Kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng mạnh
Trong tháng 7, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Hàng dệt, may đạt 248 triệu USD, tăng 17,1%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 178 triệu USD, tăng 29%; máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 178 triệu USD, tăng 0,8%; xăng dầu đạt 126 triệu USD, tăng 82,7%; hàng nông sản đạt 102 triệu USD, tăng 61%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 79 triệu USD, tăng 27,2%; hàng hóa khác đạt 386 triệu USD, tăng 32,9%.
Bên cạnh đó, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ như: Phương tiện vận tải và phụ tùng; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh; điện thoại và linh kiện...
Tính chung 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước tính đạt 9.842 triệu USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 7 tháng tăng so với cùng kỳ như: Hàng dệt, may đạt 1.492 triệu USD, tăng 29,5%; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 1.260 triệu USD, tăng 22,3%; xăng dầu đạt 774 triệu USD, gấp 2,2 lần cùng kỳ; hàng nông sản đạt 539 triệu USD, tăng 23,3%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 519 triệu USD, tăng 27,9%; hàng hóa khác đạt 2.544 triệu USD, tăng 16,6%.
Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ người mắc đang giảm mạnh, Hà Nội đang khuyến khích thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp FDI. Thành phố tạo mọi điều kiện và thường xuyên lắng nghe, trao đổi, đối thoại để kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký mới tăng mạnh, hàng hóa sản xuất đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu.
Còn theo đánh giá của Bộ Công Thương, dự báo thời gian tới xuất khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc bởi sự phục hồi của kinh tế thế giới và việc triển khai các FTA của Việt Nam được thực thi đầy đủ với thuế quan ưu đãi hơn cùng với những cam kết về tạo thuận lợi giảm thiểu các rào cản. Bên cạnh đó, làn sóng chuyển dịch đầu tư để tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các tập đoàn nước ngoài với quy mô sản xuất lớn và mạng lưới khách hàng rộng khắp sẽ là động lực mới cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, gói phục hồi kinh tế với các chính sách hỗ trợ bao gồm cả thuế, phí sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông nghiệp
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường, xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, ngày 5/8 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đã phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022 (Hanoi Agriculture Fair 2022).
Hội chợ trưng bày các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, mẫu mã bao bì đẹp, là thế mạnh của Hà Nội (ưu tiên những sản phẩm OCOP đạt 4 đến 5 sao được cấp mã QRcode để truy xuất nguồn gốc và có tem truy xuất nguồn gốc; doanh nghiệp thành viên trang web NSAT). Mục đích hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường; tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON; đồng thời xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước.
Hội chợ cũng là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Nói về ý nghĩa của sự kiện này, ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội khẳng định: Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2022 là chương trình xúc tiến thương mại quan trọng, một chương trình quảng bá thương hiệu, giao thương hợp tác kinh doanh có hiệu quả; khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Hà Nội và Tập đoàn AEON trong việc hỗ trợ nhà cung cấp địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.“Đồng thời, mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối với hệ thống phân phối của AEON tại Việt Nam và trên toàn cầu, từ đó góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Bùi Duy Quang nhấn mạnh.
Ông Nishikawa Satoshi - Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty TNHH AEON Việt Nam cũng khẳng định: Đây là thành quả của những nỗ lực từ UBND thành phố Hà Nội và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội để có thể tổ chức một hội chợ tuyệt vời như vậy trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp. AEON luôn nỗ lực thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương của Việt Nam cũng như thúc đẩy xuất khẩu quảng bá sang thị trường Nhật Bản. “Chúng tôi đã có một số Biên bản ghi nhớ với Chính phủ Việt Nam, và số lượng giao dịch đang tăng lên đáng kể qua từng năm. Chúng tôi hy vọng Hội chợ lần này sẽ thúc đẩy những nỗ lực này và làm phong phú hơn cuộc sống của người dân ở Hà Nội và khu vực”, ông Nishikawa Satoshi chia sẻ.
Đến tham quan các gian trưng bày tại Hội chợ, chị Ngô Mai Anh(Bắc Từ Liêm) cho biết: “Với sự đa dạng của các sản phẩm (hơn 500 sản phẩm) giúp cho người tham quan chúng tôi có thể dễ dàng lựa chọn những sản phẩm ưng í nhất cho mình”.
Cùng tâm trạng vui vẻ, phấn khởi, chị Nguyễn Thu Nga (quận Hoàn Kiếm) cho hay, tham quan Hội chợ giúp chúng tôi dễ dàng lựa chọn được nhiều sản phẩm cùng một lúc, vừa tiết kiệm được thời gian, lại yên tâm về chất lượng, nguồn gốc các sản phẩm.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội và Bộ phận Thu mua của Tập đoàn AEON (TOPVALU, AEON RETAIL) phối hợp khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn. Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn AEON./.
(Nguồn: laodongthudo.vn)
Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!