóa học Kỹ thuật của KIT, người cũng tham gia vào THINK TANK , cho biết: "Việc tái chế nhựa ô tô vẫn chưa thể thực hiện được đối với nhiều thành phần. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm công việc tiên phong ở đây cùng với Audi" .

"Nếu chúng ta muốn đóng các vòng lặp này, chúng ta cần phát triển các phương pháp phù hợp." Cho đến nay, tái chế hóa học là phương pháp duy nhất có thể được sử dụng để chuyển các chất thải nhựa hỗn hợp như vậy thành các sản phẩm có chất lượng phù hợp với chất lượng của các sản phẩm mới.

Do đó, nhiều loại nhựa hơn có thể được thu hồi, Stapf nói. Tiến sĩ Rebekka Volk từ Viện Sản xuất Công nghiệp của KIT cho biết: "Các vòng lặp vật liệu khép kín như vậy tiết kiệm được nguồn tài nguyên quý giá vì cần ít nguyên liệu sơ cấp hơn. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí - và có lợi cho môi trường" , Tiến sĩ Rebekka Volk từ Viện Sản xuất Công nghiệp KIT cho biết.

Dự án thử nghiệm "Tái chế hóa chất nhựa trong ngành kỹ thuật ô tô" được thực hiện bởi THINK TANK Industrial Resource Strategy, được thành lập tại KT bởi Chính quyền bang Baden-Württemberg cùng với ngành công nghiệp và sự hỗ trợ của học viện.

"Sử dụng tài nguyên có trách nhiệm là nghĩa vụ chung của ngành công nghiệp, khoa học và chính trị. THINK TANK tập hợp tất cả các năng lực để vượt qua thách thức lớn này và phục vụ xã hội và môi trường" , Giáo sư Thomas Hirth, Phó Chủ tịch KIT về Đổi mới và Quốc tế cho biết Sự vụ và Người phát ngôn của THINK TANK.

"Tái chế hóa học có thể là một thành phần chính của tái chế nhựa toàn diện. Điều này làm cho nó trở thành một đề xuất thú vị cho ngành công nghiệp ô tô. THINK TANK và Audi đang cùng giải quyết một vấn đề trọng tâm là làm cho ô tô bền vững hơn và thân thiện với môi trường hơn trong tương lai bất kể loại xe của chúng là gì Tiến sĩ Christian Kühne, Giám đốc điều hành của THINK TANK tập trung vào một cái nhìn tổng thể về các vòng nguyên liệu thô .

Audi là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên thử nghiệm phương pháp tái chế này trong một dự án thử nghiệm với nhựa từ kỹ thuật ô tô.

Marco Philippi, Giám đốc cấp cao Chiến lược Mua sắm của Audi cho biết: “Chúng tôi muốn thiết lập các hệ thống vòng tròn thông minh trong chuỗi cung ứng của mình và sử dụng hiệu quả các nguồn lực . "Tái chế hóa học có tiềm năng lớn đối với việc này: Nếu các thành phần nhựa có thể được sản xuất từ ​​dầu nhiệt phân thay vì dầu mỏ, thì sẽ có thể tăng đáng kể tỷ lệ các thành phần được sản xuất bền vững trong ô tô. Về lâu dài, phương pháp này cũng có thể đóng vai trò quan trọng vai trò trong việc tái chế xe cuối đời. "

Dự án thử nghiệm " Tái chế hóa chất nhựa trong kỹ thuật ô tô" nhắm mục tiêu tạo ra các hệ thống tròn thông minh cho chất dẻo và thiết lập phương pháp này như một phương pháp bổ sung cho việc tái chế cơ học và thay thế thu hồi năng lượng.

Hợp tác với THINK TANK của KIT, Audi dự định ban đầu sẽ kiểm tra tính khả thi về mặt kỹ thuật của việc tái chế hóa chất và đánh giá phương pháp này về mặt hiệu quả kinh tế và tác động đến môi trường.

Vì mục đích này, công ty cung cấp các bộ phận bằng nhựa không còn cần thiết, chẳng hạn như bình nhiên liệu, bộ phận trang trí bánh xe và lưới tản nhiệt, từ các mẫu xe Audi trở về từ mạng lưới đại lý của Đức.

Các thành phần nhựa được xử lý để nhiệt phân dầu bằng cách tái chế hóa học. Về trung bình, các thành phần dựa trên dầu nhiệt phân có thể được sử dụng trở lại trong ô tô. Nếu tính khả thi về mặt kỹ thuật được chứng minh, Audi sẽ công nghiệp hóa công nghệ và từng bước áp dụng nó cho ngày càng nhiều linh kiện.

Phương pháp nhiệt phân cho sản phẩm bền vững hơn

Nghiên cứu và phát triển công nghệ cho nền kinh tế vòng tròn bền vững là chủ đề chính tại KIT. “Chúng tôi đang nghiên cứu một cách có hệ thống các tiềm năng của quá trình nhiệt phân và cách các quy trình nhiệt phân phải được thiết kế trên quy mô lớn để tái chế tối đa các nguồn tài nguyên,” Stapf nói.

Việc tái chế chất thải nhựa bằng hóa chất có thể giúp làm cho các sản phẩm hiện đại bền vững hơn và ngăn ngừa phát thải khí nhà kính.

(Nguồn: kit.edu)

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!