Cách kiểm tra dầu nhớt xe máy bằng que thăm dầu

Tương tự như cách kiểm tra dầu bằng mắt thăm dầu. Trước hết, hãy đỗ xe trên nền đất phẳng bằng chân chống giữa hay chân chống sau của xe. Chờ nhiệt độ động cơ từ từ hạ xuống và dầu chảy trở lại vào bình hứng dầu. Quá trình này kéo dài khoảng 20 phút.

Que thăm dầu thường được đặt phía dưới và nằm trên cùng mặt với động cơ. Vặn que thăm dầu ngược chiều kim đồng hồ bằng tay rồi lau sạch bằng vải hoặc khăn giấy. Đặt que thăm dầu vào lỗ thăm dầu cho đến khi que thăm dầu chạm vào ống ruột gà - không siết que thăm dầu.

Sau đó, cẩn thận rút que thăm dầu ra để kiểm tra mức dầu. Trên que thăm dầu có hai vạch: vạch trên là vạch max và vạch dưới là vạch min. Đôi khi trên que thăm dầu sẽ có phần gạch chéo giữa hai vạch.

Mức dầu thường nằm giữa hai vạch này. Nếu mức dầu thấp hơn vạch min thì điều đó có nghĩa là bạn phải nạp thêm dầu cho xe. Nếu mức dầu cao hơn vạch max thì bạn cần phải xả bớt dầu đi.

Nếu mức dầu nằm giữa hai vạch thì bạn nên tận dụng cơ hội này để đánh giá tình trạng dầu. 

Trong trường hợp dầu có màu đen hoặc màu nâu sẫm thì có khả năng dầu đã bị cháy hoặc bị hỏng. Bạn cần phải thay dầu động cơ ngay. Bạn cũng cần kiểm tra cặn dầu.

Vì trong nhiều trường hợp, bạn có thể quan sát thấy các vụn kim loại nhỏ trong dầu. Điều này chứng tỏ động cơ đã bị hao mòn. Ngoài ra, nếu dầu có màu trắng sữa thì điều đó có nghĩa là động cơ đã bị rò rỉ và dung dịch làm mát đã chảy và hòa lẫn vào dầu. Trong hai trường hợp trên, bạn cần tham khảo ý kiến của thợ máy càng sớm càng tốt để xác định xem động cơ có gặp phải vấn đề nghiêm trọng hay không.

Trước khi thay que thăm dầu, bạn có thể phết một lượng dầu nhỏ lên van và tránh siết ốc lệch khi thay ốc. 

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về cách kiểm tra dầu bằng que thăm dầu hiệu quả. Nếu bạn đang muốn mua các loại phụ tùng xe máy cho chiếc xế yêu của mình thì tham khảo ngay Siêu Chợ Cơ Khí nhé. Ngoài những mặt hàng phụ kiện xe máy ra thì chúng tôi còn có bán các mặt hàng như dụng cụ cầm tay, dụng cụ đo lường, máy cầm tay,... Truy cập vào Sieuchocokhi.vn để thỏa sức mua sắm nhé.

 

Cảm ơn đã theo dõi hết bài viết!!!